Bộ Tài chính họp, chỉ một chuyên gia ủng hộ “hết mình” đề xuất tăng thuế

Một chuyên gia kinh tế có mặt ở cuộc họp cho biết: “Tại cuộc họp, đa số 1 số chuyên gia không ủng hộ đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, chỉ có duy nhất 1 chuyên gia ủng hộ hết mình”.

bo tai chinh hop, chi mot chuyen gia ung ho "het minh" de xuat tang thue hinh anh 1

Cuối tuần trước, Bộ Tài chính đã tổ chức 1 cuộc họp có 1 số chuyên gia kinh tế để lấy ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung năm luật thuế (lương cá nhân, giá trị tăng thêm, lương công ty, tiêu thụ đặc trưng và thuế tài nguyên).

Chỉ duy nhất 1 chuyên gia ủng hộ

Một chuyên gia kinh tế có mặt ở cuộc họp cho biết: “Tại cuộc họp, đa số 1 số chuyên gia không ủng hộ đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, chỉ có duy nhất 1 chuyên gia ủng hộ hết mình”.

Vị chuyên gia cũng cho biết, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Tài chính chưa đưa ra được luận cứ cho thấy đề xuất tăng thuế là chưa hợp lý cũng như chưa đưa ra mức độ phân tích tác động của tăng thuế đến kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.

Trao đổi có PV Dân trí, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết: “Riêng tôi chưa ủng hộ được vì chưa thấy thuyết phục. Thứ nhất, Bộ Tầi chính chưa đưa ra được thống kê và luận chứng cụ thể nếu tăng VAT thì bổ sung ngân sách được bao nhiều và tác động thế nào tới cuộc sống người dân”.

Theo ông Hiếu, Bộ Tài chính đưa ra luận chứng VAT của Việt Nam rất thấp so có 1 số nước, ví dụ như EU lên tới 20% là “không thuyết phục”.

Vị chuyên gia lấy ví dụ ở Mỹ có thuế tương tự VAT, nhưng không phải VAT mà là thuế cho phân phối hàng, ứng dụng cho người tiêu dùng cuối cùng khi mua 1 món hàng phải trả thuế 5%, 7%, hoặc 10% tuỳ bang nhưng trong quá trình sản xuất qua bao nhiêu công đoạn thì không phải trả thuế đó.

Trong khi đó, ở Việt Nam, thuế VAT cơ cấu khác, cứ mỗi 1 công đoạn từ người sản xuất cho tới ng mua hàng thứ hai thì người mua hàng phải trả thuế VAT cho công đoạn đó. Theo đó, nếu từ sản xuất qua tiêu dùng chỉ 1 công đoạn thì thuế chỉ 10% nhưng qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại phải nộp 10%, thành ra người tiêu dùng phải trả hết toàn bộ VAT từ 1 số công đoạn đó thực ở sẽ lớn hơn 10%.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng cho rằng, lương bình quân của Việt Nam thấp, chỉ trên 2.000 USD. Do đó, có người giàu có, VAT tăng 10% lên 12% sẽ không đáng kể và tiện dụng chịu được. Tuy nhiên, có người lương thấp, chỉ vài trăm USD mỗi năm, thì 2% rất nhiều. Ngoài ra, không chỉ mặt hàng họ tiêu thụ tăng giá mà toàn bộ hàng hoá liên quan cũng tăng, thành ra tác động có người nghèo rất lớn.

“Nợ công và thâm hụt không phải nằm ở thu mà ở chi, tôi cho rằng, giai đoạn này Bộ Tài chính mới chỉ tập trung vào 5 luật thuế mà sử dụng ngân sách đầu ra chưa nói đến là thiếu sót. Để cân đối phải nhắm cả 2 đầu, làm sao để giảm và hiệu quả hoá”, ông nói thêm.

Gánh nặng thuế khoá đang rất nặng nề

Trao đổi có báo chí, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright ở TPHCM) cho rằng, so có 1 số nước trong khu vực, gánh nặng thuế khóa ở Việt Nam đang rất nặng nề. Chi tiêu ngân sách đang rất khủng cho 1 nhà nước rất cồng kềnh và kém hiệu quả.

Cụ thể, năm 2016 mật độ thu ngân sách/GDP chiếm tới 22,5%, cao hơn rất Singapore, Thái Lan, Indonesia, Hong Kong, Hàn Quốc, Philippine, Maylaysia và chỉ thấp hơn so có Nhật Bản. Tỷ lệ chi ngân sách ở Việt Nam năm 2016 chiếm tới 28,3% GDP và cũng cao hơn 1 loạt 1 số nước kể trên, chỉ thấp sau Nhật Bản.

Theo vị chuyên gia, điều này cho thấy gánh nặng thuế khoá rất nặng nề, ảnh hưởng lớn tới người dân, công ty và sức tranh đua trực diện của nền kinh tế. Đặc biệt, đối có công ty vốn sức tranh đua đã yếu, việc tăng thuế sẽ làm sức tranh đua của hàng Việt.

“Người dân đang phải chịu gánh nặng thuế khoá rất nặng nề so có lương của họ. Vấn đề không phải là tăng thuế mà là chi tiêu, chi cho hợp lý, hiệu quả, làm sao giảm được bộ phận biên chế ăn không ngồi dồi”, ông Du nói.

Theo ông Du, Nhà nước kiến tạo là 1 nhà nước phải hiệu quả, giúp cho cuộc sống của người dân dễ chịu hơn, làm việc kinh doanh của 1 số công ty tiện dụng hơn chứ không phải càng ngày càng tạo thêm gánh nặng cho người dân và công ty, nhất là các người có địa vị bất lợi hơn trong xã hội.

“Do vậy, việc cần làm giai đoạn này là tinh giản bộ máy và cắt giảm chi tiêu để tạo ra 1 nhà nước hiệu quả hơn chứ không phải là tiếp tục tăng thuế và tăng 1 số nguồn thu, nhất là loại thuế đánh vào người nghèo (có tính lũy thoái) như thuế VAT”, ông nói thêm.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh