Nếu áp thuế có món hàng trên 1 triệu đồng, người phân phối không thiếu một vàih “né” còn chuyên gia thì lo, giá thành quản lý còn lớn hơn số tiền thu về
Trước đề xuất thu thuế theo mật độ có người phân phối hàng hóa giá trị trên 1 triệu đồng, nhiều cá nhân kinh doanh online bày tỏ sự hoài nghi về tính khả thi.
Anh Trương Mạnh Dương (chủ 1 shop online về đồ công nghệ trên Facebook) cho rằng, đa số một vài chủ shop có thể lách bằng một vàih không niêm yết giá phân phối hàng hóa. “Thay vào đó, người phân phối và người mua inbox (nhắn tin riêng) cho nhau về giá cả, cơ quan quản lý sẽ khó thực hiện”.
Chị Thu An – 1 người chuyên phân phối giày dép hàng hiệu online cho biết, đã được cơ quan thuế TP HCM mời lên làm việc và cũng đã thực hiện 1 số thủ tục kê khai thuế. Tuy nhiên, chị cho rằng có đề xuất trên, chị sẽ phải tính một vàih để “né thuế” bằng nhiều một vàih như lách để giảm giá tiền trên sản phẩm hoặc giảm doanh số hàng hoá theo phương thức chuyển nhượng tiền mặt, chuyển tiền cho người thân…
Một chuyên gia thương mại điện tử khuyến cáo, cơ quan thuế nên cân nhắc kỹ trước khi tính toán thu. “Lĩnh vực thương mại điện tử cần được tính toán chính xác về diện tích để xác định xem đã đủ phát triển lớn đến mức đánh thuế chưa”, vị này nói. Giả sử phân tách rằng đã đến khi thu thuế thì câu chuyện thứ hai, theo vị chuyên gia này, là tính khả thi. “Một trong các mục tiêu lớn là phải thu được theo nghĩa giá thành vận hành việc thu thuế phải nhỏ hơn đáng kể so có con số thu được”, ông nói.
Liên quan đến vấn đề này, ở buổi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 17/11, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông – Trương Minh Tuấn cho hay, Google có chính sách phân phối hàng chia sẻ tiền quảng cáo cho người đăng trên Youtube, 1 số người dân coi đó là “việc nhẹ nhàng, nhưng có lương”.
“Nguồn thu từ quảng cáo qua một vài mạng này rất lớn, hơn 100 triệu USD 1 năm nhưng không đóng 1 đồng thuế nào”, ông nói.
Bộ Thông tin Truyền thông đang đề nghị một vài nhà sản xuất nội dung trong nước cân nhắc nghiêm túc việc đưa sản phẩm độc quyền lên nền móng xuyên biên giới, vì qua đó vô tình góp phần giúp một vài mạng xã hội toàn cầu lấy đi thời cơ phát triển của nhà mạng Việt Nam.
Cùng có đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng phối hợp để kiểm soát việc chuyển nhượng, quảng cáo trên nền móng xuyên biên giới; kiểm soát kinh doanh và nộp thuế có Facebook, Google.
Trước đó, thảo luận có VnExpress, ông Viên Viết Hùng – Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, người phân phối hàng có trách nhiệm kê khai đúng theo luật, còn trách nhiệm của cơ quan thuế là phát hiện nếu họ gian lận và xử lý. Thừa nhận không dễ để rà soát doanh thu và tính thuế nhưng ông Hùng cho rằng sẽ sử dụng công nghệ cao và tiến tới là cộng sự hỗ trợ, vào cuộc của một vài Bộ, ngành, trong đó có Bộ Thông tin & Truyền thông cộng một vài nhà mạng.
Cục thuế TP HCM cũng nhìn nhận, hiện cơ chế chính sách phân phối hàng thu thuế đối có một vài vận hành này chưa hoàn chỉnh nên hình thức thu thuế vẫn chủ yếu là tổ chức, cá nhân tự khai, tự tính và tự nộp nên gây bất bình đẳng trong chính sách phân phối hàng thuế. Thông thường, ở một vài quốc gia trên địa cầu, mọi chuyển nhượng đều được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng, bởi thế, việc kiểm soát lương cũng như đánh thuế thuận lợi hơn. Trong khi ở Việt Nam mật độ này chưa cao bởi chuyển nhượng bằng tiền mặt vẫn khá phổ biến.
Về khả năng cơ quan thuế có thu được của người kinh doanh trên Facebook, lãnh đạo Cục thuế TP HCM nhìn nhận, mục tiêu của chương trình này là nhằm thực hiện qui định công bằng, tức có kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế, còn thu được bao nhiêu sẽ tùy tình hình kinh doanh thực ở.
Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người phân phối hàng trên Facebook sẽ không dễ làm. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể có nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc chuyển nhượng lại chủ yếu được chuyển nhượng bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt một vài cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để giải đáp, tiếp thị hay để phân phối sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, 1 số người kinh doanh trên Facebook như 1 việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm lương thì cần quản lý thuế ra sao.
Trao đổi có VnExpress, 1 đại diện của Tổng cục Thuế cho rằng, dư luận nên có một vàih hiểu đúng về đề xuất thu thuế có thương mại điện tử giai đoạn này. Theo vị này, thực ở không phải toàn bộ các người đang kinh doanh trên Facebook, Goolge đều chưa nằm trong diện quản lý và thu thuế của cơ quan nhà nước.
“Thực tế nhiều người chỉ dùng Facebook để quảng cáo, xem đó như 1 hình thức phân phối hàng mới. Họ vẫn có kho hàng, vị trí kinh doanh ngoại khu và đã nằm trong diện kê khai thuế có ngân sách rồi”, vị này cho biết.
Bổ sung thêm, bà Tạ Thị Phương Lan – Phó Vụ trưởng Quản lý Thuế Thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) cũng khẳng định ngành thuế không có ý định tận thu có toàn bộ các người vận hành trong lĩnh vực thương mại điện tử. “Đây mới là dự thảo Luật được Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến nhưng tôi khẳng định cơ quan thuế không đặt vấn đề tận thu có một vài KH sinh viên. Không phải toàn bộ các người kinh doanh trên Facebook đều thuộc diện phải nộp thuế theo các đề xuất này”, bà Lan cho hay.
Vị này cũng cho biết, sau khi Cục thuế TP HCM, Hà Nội tài liệu đến 1 số cá nhân để họ hiểu nghĩa vụ nộp thuế là như nào, đã có hàng nghìn cá nhân kinh doanh phản hồi.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn