(Canhosunwahpearl.edu.vn) Phil Knight, người sáng lập và chủ tịch điều hành Nike – 1 trong những thương hiệu giày lớn nhất toàn cầu tiết lộ những bí mật giúp ông tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô.
Trong 1 cuộc phỏng vấn để ra mắt cho cuốn sách “Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike” của mình, Knight đã trả lời câu hỏi về số năm bí kíp khi bắt đầu quản lý doanh nghiệp vào năm 1962: “Tôi không biết gì về kiến trúc giày dép, càng không biết nhiều về quản lý, và độc đáo tôi không có tiền”. Sự thành công của ông dễ làm đến từ bí kíp quan trọng được chia sẻ dưới đấy.
1. Tận dụng tuổi trẻ để học hỏi và khám phá
Phil Knight, đồng sáng lập và chủ tịch của Nike
Sau khi tốt nghiệp đại học và dành 1 năm làm việc trong Hải quân, Phil Knight khi ấy 24 tuổi đã chọn lọc đi du lịch vòng quanh địa cầu. Ông xin tiền từ cha mẹ cho chuyến đi tới Hawaii khi việc du lịch vẫn bị coi là kỳ lạ và tốn kém ở những năm 60.
Trong những tháng kế tiếp, Knight tiếp tục hành trình khám phá địa cầu của mình và đến Nhật Bản, Hồng Kông, Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, Kenya, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Pháp, Anh và 1 số nước khác. Ông đã ứng dụng vào cuộc sống nhiều bài học về lịch sử, văn hoá, cuộc sống và kinh tế mà ông học được trong chuyến du hành trên.
2. Làm điều khách mua thích
Khi đi vòng quanh địa cầu, Knight đã có 1 ý tưởng điên rồ về việc thành lập doanh nghiệp phân phối cho sản phẩm may mặc của Nhật. Kể từ giữa những năm 20, dù không có tiền, không có doanh nghiệp, hay bất cứ 1 nhân viên phân phối hàng, Knight vẫn lên tàu từ Tokyo đến Kobe, và sắp xếp 1 cuộc họp có giám đốc điều hành từ Onitsuka, doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng có nhãn hiệu giày Tiger.
Khi được hỏi liệu ông có đại diện cho 1 doanh nghiệp hay không, ông nói có (mặc dù trên thực ở ông không có doanh nghiệp). Vài năm sau, ông lại cho đối tác tin rằng mình có 1 văn phòng ở bờ biển phía Đông, trong thực ở là không, và cũng cam đoan mua 1 số đôi giày dù Knight chẳng thể trả trước tiền.
Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp, ông đã làm theo đúng lời nói của mình: Ông đã thành lập doanh nghiệp Blue Ribbon (sau đây đổi tên Nike), mở văn phòng ở bờ Đông Wellesley, Massachusetts và trả đủ tiền cho những đơn hàng.
3. Tìm những người đồng hành đáng tin cậy, trong cả công việc và cuộc sống cá nhân
Ngay từ đầu, Knight thi công doanh nghiệp của mình có sự trợ giúp của những người khách mua lâu năm: cựu vận động viên từ trường đại học hoặc những đội đối thủ từng thi đấu, vị cựu huấn luyện viên, những kế toán viên và luật sư đáng tin cậy. Ông hoàn toàn tin tưởng họ.
Cha mẹ của 1 trong những nhân viên Thứ nhất của ông thậm chí còn cho Knight vay nợ khi doanh nghiệp đang cần tiền mặt. Họ đã làm bởi thế bởi vì: “Nếu khách mua chẳng thể tin tưởng vào doanh nghiệp con trai khách mua làm việc, khách mua còn có thể tin tưởng vào ai?”
Người vợ (trái) luôn sát cánh cộng Knight
Ông bắt đầu hẹn hò có người vợ Penny vào khoảng 30 tuổi, và ảnh hưởng của bà tới ông cũng rất sâu sắc. Ban đầu, bà giúp đỡ Blue Ribbon làm kế toán Thứ nhất của doanh nghiệp. Sau đây, bà trở thành điểm tựa của cả gia đình. Theo cuốn hồi ký, rõ ràng ông luôn coi những nhân viên ban đầu, và người khách mua đời là nhân tố quan trọng trong thành công sau này.
4. Luôn có kế hoạch B dự phòng
Một trong những bài học quan trọng nhất đến có Knight khi ông biết nhà cung cấp giày duy nhất của mình, Onitsuka, đã “đâm sau lưng” ông khi bí mật làm việc có những nhà phân phối khác của Mỹ. Ngay khi phát hiện ra, ông đã thực hiện 1 kế hoạch B: sản xuất đôi giày của chính mình.
Một năm sau đây, nhà cung cấp kết thúc mối quan hệ làm ăn, “Nike” đã xuất hiện và ở trong những cửa hàng. Đó là 1 đôi giày có vấn đề về chất lượng từ những ngày đầu, nhưng ít nhất ông đã có thương hiệu riêng. Nó cho phép ông và 30 nhân viên khác bắt đầu vận hành và phân phối hàng của Blue Ribbon. Nếu 1 năm trước Knight không mau chóng có kế hoạch dự phòng thì sự kết thúc hợp đồng có Onitsuka đảm bảo đồng nghĩa là kết thúc có Blue Ribbon.
5. Mang lại hi vọng và niềm tin cho đồng đội
Phil Knight ôm Allyson Felix (nhân viên) sau khi cô giành chiến thắng trong trận Chung kết 200m trượt của nữ giới ở trường Hayward ngày 30/6/2012
Khi Blue Ribbon / Nike bị bỏ rơi, bầu không khí ở doanh nghiệp ảm đạm hơn bao giờ hết. Chiếc giày Onitsuka đã làm thành công cho doanh nghiệp, và bây giờ chính đối tác này cắt đứt quan hệ làm ăn.
Để nâng cao tinh thần của nhân viên, Knight đã đưa ra 1 câu chuyện về hy vọng, lạc quan và tự tin. “Không phải chiếc giày Onitsuka làm nên thành công doanh nghiệp” , ông nói. “Mà là công sức của toàn bộ những khách mua”. Việc hủy bỏ hợp tác của Onitsuka có nghĩa là Blue Ribbon cuối cộng cũng có thể làm việc theo nhữngh riêng của mình, có thời gian giao hàng tốt hơn và 1 sản phẩm hoàn toàn thích hợp có phân khúc Mỹ. Câu chuyện đã có hiệu lực khi khôi phục tinh thần của nhân viên Blue Ribbon và tạo nên 1 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu Nike như giai đoạn này.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn