Tăng thuế VAT: Bộ Tài chính “lùi nửa bước”

Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12% ứng dụng từ ngày 1/1/2019. Lo ngại tăng thuế sẽ ảnh hưởng mạnh đến trọn vẹn đầu tư – sản xuất và di chuyển mà cuối cùng là hàng triệu người dân bị tác động, nhiều bộ, ngành, hiệp hội, địa phương có ý kiến không đồng tình. Dẫu vậy, Bộ Tài chính vẫn kiên nhẫn quyết tâm muốn tăng thuế VAT và chỉ “lùi 1 bước nhỏ”.

tang thue vat: bo tai chinh "lui nua buoc" hinh anh 1

Nhiều ý kiến không đồng tình

Cuối tháng 8/2017, trong dự thảo đề cương thi công luật sửa đổi một số luật về thuế, Bộ Tài chính đã gây sốc khi đề xuất nâng thuế VAT từ 10% lên 12% ứng dụng từ 1/1/2019.

Khi ấy, nhiều chuyên gia, hiệp hội, DN đã lên tiếng bày tỏ nhiều quan ngại. Bản thân nhiều bộ ngành khi góp ý có Bộ Tài chính cũng yêu cầu cân nhắc thật kỹ nội dung này.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Bộ Tài chính tham khảo, cân nhắc việc tăng thuế suất thuế giá trị tăng thêm. Bởi chính sách bán hàng thuế giá trị tăng thêm có tác động rất lớn đối có sự phát triển của đất nước, từng công ty cũng như cuộc sống của người dân.

“Việc tăng thuế suất thuế giá trị tăng thêm bình thường sẽ dẫn đến mặc bằng giá của nguyên nhiên chất liệu, thiết bị máy móc, thực phẩm, nhân công,… tăng lên gây sức ép lớn đối có nền kinh tế”, Bộ này lo ngại.

Chung quan điểm, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội phân tách việc tăng thuế giá trị tăng thêm sẽ tác động mạnh đến người dân, đặc trưng là người nghèo, người lao động có lương bổng thấp. Bởi, tăng thuế giá trị tăng thêm sẽ làm tăng giá bán sản phẩm là hàng hóa, dịch vụ, giảm sức tranh đua của hàng hóa. Do đây, yêu cầu Bộ Tài chính cần tìm hiểu kỹ, thận trọng khi đề xuất tăng thuế…

Dẫn tính toán của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: Việc tăng thuế VAT từ 10% lên 12% sẽ gây tác động đến một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như tăng trưởng GDP giảm 0,5%, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,28%. Do vậy, để thực hiện một số mục tiêu về phát triển kinh tế – xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và chắc chắn nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, yêu cầu Bộ Tài chính “cân nhắc việc đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế giá trị tăng thêm trong GĐ GĐ này”.

Nhiều địa phương như UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu giữ nguyên mức thuế suất VAT 5% và 10% như GĐ này.

Góp ý kỹ hơn, UBND tỉnh Hưng Yên phản bác lập luận “tăng thuế VAT vì một số nước trên địa cầu cũng làm vậy”, “để bù cho thuế nhập khẩu giảm”, “nợ công tăng cao”.

UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: Hoàn cảnh kinh tế mỗi nước là khác nhau và thuế giá trị tăng thêm phải đặt trong tổng thể một số sắc thuế nên việc viện dẫn theo bí kíp quốc tế để chọn lọc chính sách bán hàng thuế là “chưa thuyết phục”. Cho nên, tỉnh yêu cầu Bộ Tài chính bổ sung cơ sở đề xuất bằng các tìm hiểu định lượng.

“Việc tăng mức thuế này có thể làm giảm tiêu dùng kéo theo việc giảm sản xuất, giảm đâyng góp vào ngân sách nhà nước từ một số công ty sản xuất hàng hóa và dịch vụ chịu mức thuế tăng này. Việc điều chỉnh cần có công đoạn, không ảnh hưởng đến nền kinh tế và tác động mạnh đến người nghèo”, UBND tỉnh Hưng Yên góp ý.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh GĐ này, nên giữ nguyên mức thuế suất như cũ, không tăng trong 3 năm đầu (kể từ khi Luật này có hiệu lực). Thay vào đây, sẽ thực hiện mức tăng như đề xuất trong dự thảo kể từ năm thứ 4 trở đi.

Hiệp hội này cũng nhắc đến việc hàng năm, Chính phủ đều điều chỉnh tăng mức lương bổng tối thiểu vùng cho người lao động làm việc trong một số công ty, tuy nhiên tiền lương bổng tối thiểu vẫn chưa cung cấp được mức sống tối thiểu (hiện cung cấp được dao động 90%). Vì vậy, để chắc chắn ý nghĩa của việc Chính phủ tăng lương bổng tối thiểu hàng năm cho người lao động có được tác động tích cực nhất, rất cần phải tham khảo cẩn thận công đoạn tăng thuế giá trị tăng thêm.

Bộ Tài chính lùi nửa bước

Giải trình một số ý kiến phản hồi trên, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm việc tăng thuế VAT là cần thiết.

Những nguyên nhân Bộ Tài chính đưa ra cũng không mới, căn bản giống như các gì Bộ này đề cập từ tháng 8 năm ngoái.

tang thue vat: bo tai chinh "lui nua buoc" hinh anh 2

Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp thực sự có lại lợi ích cho người giàu hơn người nghèo. Và rằng, việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế giá trị tăng thêm sẽ tác động rất nhỏ đến chi tiêu của nhóm người có lương bổng thấp – đối tượng chủ yếu tiêu dùng một số hàng hóa, dịch vụ như mua lương bổng thực, thực phẩm, y tế, giáo dục.

Một điều hơi khác biệtt, trong lập luận lần này, Bộ Tài chính không còn cho rằng tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo nữa. Thay vào đây, Bộ này thừa nhận việc tăng thuế suất thuế giá trị tăng thêm từ mức 10% lên mức 12% có thể tác động đến chi tiêu của hộ gia đình có lương bổng thấp.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đối có các hộ có lương bổng thấp dễ bị tổn thương thì cần có các biện pháp hỗ trợ về an sinh, xã hội như: Chi cho giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng,… để đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nghèo. Hiện nay, Chính phủ đã có các chính sách bán hàng hỗ trợ như: Hỗ trợ tiền điện cho một số hộ nghèo, hộ chính sách bán hàng xã hội 49.000 đồng/tháng,…

Dẫu bảo lưu quan điểm cần tăng thuế, nhưng Bộ Tài chính cũng “lùi 1 bước”.

Cụ thể, để tránh tác động đến làm việc sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, Bộ Tài chính đề xuất từ 1/1/2019 chỉ tăng thuế VAT từ 10% lên 11% thay vì 12% như trước. Mức tăng thuế VAT (nếu có) sẽ ứng dụng sau đây 1 năm, từ 1/1/2020.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339