EVNNPT áp dụng công nghệ tiên tiến vào truyền tải điện

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thời cơ và thách thức đối có Tổng doanh nghiệp Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT). Việc đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ có các thiết bị thông minh là hướng đi đúng đắn giúp EVNNPT nâng cao hiệu năng, giảm tổn thất điện trong quá trình truyền tải.

Kiểm tra đường dây bằng máy bay không người lái

Hiện, EVNNPT đang triển khai kế hoạch chuyển các Trạm biến áp 220 kV sang thực hiện thao tác điều khiển từ xa từ các Trung tâm điều độ. Đến nay đã thực hiện chuyển 9 trạm biến áp 220 kV sang thao tác xa. Dự kiến đến năm 2020, EVNNPT sẽ chuyển 60% trạm biến áp điều khiển từ xa hoạt động theo tiêu chí trạm không người trực.

evnnpt ap dung cong nghe tien tien vao truyen tai dien hinh anh 1

EVNNPT sử dụng khinh khí cầu thi công kéo dây tải điện vượt Sông Cầu đoạn vào TBA 500 kV Hiệp Hòa. Ảnh: NPT

EVNNPT đã tổ chức 5 trọng điểm hoạt động, ở các trọng điểm hoạt động đã thực hiện kéo dài mạng của các Trạm biến áp được thao tác xa, đưa máy tính giao diện (HMI), máy tính kỹ sư về trọng điểm hoạt động để giám sát, thu thập số liệu và cài đặt thiết bị.

Theo kế hoạch đến năm 2020, EVNNPT sẽ chuyển 162 trạm biến áp 220 kV thành trạm biến áp không người trực có số lao động sử dụng là 680 người cho các trọng điểm hoạt động và đội thao tác thay cho 1.782 người như trước. Qua đây, sẽ tiết kiệm được số lao động là 1.102 người.

Điều đặc biệt, EVNNPT còn thực hiện kiểm tra định kỳ đường dây truyền tải ở các nơi có địa hình phức tạp bằng các máy bay không người lái.

Máy bay không người lái (UAV) có thể áp dụng hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động, kiểm tra thiết bị đang có điện, đối có khu vực di chuyển gặp khó, các vị trí hiểm trở, giúp giảm thời gian kiểm tra và nâng cao năng suất, hiệu quả của người lao động.

Đưa vào sử dụng chất liệu mới

Bên cạnh việc chủ động đưa khoa học công nghệ vào việc quản lý, hoạt động đường dây, giải quyết gặp khó trong cung cấp nhu cầu truyền tải điện khi phụ tải tăng nhanh ở các khu công nghiệp, tòa nhà, EVNNPT cũng đã có nhiều tìm hiểu và áp dụng đưa các chất liệu mới vào dây dẫn nhằm giảm tổn thất điện năng ở mức thấp nhất, chắc chắn chất lượng điện.

Cụ thể, có đặc biệt ở các khu vực đô thị như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, việc giải phóng mặt bằng, đầu tư thi công các công trình đường dây mới là rất gặp khó, phát sinh giá thành cao.

Chính vì điều đây, EVNNPT đã có tìm hiểu và áp dụng dây dẫn siêu nhiệt, thay thế dây dẫn nhôm lõi thép ở 1 số đường dây 220 kV đang hoạt động để tăng khả năng có tải của đường dây như:= đường dây 220 kV Thường Tín – Mai Động; tải đường dây 220 kV Hòa Bình – Xuân Mai; đường dây 220 kV Nho Quan – Ninh Bình, đường dây 220 kV Phả Lại – Phố Nối, Phả Lại – Hải Dương.

EVNNPT còn áp dụng thử nghiệm dây dẫn tổn thất thấp trong dự án thay dây dẫn đường dây 220 kV Trị An – Bình Hòa. Dự kiến đầu năm 2018 sẽ đưa vào hoạt động.

EVNNPT cũng đã tìm hiểu và lắp đặt các thiết bị bù công suất phản kháng ở 1 số nút 40 Mvar ở trạm 220 kV Việt Trì, 40 Mvar ở trạm 220 kV Thái Nguyên. Giai đoạn 2017-2020, EVNNPT sẽ tiếp tục tìm hiểu, tính toán để lắp đặt ở các nút khác trên lưới.

Như vậy, có thể nói công nghệ đang áp dụng ở EVNNPT là các công nghệ hiện đại trên địa cầu như các hệ thống giám sát điều khiển các TBA, hệ thống SCADA-EMS, hệ thống giám sát dầu online, các thiết bị thí nghiệm thế hệ mới…giúp EVNNPT có thể bắt kịp được có sự cách tân công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0.

Theo EVNNPT, việc áp dụng máy bay không người lái sẽ chỉ cần 3 người/đội đường dây (hoạt động thiết bị bay kiểm tra thiết bị và hành lang) thay vì phải huy động trọn vẹn đội đường dây kiểm tra (giai đoạn này mỗi đội trung bình có 25 người quản lý dao động 200 km đường dây).

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339