(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết luận vô số sai phạm của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong đợt thanh tra đơn vị này. Đáng chú tâm, 1 vài sai phạm này đã gây thiệt hại cho bạn cũng như Nhà nước.
Vừa qua, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh vừa ký Kết luận thanh tra số 2569/KL – TTCP về việc chấp hành chính sách bán hàng, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ở ACV trong GĐ 2012 – 2016.
Chỉ định thầu, lạm thu
Tháng 4.2016, TTCP ký chọn lọc thanh tra ACV, khi này doanh nghiệp chính thức vận hành theo mô hình doanh nghiệp cổ phần.
Theo kết luận thanh tra, TTCP phát hiện từ năm 2012 đến năm 2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu mà thực hiện chỉ định thầu cho 1 vài tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh, điều này là không đúng có thông tư đã được bộ Giao thông vận tải ban hành về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của Việt Nam có vận hành hàng không dân dụng.
Cụ thể, trong hai năm 2014 và 2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga có tổng quy mô 120.221 m2, tổng số tiền thu về là 701,1 tỷ đồng. Tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.
Theo kết luận của TTCP, 21/22 cảng do ACV quản lý đang thu phí ra vào đối có 1 vài xe bốn bánh đưa đâyn và trả khách.
Bên cạnh việc chỉ định thầu không đúng quy định, TTCP quy trách nhiệm chính cho ACV trong việc lạm thu, thu không đúng quy định đối có 1 số giá dịch vụ phi hàng không.
TTCP cho rằng, việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật hàng không dân dụng tuy có lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng 1 vài quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Theo đây, hiện có tới 21/22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng các con phố dẫn vào nhà ga hàng không đối có 1 vài xe bốn bánh đưa, đâyn trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 – 5 phút để đâyn, trả khách) có mức giá vé lượt từ 7.000 – 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1,65 triệu đồng.
Trong GĐ từ 1.1.2012 đến 31.12.2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
TTCP cũng nhận định, ngoài trách nhiệm chính thuộc về ACV, nếu 1 vài cơ quan liên quan như Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam không buông lỏng quản lý; áp dụng kiểm tra, xử lý kịp thời… thì đơn vị quản lý sân bay sẽ chẳng thể có hành động vi phạm bởi thế.
Chưa làm thủ tục thuê hàng triệu m2 đất
Qua kiểm tra, TTCP cảm thấy đến thời điểm thanh tra, ACV chưa làm thủ tục thuê 2 triệu m2 đất đối có Nhà nước.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước đang quản lý và sử dụng hơn 3 nghìn ha đất.
Số quy mô chưa được ACV làm thủ tục thuê đất có 1,97 triệu m2 đất ở 1 vài cảng hảng không sân bay; 19.241,6 m2 đất ngoài cảng hàng không, sân bay (bao gồm 6 địa chỉ đất ở TP.HCM có tổng quy mô hơn 13.212 m2; 5 trọng điểm chuyển nhượng hàng không và 1 nhà tập thể có tổng quy mô dao động 6.000m2.
ACV đến thời điểm thanh tra chưa làm thủ tục thuê hàng triệu m2 đất có Nhà nước.
Việc này vi phạm quy định khoản 2, Điều 107, Luật Đất đai năm 2003 và khoản 2, Điều 107, Luật Đất đai năm 2013 do chưa làm thủ tục thuê đất.
Bên cạnh đây, TTCP khẳng định, việc ACV chưa làm thủ tục thuê đất trước khi chuyển sang vận hành theo hình thức doanh nghiệp cổ phần còn vi phạm tiếp quy định ở điểm c, khoản 3, Điều 31, Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18.7.2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành doanh nghiệp cổ phần.
Đây là nguồn gốc khiến ACV vẫn chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa cho đến thời điểm đoàn Thanh tra ra Kết luận (tháng 10.2017).
Về việc quản lý, sử dụng đất, tài sản trên đất của ACV, TTCP khẳng định có nhiều trường hợp “lệch” quy định pháp luật.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn