Vụ KhaiSilk: Luật quy định thế nào về việc “cắt nhãn”, “dán nhãn”?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Một số ý kiến cho rằng, ông chủ Hoàng Khải của thương hiệu lụa KhaiSilk có thể đã đặt các đối tác ở nước ngoài sản xuất khăn lụa, theo nguyên tắc của KhaiSilk nên việc “cắt nhãn cũ thay nhãn mới” là chuyện… lẽ thường. Vậy, pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc dán nhãn hàng hóa?

Luật sư Nguyễn Đức Chánh – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định ở khoản 3 Điều 12 Nghị định 43/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa: “Hàng hóa được nhập khẩu để di chuyển ở Việt Nam thì ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu”.

vu khaisilk: luat quy dinh the nao ve viec “cat nhan”, “dan nhan”? hinh anh 1

Luật quy định, nếu công ty nhập khẩu hàng sản xuất từ nước ngoài về thì phải ghi rõ tên, địa chỉ nơi sản xuất và tên, địa chỉ công ty nhập khẩu.

Còn về xuất xứ hàng hóa thì theo quy định ở khoản 1 Điều 3 Nghị định số 19/2006/NĐ-CP về giải đáp Luật Thương mại: “Xuất xứ hàng hóa” là nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra tất cả hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến căn bản cuối cùng đối có hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ tham dự vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đấy.

Do vậy, nếu hàng hóa là thành phẩm được nhập khẩu từ quốc gia khác thì nghĩa là công đoạn cuối cùng sản xuất ra thành phẩm này không ở Việt Nam, chẳng thể cung cấp nguyên tắc xuất xứ hàng hóa Việt Nam.

Về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa thì theo quy định ở khoản 4 Điều 9 của Nghị định 46/2017: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không thích hợp có quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định ở khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra di chuyển và phải giữ nguyên nhãn gốc.”

Như vậy, theo Luật sư Chánh, nếu công ty của ông Hoàng Khải nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để phân phối thì có trách nhiệm ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Còn nếu đúng là công ty này có hành vi nhập hàng hóa có lý do là Trung Quốc về Việt Nam, sau đấy cắt mác “Made in China” để dán nhãn “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa KhaiSilk thì ở đấy có dấu hiệu của hành vi buôn phân phối hàng giả.

“Cho dù hàng nhập từ Trung Quốc không phải là sản phẩm kém chất lượng, được KhaiSilk duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt đề nghị mới nhập về… thì việc giả mạo lý do hàng hóa, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật”, luật sư Chánh khẳng định.

vu khaisilk: luat quy dinh the nao ve viec “cat nhan”, “dan nhan”? hinh anh 2

Các cửa hàng KhaiSilk ở TP.HCM cũng đã tạm đấyng cửa trong các ngày qua

Về mức độ xử phạt, tùy tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối có các trường hợp hàng giả tương đương có số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1.000.000 đồng, mức phạt vi phạm hành chính từ 200.000 – 500.000 đồng.

Mức phạt cao nhất là phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương có số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra còn có thể bị ứng dụng cách thức khắc phục hậu quả.

Trong khi đấy, theo Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 1999 về Tội sản xuất, buôn phân phối hàng giả, đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý hình sự khi sản xuất, buôn phân phối hàng giả tương đương có số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 đến dưới 150 triệu đồng hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng… Mức phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

“Về dân sự, nếu đúng là KhaiSilk phân phối hàng hóa giả mạo lý do, xuất xứ hàng hóa thì các chuyển nhượng chuyển nhượng hàng hóa này có bạn là chuyển nhượng có tính chất lừa dối. Do vậy bạn có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố chuyển nhượng đấy là vô hiệu và đề nghị công ty bồi thường thiệt hại”, luật sư Chánh cho biết thêm.

Một đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, từ việc “móc túi” mỗi người tiêu dùng 1 ít, trong thời gian dài hàng chục năm… thì phần tài sản bất chính thu lợi được cũng rất lớn, đáng bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, việc gian lận này còn ảnh hưởng tới lòng tin của người tiêu dùng đối có hàng hóa và nhãn mác trên hàng hóa, “tiếng xấu đồn xa” nên sẽ ảnh hưởng trên phạm vi rộng lớn, trên toàn địa cầu, khi mà nhãn hiệu KhaiSilk từng được biết đến như 1 sản phẩm lụa thủ công, từ các làng nghề hàng trăm năm tuổi của Việt Nam.

“Việc trừng phạt 1 cách công khai, minh bạch các công ty có hành vi “buôn gian phân phối lận” sẽ giúp giảm hiện trạng kinh doanh gian lận, tạo môi trường tranh đua công bằng, có lợi cho cả công ty và người tiêu dùng, thúc đẩy động lực kinh doanh chân chính của cùng đồng công ty”, vị này đánh giá.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339