(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong bối cảnh giai đoạn này, Bộ Tài chính nên giữ nguyên mức thuế xuất thuế GTGT (VAT) như cũ, không tăng trong 5 năm đầu kể từ khi Luật này có hiệu lực. Sau đây, áp dụng mức thuế suất 6% và 12% như đề xuất trong dự thảo kể từ năm thứ 6 trở đi nhằm tránh ảnh hưởng đến an sinh xã hội và chắc chắn ý nghĩa của việc Chính phủ tăng lương bổng tối thiểu hàng năm cho người lao động.
Việc tăng thuế GTGT (VAT) từ 10% lên 12% sẽ tác động lớn tới đối tượng lương bổng thấp (Ảnh minh họa)
Kiến nghị Chính phủ tiếp tục đã đi vào làm việc thể chế, chính sách bán hàng
Tại Hội nghị BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ II (khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra sáng 31.1, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho biết, ngoài nhiệm vụ tích cực triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực kể từ 1.1.2018, trong năm 2018 Hiệp hội sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm như chủ động tham dự, thi công đâyng góp ý kiến để sớm trình Chính phủ Đề án Giải pháp huy động nguồn lực trong dân để phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH; Đề án Hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành công ty; Giải pháp gắn kết, thúc đẩy công ty lớn, công ty FDI, công ty nước ngoài hỗ trợ các DNNVV tham dự vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.
“Ngân hàng giai đoạn này đang huy động ngoại tệ có lãi suất 0%, trong khi chúng ta vay nước ngoài ngoài hơn 6% thì vì sao chúng ta không vay dân? Hiện nay các công ty, nhất là các công ty nhà đất huy động vốn rất tốt, và cũng rất đúng luật”, ông Nguyễn Văn Thân nói.
Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu ở hội nghị (Ảnh: Nguyễn Tuân)
Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm nói trên, Hiệp hội DNNVV Việt Nam cũng đặt ra 1 số kiến nghị, đề xuất đối có Chính phủ. Theo đây, kiến nghị Chính phủ tiếp tục đã đi vào làm việc thể chế, chính sách bán hàng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sớm ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ DNNVV để tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV về: tín dụng, tài chính, thuế, công nghệ, mặt bằng sản xuất, xúc tiến và mở rộng phân khúc, mua sắm công, tài liệu và giải đáp, hỗ trợ tiếp cận công nghệ số…
Kiến nghị Chính phủ có biện pháp để chuyển giao 1 số dịch vụ công từ các bộ ngành, địa phương cho các hiệp hội. Qua đây, góp phần làm giảm giá thành của công ty trong SXKD và cũng là cơ sở, điều kiện để các tổ chức đại diện của cộng đồng DNNVV từ Trung ương đến địa phương tự nâng cao năng lực, trách nhiệm của mình, qua đây huy động được các nguồn lực xã hội, góp phần giảm giá thành từ NSNN;
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đây đặc trưng quan tâm đến các lĩnh vực liên quan đến cung cấp dịch vụ công, đôn đốc các cơ quan nhà nước đẩy mạnh áp dụng CNTT để giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, góp phần tháo gỡ gặp khó, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần của các Nghị quyết của Chính phủ;
Cuối cộng, Hiệp hội DNNVV yêu cầu Chính phủ quan tâm tạo điều kiện để Hiệp hội DNNVV Việt Nam và các Hội địa phương được tham dự vào các đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành trong các làm việc ngoại giao, qua đây Hiệp hội được tiếp xúc, thảo luận, học tập và làm việc nhiều hơn có các tổ chức quốc tế và được tham dự triển khai thực hiện nhiều hơn vào các Chương trình, Dự án của Chính phủ cũng như của các Bộ, Ngành về các nội dung có liên quan đến phát triển công ty nhìn chung và DNNVV nói riêng.
Lùi thời hạn tăng thuế VAT tới năm 2024
Xung quanh đề xuất tăng thuế VAT có nhiều mặt hàng từ 10% lên 12% từ năm 2019 của Bộ Tài chính, ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV đề xuất, cầ sớm điều chỉnh Luật Thuế, trong đây có Luật Thuể Giá trị tăng lên (VAT) và Thuế Thu nhập DN, theo hướng giảm.
Lộ trình tăng thuế GTGT (VAT) Bộ Tài chính từng đưa ra (Ảnh: VTV)
“Theo chuẩn bị ở khoản 4, Điều 1 của dự thảo Luật này, thì thuế xuất thuế VAT tăng lên mức 6% (so có mức 5% được quy định ở khoản 2, Điều 8, Luật số 13/2008/QH12 ) và ở khoản 5 chuẩn bị tăng lên 12% (so có mức 10% được quy định ở khoản 3, Điều 8 Luật số 13/2008/QH12). Nhận thấy do thuế VAT tăng sẽ khiến cho giá cả hàng hóa (nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu, lương bổng thực, thực phẩm) cũng có xu hướng tăng theo.
Vậy nên, chúng tôi yêu cầu, trong bối cảnh giai đoạn này, nên giữ nguyên mức thuế xuất như cũ, không tăng trong 05 năm đầu (kể từ khi Luật này có hiệu lực). Thực hiện mức tăng như đề xuất trong dự thảo là 6% và 12%, kể từ năm thứ 6 trở đi bởi 2 nguồn gốc:
Thứ nhất, nếu thực hiện công đoạn tăng ngay, thì giá tiêu dùng tăng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của số đông người lao động – Đặc biệt là lao động có lương bổng thấp, do vậy sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.
Thứ hai, trong các năm qua, hàng năm Chính phủ đều điều chỉnh tăng mức lương bổng tối thiểu vùng cho người lao động làm việc trong các công ty. Tuy nhiên, tiền lương bổng tối thiểu vẫn chưa cung cấp được mức sống tối thiểu, vì vậy ngoài việc chắc chắn vấn đề an sinh xã hội, thì việc chắc chắn ý nghĩa của việc Chính phủ tăng lương bổng tối thiểu hàng năm cho người lao động cũng cần phải được tham khảo đến”, ông Nam nói.
Về thuế TNDN, ông Nam yêu cầu Bộ Tài chính tham khảo để điều chỉnh, bổ sung Khoản 5, Điều 3 dự thảo Luật trên, cụ thể như sau: “Doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới ba tỷ đồng áp dụng thuế suất 15%. Riêng đối có DNNVV, chuyển đổi từ hộ sản xuất kinh doanh sang, được áp dụng mức thuế suất 10% trong 05 năm đầu kể từ khi chuyển lên công ty”, ông Nam đánh giá.
Bên cạnh đây, cần tham khảo để giảm mật độ đâyng bảo hiểm xã hội và phí công đoàn bởi quy định mức đâyng 34,5% trên tổng quỹ lương bổng là cao, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của DN.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn