Rắc rối tính thuế, lo giá xăng dầu khó chính xác

Sau hơn 1 năm, việc sử dụng phương án thuế bình quân gia quyền để tính giá xăng dầu đang dần lộ rõ sự bất cập. Nếu không kịp thời có biện pháp, công ty và người tiêu dùng sẽ bị thiệt.

Khó tính thuế để làm cơ sở điều chỉnh giá phân phối

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu của phiên Thứ nhất quý IV (5.10) vừa qua, có 1 điểm bất thường là Bộ Tài chính không ra mắt thuế bình quân gia quyền ứng dụng cho quý IV/2017 để Bộ Công Thương tính giá phân phối xăng dầu.

Cho nên, để chắc chắn đúng quy định điều chỉnh giá xăng dầu trước 17h ngày 5.10, Bộ Công Thương phải dựa vào mức thuế cũ ứng dụng từ quý III.

Vì sao Bộ Tài chính lại “lỡ hẹn” cung cấp mức thuế bình quan gia quyền để Bộ Công Thương làm căn cứ điều chỉnh giá xăng dầu?

rac roi tinh thue, lo gia xang dau kho chinh xac hinh anh 1

Mức thuế để tính giá phân phối xăng dầu đang lộ sự bất cập (Ảnh: IT)

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay: Tại đợt điều hành 5/10 vừa rồi, đúng ra phải có thuế bình quân gia quyền của quý trước ứng dụng cho quý IV này. Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Tài chính rà soát tính toán có phát sinh 1 số vấn đề mà Bộ thấy cần báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

“Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ thông báo mức thuế bình quân gia quyền”, ông Truyền nói.

Theo nhận định của 1 số chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, một vàih tính thuế bình quân gia quyền rất phức tạp. Để tính được mức thuế bình quân gia quyền, đơn vị tính năng của Bộ Tài chính phải sẽ dựa vào sản lượng và mức thuế nhập khẩu xăng dầu của Hàn Quốc, ASEAN và cả lọc dầu Dung Quất. Bóc tách số liệu của từng nơi là nhiệm vụ không thuận lợi khi buổi sáng ngày điều hành giá một vài dữ liệu mới được gửi về, trước 3 giờ chiều đã phải có phương án thuế.

Lý do thứ hai dẫn đến gặp khó trong việc tính thuế bình quân gia quyền là nguồn xăng dầu của lọc dầu Dung Quất.

Năm 2016, trong các quý Thứ nhất ứng dụng thuế bình quân gia quyền, Bộ Tài chính không tính đến lọc dầu Dung Quất. Nhưng các quý gần đó, xăng dầu của lọc dầu Dung Quất được đưa vào công thức để tính thuế bình quân gia quyền xăng dầu.

Điều phức tạp là, theo chọn lọc của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2017 lọc dầu Dung Quất được tự chọn lọc giá phân phối, không chịu thuế nhập khẩu như trước đó. Vì vậy, đơn vị tính toán gặp khó khi áp mức thuế nhập khẩu nào cho lọc dầu Dung Quất bởi tiêu chuẩn thuế nhập khẩu chỉ tính cho nguồn nhập khẩu, trong khi Dung Quất lại là DN trong nước, phân phối ở trong nước.

Nhờ được tự quyết về giá, giá phân phối của xăng dầu Dung Quất đã tranh đua hơn, lôi kéo được một vài đầu mối xăng dầu đến mua hàng.

Quý I/ 2017, mật độ xăng từ nguồn nhập khẩu là 49,35%, còn nguồn sản xuất trong nước (lọc dầu Dung Quất) là 50,65%.

Đến quý II thì tỷ trọng xăng của lọc dầu Dung Quất vươn lên chiếm 52,59%, còn nguồn nhập khẩu là 47,41%.

Khi cơ cấu nguồn cung của Dung Quất tăng lên thì thời cơ giảm thuế bình quân gia quyền cũng rõ rệt hơn, vì khi đó, lượng nhập khẩu từ phân khúc có mức thuế cao sẽ giảm xuống.

Bằng chứng là, mức thuế bình quân gia quyền ứng dụng cho quý III/2017 bất ngờ giảm từ mức 10,21% xuống dưới 10%, chỉ còn 9,31%.

Thuế bỗng giảm xuống dưới 10% lại nảy sinh 1 gặp khó khác cho cơ quan quản lý cũng như làm lộ rõ bất cập của thuế bình quân gia quyền!

Doanh nghiệp và người tiêu dùng: Ai chịu thiệt?

Đáng băn khoăn ở chỗ, mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở chỉ là 9,31%, trong khi mức thuế nhập khẩu thấp nhất vẫn lên đến 10% (nhập từ Hàn Quốc). Cần lưu ý thêm, từ đầu năm 2017 đến nay, gần như 100% xăng nhập khẩu là từ phân khúc Hàn Quốc do có mức thuế đặc trưng thấp.

Điều đó có nghĩa, sẽ có DN nhập khẩu xăng dầu phải chịu thiệt khi liên bộ Công Thương – Tài chính tính giá phân phối lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên, nếu không tính xăng của lọc dầu Dung Quất thì người tiêu dùng thiệt. Bởi mức thuế bình quân gia quyền có xăng sẽ vọt lên trên 10% trong khi thực tại nhiều DN nhập khẩu xăng không chịu mức thuế cao bởi thế.

Năm 2018, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) hoạt động thương mại, nhà máy này lại đang được giữ cơ chế thuế có nhiều ưu đãi khác. Cho nên, để tính được 1 mức thuế bình quân gia quyền, cơ quan quản lý sẽ phải tính từ nhiều nguồn có một vài mức thuế khác nhau là lọc dầu Nghi Sơn, Dung Quất, ASEAN, Hàn Quốc. Một công việc không hề dễ.

Vì vậy, biện pháp cho thuế xăng dầu để tính giá phân phối lẻ, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, tái khẳng định: Cần xem xét giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối có xăng và 0% đối có một vài mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và lấy đó là mức thuế để tính giá cơ sở.

Ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), cho biết, hiện Bộ Tài chính không có chủ trương giảm thuế có xăng dầu mà vẫn thực hiện theo một vài cam đoan.

Để giá xăng dầu thích hợp có phân khúc hơn, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Trong khi nghiên cứu kỹ bổ sung, sửa đổi Nghị định 83 cần xem xét bỏ giá cơ sở, không dùng giá cơ sở để điều chỉnh giá phân phối lẻ như giai đoạn này. Giá cơ sở chỉ là các tiêu chí để xem xét, tùy theo điều kiện cụ thể, công ty sẽ ra chọn lọc giá phân phối lẻ. Có bởi thế mới đúng bản chất giá phân khúc.

Sau hơn 1 năm ứng dụng, mức thuế để tính giá phân phối lẻ xăng dầu thực sự đã giảm mạnh. Cụ thể xăng từ mức thuế 20% giảm còn 18,35% (ứng dụng cho quý II/2016), rồi 15,75% ứng dụng cho quý III/2016. Mức thuế ứng dụng cho mặt hàng xăng ứng dụng cho quý I/2017 còn 10,56% quý II còn 10,21%, quý III còn 9,31%.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339