(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo đang diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thay 2 cầu thành cống trên tuyến một số con phố có trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án kỹ thuật do cầu quá nhỏ, dạng “cầu chó nhảy qua”.
Nhiều câu hỏi xoay quanh một số bất cập ở tuyến một số con phố BOT Cai Lậy đã được báo giới đặt ra cho lãnh đạo Bộ GTVT trong buổi họp báo. (Ảnh: N.C)
Thay cầu bằng cống: Chi phí nếu có chênh lệch cũng không nhiều
Báo chí đặt câu hỏi, ở trên tuyến một số con phố BOT Cai Lậy, theo kiến trúc ban đầu có 7 cầu, tuy nhiên sau đấy có 2 cầu được thay bằng 2 cống. Vậy khi giảm cầu thành cống thì trọn vẹn dự án giảm được bao nhiêu tiền? Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trước đấy đã tuyên bố, một số dự án quyết toán xong mới thu phí. Tuy nhiên, ở sao ở dự án BOT Cai Lậy, dù chưa quyết toán đã thu phí?
Trả lời một số câu hỏi trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Việc hai cầu bị biến thành cống là câu hỏi về mặt kỹ thuật. Trong quá trình triển khai dự án ban đầu, đấy là 2 cầu dài dao động 6m, dân gian gọi vui là “cầu chó nhảy”.
“Việc thay thế cầu bằng cống là bước kỹ thuật thứ hai để đảm bảo thoát nước. Và kinh phí nếu có chênh lệch đảm bảo cũng không quá nhiều”, Thứ trưởng Đông khẳng định.
Trả lời tiếp, ông Đông nhấn mạnh hình thức đầu tư BOT thực ở xuất phát từ ngân sách của chúng ta quá thiếu, quá gặp khó cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo chuẩn bị trong một số năm tới, đầu tư Quốc lộ thôi cũng gặp rất nhiều gặp khó. Do đấy, cần phải tính tới nhượng quyền khai thác trên một số tuyến quốc lộ để nâng cao khả năng cải tạo.
“Bây giờ chúng tôi chỉ làm tuyến mới. Tuy nhiên sắp tới thiếu vốn cũng khó làm được. Còn trong tương lai đầu tư công tư là xu hướng chung, trên cơ sở xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, để xây dựng một số tuyến xa lộ tân tiến”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Về vấn đề dự án chưa quyết toán đã thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ: Đối có dự án cụ thể phải rà lại con số chốt cuối cùng. Ông Đông cho biết, theo quy định chung sau khi đã đi vào hoạt động dự án bao lâu thì mới chốt, tuy vậy GĐ này có dự án này, thủ tục đang ở GĐ quyết toán để chốt lại một số con số.
Mới xây dựng đã vi phạm hành lang an toàn
Giải đáp thêm về quá trình thực hiện dự án cũng như quy trình thủ tục, ông Đặng Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng Chất lượng công trình giao thông cũng cho biết: Dự án này có 2 GĐ, đối có đoạn qua QL1A, kết thúc tháng 1 năm 2016. Trong quá trình đấy đã đưa vào khai thác không ngừng nghỉ.
Tuyến tránh Cai Lậy được thực hiện trong GĐ từ Tết Âm lịch vừa rồi, để đảm bảo chống ách tắc trên Quốc lộ 1 nên đã đưa vào khai thác tạm thời. Chủ đầu tư đưa vào nghiệm thu tuyến tránh từ tháng 6.2017. Trong quá trình xây dựng, toàn bộ một số thủ tục đã được đã đi vào hoạt động đầy đủ theo quy định. Hiện chủ đầu tư đã hoàn công để trình Bộ GTVT hồ sơ cuối cùng tham khảo để quyết toán.
Trả lời câu hỏi về việc tuyến tránh mới đưa vào sử dụng, nhưng đã xuất hiện hiện trạng người dân vi phạm hành lang an toàn một số con phố bộ gây mất an toàn giao thông, ông Thành giải đáp: Về hành lang an toàn, nhà thầu tổ chức xây dựng, ban đầu không có tuyến hành lang nào, nhưng khi bắt đầu vào GĐ xây dựng nền, ở nhiều địa điểm người dân đã lấn ra sát một số con phố.
Thứ trưởng Đông nói thêm, hành lang phải an toàn phải giao cho địa phương quản lý mới được.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh