Các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng tỏ vẻ háo hức khi nghe tin cửa hàng Seven-Eleven (7-11) Thứ nhất khai trương ở Sài Gòn. Cách đấy 1 năm, một số kênh cửa hàng tiện lợi khác như Circle K, B’s mart, Shop & Go, FamilyMart… lại nâng cấp chất lượng dịch vụ như muốn biểu hiện mình, đồng thời “dằn mặt” tên tuổi lớn nhưng non trẻ ở phân khúc Việt Nam.
Nhưng đến nay, sau hơn hai tuần làm việc (ngày 15.6.2017, doanh nghiệp cổ phần Seven System Việt Nam – SSV, đại lý nhượng quyền độc quyền của 7-11 ở Việt Nam khai trương cửa hàng tiện lợi Thứ nhất ở Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM), 7-11 chưa chứng minh được uy lực của mình.
Sau hơn 2 tuần làm việc 7-eleven chưa chứng minh được uy lực của mình. Ảnh: Minh Phúc
Đơn điệu
Tính đến nay, 7-Eleven đã có ba cửa hàng ở: 26D Lê Lợi, Q.1, 37 Tôn Đức Thắng (toà nhà Saigon Trade Center, Q.1) và 48 – 50 Ngô Tất Tố (Bình Thạnh). Theo tài liệu từ SSV, Việt Nam là quốc gia thứ 19 trên địa cầu có mô hình cửa hàng tiện lợi 7-11. Trước hết, địa vị của một số cửa hàng đã làm việc của 7-11 không đẹp, không dễ dàng cho bạn. Tại 7-11, 48 – 50 Ngô Tất Tố, không gian chật hẹp cho bạn trả tiền và bạn đến mua sắm, độc đáo là không có chỗ gởi xe máy. Trên tầng 1 của cửa hàng này chỉ có bốn bộ bàn ghế cho khách muốn ăn ở chỗ và 1 kệ phân phối phân phốih kẹo. Còn ở 7-11, 37 Tôn Đức Thắng, không gian rộng rãi hơn, đèn sáng hơn nhưng khách muốn vào đấy phải gởi xe ngoại khu, cũng như thông báo cho hai nhân viên bảo vệ toà nhà biết. Phiền phức lắm thay…
Nhưng điều làm nhiều bạn thất vọng là hàng hoá còn quá đơn điệu, như lời phản ảnh của hai bạn nữ là nhân viên văn phòng. Một bạn nhận xét: “Xét tổng quan thì cũng ở mức tàm tạm, chưa có gì vượt bậc. Về món ăn hơn một số chuỗi tiện ích khác, vì có nhiều món nhưng để tạo ấn tượng thì… chẳng biết nói sao”. Vị bạn còn lại cho biết thêm: “Giá một số món ăn ở đấy không cao, vị cũng được nhưng chắc đâyi lắm mới ăn vì món nào cũng nguội lạnh, chờ hâm nóng thì qua cơn đâyi”. Theo lời giải đáp của vị khách này, tô bún thịt nướng giá 39.000đ, còn dĩa gỏi gà xé phay là 29.000đ. Nếu khách muốn ăn ở chỗ, cô nhân viên sẽ “hâm” bằng lò viba. Hàng ngọt chiếm ưu thế ở hai cửa hàng 7-11, chủ yếu là hàng được sản xuất ở Việt Nam, trong đây có một số mặt hàng có chỉ dấu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” như phân phốih gạo OneOne (Thừa Thiên – Huế). Còn các mặt hàng khác như điện gia dụng, đồ dùng gia đình, văn phòng phẩm, làm đẹp… chỉ lèo tèo vài mặt hàng gọi là cho có! Ngay cả trang web của SSV cũng chỉ liệt kê sản phẩm, chưa có các hình ảnh minh hoạ để bạn xem xét.
Tiền hung hậu kiết?
Tham vọng sẽ có 20 cửa hàng trong năm 2017 và 100 cửa hàng cho đến năm 2020 sẽ không khó, nhưng làm một sốh nào để tranh giành và tồn ở có một số đối thủ đang bao quanh là 1 thách thức lớn có nhà đầu tư SSV, tự nhận xét về mình là “chuyên nghiệp và khả năng am hiểu phân khúc địa phương”!
7-11 còn non trẻ phải đối mặt có một số đại gia trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi như: Cirlce K hiện có 248 cửa hàng, B’s mart đã có 166 cửa hàng, Shop & Go hiện có 121 cửa hàng, Ministop của Aeon cũng lên tới 82 cửa hàng. Chỉ liệt kê bốn thương hiệu trên, đã có trên 600 cửa hàng, chủ yếu ở Sài Gòn và Hà Nội (Bình Dương có vài cửa hàng) đủ để thấy mức độ dày đặc, nhất là khu vực một số khu dân cư đông, nhóm trường đại học, khu cư trú công nhân…
Con các con phố Hoàng Diệu 2 thuộc hai phường Linh Trung và Linh Chiểu (Thủ Đức) chỉ dài hơn 1km, nhưng có tới hai cửa hàng tiện lợi cộng tính chất như 7-11, đây là: B’s mart và Circle K. Tháng 8 tới đấy, Shop & Go sẽ khai trương 1 cửa hàng. Việc một số chuỗi cửa hàng tiện lợi chen chân vào con các con phố này không chỉ vì dân cư của hai phường Linh Chiểu và Linh Trung, mà chính là nhắm đến hàng ngàn sinh viên của đại học Ngân hàng, ký túc xá đại học Sư phạm kỹ thuật, cao đẳng Xây dựng 7, trường Cảnh sát… có một số loại thức ăn nhanh, thực phẩm khô, văn phòng phẩm, mỹ phẩm…
Ngoài thực phẩm ăn nhanh, Circle K, B’s mart còn phân phối các mặt hàng tiện lợi: mì tôm, sữa chua, trái cây, nước ngọt, cây tăm, cây kim, sợi chỉ, cây viết… Cũng vì nhắm đến bạn trẻ, nên trọng lượng của nhiều gói hàng ở cửa hàng tiện lợi thích hợp có túi tiền của khách. Muốn mua các con phố tinh luyện trọng lượng 1kg/gói phải vào Vinmart hay Co.op Food, còn ở Circle K và B’s mart chỉ có loại 500g. Một sinh viên của đại học Ngân hàng cho biết, vì ít tiền nên vào B’s mart mua các sản phẩm nhỏ hơn, hợp có túi tiền của sinh viên.
Có thể SSV sẽ không mở chuỗi như một số hệ thống cửa hàng tiện lợi khác. Thay vào đây, SSV mở chuỗi ở các khu vực bạn nhiều tiền như nhân viên công sở, người có lương từ mức trung bình trở lên… Bằng chứng là hai trong ba cửa hàng Thứ nhất của SSV đứng chân ở 37 Tôn Đức Thắng và 26D Lê Lợi, vì đấy là các khu vực có nhiều nhân viên công sở và khách du lịch trong và ngoài nước hay lui tới.
SSV có thương hiệu nhượng quyền 7-11 ở Việt Nam, còn nhiều bí mật có công chúng và giới truyền thông. Liệu họ chọn một sốh “tiền hung” để “hậu kiết”?
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/