Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thu ngân sách gặp khó vì dầu thô và DNNN

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết dù tăng sản lượng khai thác dầu thô thêm 1 triệu tấn nhưng số thu chỉ chiếm 3,5% phân tách thu NSNN năm 2017, bằng dao động ½ số thu từ thuế lương cá nhân.

Chiều nay, ngày 1.11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đăng đàn trả lời câu hỏi vì nguyên nhân gì mà thu ngân sách trung ương gặp khó, trong khi đã tăng sản lượng khai thác dầu thô đã tăng thêm 1 triệu tấn.

Thu ngân sách gặp khó vì dầu thô và DNNN

Theo ông Dũng, dầu thô là khoản thu đã từng chiếm tỷ trọng gần 1/5 (20%) tổng thu NSNN trong GĐ 2006-2010. Nhưng thời gian qua đã giảm nhiều do giới hạn sản lượng và giá dầu có xu hướng ở mức ổn định thấp. Đến năm 2017, dự toán thu dầu thô chỉ chiếm 3,2%, trên cơ sở sản lượng 12,28 triệu tấn và giá 50 USD/thùng.

“Đánh giá thu dầu thô năm 2017 tăng dao động 5,2 nghìn tỷ đồng so có dự toán do cả sản lượng tăng thêm 1 triệu tấn (thêm dao động 3,3 nghìn tỷ đồng) và giá bán tăng, nhưng cũng số thu chỉ chiếm 3,5% phân tách thu NSNN năm 2017, bằng dao động ½ số thu từ thuế lương cá nhân”, ông Dũng cho biết.

bo truong dinh tien dung: thu ngan sach gap kho vi dau tho va dnnn hinh anh 1

Bô trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (Ảnh: Quốc hội)

Việc cơ cấu lại khu vực DNNN và ngân hàng còn chậm; 1 số tập đoàn, tổng công ty trong một số lĩnh vực sản xuất xe bốn bánh, khai khoáng, thủy điện, khí môi trường xung quanh… có đâyng góp thu lớn cho NSNN vẫn gặp khó.

“NSNN là thước đo quan trọng phản ánh sự phát triển và hiệu quả của nền kinh tế. Vì vậy, kết quả thực hiện NSNN chịu sự tác động chi phối cả từ nhân tố tích cực và các hạn chế, yếu kém của nền kinh tế”, ông Dũng phân trần.

Ông Dũng giải trình thêm, dự toán thu năm 2017 được thi công trên cơ sở tăng trưởng kinh tế 6,7% và lạm phát 4%. Trong điều kiện tăng trưởng kinh tế và lạm phát ước đạt kế hoạch, thì phân tách thu ngân sách vượt dự toán 2,3% là tích cực.

“Nếu so có năm 2016, thì phân tách thu NSNN năm 2017 tăng 10,1%; trong đây thu nội địa từ vận hành sản xuất kinh doanh tăng 14,1%, góp phần bù đắp do tác động của cắt giảm thuế để hội nhập và giảm thu từ dầu thô do sản lượng và nhân tố giá. Mức phân tách thu nội địa từ vận hành sản xuất kinh doanh cũng cao hơn nhiều so có mức tăng trưởng kinh tế và lạm phát cộng lại (6,7% + 4%)”, Bộ trưởng Dũng đánh giá.

Tương tự bởi thế, dự toán dự toán thu nội địa năm 2018 đã rất tích cực: Tăng 8,6% so có ước thực hiện năm 2017, trong đây, thu từ vận hành sản xuất kinh doanh trong nước tăng 12,5%.

9 tháng đầu năm 2017 có dao động 99.200 công ty thành lập mới, tăng 15,1% so có cộng kỳ năm 2016; nhưng số lượng công ty chấm dứt kinh doanh và tạm ngừng kinh doanh là 68.300 công ty, tăng 12,2% so có cộng kỳ. Tức là, cứ dao động 3 công ty mới tham dự phân khúc, thì lại có 2 công ty rút lui khỏi phân khúc; một số công ty mới ra nhập thì thường 1-2 năm mới phát sinh thuế, còn công ty rút lui thì thu thuế ngay tức thì bị mất.

“Sau khi bù trừ có số giảm dự toán thu dầu thô, thu cân đối xuất nhập khẩu, thì tổng thu cân đối NSNN năm 2018 chuẩn bị chỉ tăng 6,4%”, ông Dũng giải đáp.

Mặc dù phân tách tổng thể thu NSNN vượt dự toán 2,3%, nhưng thu từ một số khu vực kinh tế quan trọng lại không đạt dự toán (khu vực DNNN chỉ đạt 92,3%; từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 95,1% và thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 97,2% dự toán).

Bộ trưởng Dũng giải trình thêm, cân đối thu ngân sách trung ương bao gồm 4 khoản thu lớn, trong đây 3 khoản là thu ngân sách trung ương 100%, gồm: Thu dầu thô, thu từ vận hành xuất nhập khẩu, thu viện trợ. Còn lại là thu nội địa, bao gồm 1 số khoản thu ngân sách trung ương 100% và 1 số khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Gánh nặng thuế của Việt Nam?

Về ý kiến của đại biểu Quốc hội Lê Minh Chuẩn, đoàn Quảng Ninh liên quan đến mật độ huy động ngân sách, gánh nặng thuế của Việt Nam, ông Dũng khẳng định mật độ huy động ngân sách của Việt Nam không phải quá cao như đại biểu nêu.

Cụ thể, tỷ trọng dự toán thu NSNN trên GDP của Việt Nam năm 2018 là 23,9%GDP, trong đây mật độ động viên từ thuế, phí là 19,7%. Trong khi theo báo cáo của IMF (tháng 10/2017), thì tỷ trọng tổng số thu NSNN trên GDP năm 2016 bình quân của một số nước liên minh Châu Âu là 44,3%GDP, của một số nước phát triển và mới nổi Châu Á là 25,5%GDP, của 1 số nước trong khu vực như Trung Quốc là 28,2%, Ấn Độ là 21,3%, Thái Lan là 22,4%, Malaysia là 20,4%…

Mặt khác, khi so sánh thuế suất của 1 số sắc thuế căn bản, thì một số quy định của Việt Nam cũng ở mức trung bình thấp so có một số nước trong khu vực và trên địa cầu.

“Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã thực hiện nhiều giải pháp miễn, giảm, giãn thuế nhanh và mạnh hơn so có công đoạn đã chuẩn bị nhằm tháo gỡ gặp khó cho công ty, nuôi dưỡng nguồn thu”, ông Dũng giải trình thêm.

Tuy nhiên, chính việc điều chỉnh chính sách bán hàng này, cộng có sự sụt giảm nhanh thu từ dầu thô và vận hành xuất nhập khẩu, nên mật độ huy động NSNN từ thuế, phí có xu hướng giảm nhanh. Dự toán năm 2018 là 19,7%GDP, giảm so có năm 2017 (20,1%) và không đạt mục tiêu đề ra cho GĐ 2016-2020 là mật độ huy động từ thuế, phí dao động 21%GDP.

Tổng số nợ thuế đến ngày 30.9.2017 là 73,9 nghìn tỷ đồng. Trong đây nợ thuế có khả năng thu (nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày theo quy định) là 27.648 tỷ đồng, chiếm 37,4% tổng số tiền thuế nợ; Tiền phạt vi hành chính về thuế và tiền chậm nộp (0,03%/ngày) là 18.061 tỷ đồng, chiếm 24,4%;

Nợ lũy kế kéo dài nhiều năm do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc đang thi hành án hình sự là 28.221 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất, 38,2% tổng số tiền nợ thuế của 695.240 đối tượng (bao gồm: 186.293 công ty và 508.947 hộ kinh doanh và cá nhân)….

Chính phủ đang chỉ đạo làm rõ số nợ thuế của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, đã tự giải thể, phá sản, bỏ ở địa chỉ kinh doanh… tồn tại nhiều năm để tham khảo xử lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, nghiên cứu trình cấp thẩm quyền sửa đổi các quy định về xử lý nợ thuế đối với các trường hợp không có khả năng thu.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339