Vì sao cơ quan quản lý không điều hành giá cơ sở xăng RON 95?

Cho rằng xăng RON 95 là mặt hàng “không phổ biến”, không thuộc đối tượng điều hành giá, Bộ Công Thương để doanh nghiệp tự quyết định giá.

vi sao co quan quan ly khong dieu hanh gia co so xang ron 95? hinh anh 1

Giá xăng E5 đang chênh có xăng RON 95 gần 2.000 đồng 1 lít.

Tại kỳ điều hành giá gần nhất ngày 4/1, cơ quan quản lý chỉ mở phân phối giá cơ sở, giá phân phối lẻ tối đa mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92 và một vài mặt hàng dầu mà chưa cập nhật thêm giá (cơ sở, giá điều hành phân phối lẻ tối đa) xăng RON 95 – loại xăng khoáng duy nhất còn lại trên phân khúc sau khi xăng RON 92 chính thức bị thay thế từ 1/1/2018.

Chia sẻ về việc chưa cập nhật giá cơ sở xăng RON 95 vào bảng điều hành giá lần này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, đây là mặt hàng không phổ biến, trước nay chỉ điều hành giá phân phối lẻ một vài mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, một vài loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Thay vào đây doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tự định giá và mở phân phối giá phân phối trên từng vùng, liên Bộ Công Thương – Tài chính giữ vai trò giám sát giá phân phối.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa – nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), theo quy định ở Nghị định 83 thì toàn bộ một vài loại xăng đều phải mở phân phối giá cơ sở. Do đây, nhà quản lý nên mở phân phối giá cơ sở loại xăng này để người dân giám sát.

Cũng ở kỳ điều hành này giá phân phối lẻ xăng E5 được giữ nguyên, mức 18.240 đồng 1 lít sau khi tăng chi Quỹ bình ổn giá ở mức 857 đồng 1 lít, tăng hơn 300 đồng so có cuối tháng 12/2017. Trong khi đây giá RON 95 lại tăng 810 đồng 1 lít, lên mức 20.090 – 20.290 đồng 1 lít tuỳ loại nguyên tắc Euro III, IV. Nhờ đây chênh lệch giá xăng sinh học và RON 95 tăng lên đáng kể gần 2.000 đồng 1 lít.

Bộ Công Thương cho rằng, dao động một vàih này đủ khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 nhiều hơn do giá rẻ hơn xăng khoáng còn lại trên phân khúc. Vị này cũng cho biết tính toán sơ bộ dao động 70% người dân đã chuyển từ dùng xăng khoáng trước đây sang xăng E5.

Cùng có đây lượng tiêu thụ xăng RON 95 cũng ghi nhận mức tăng dao động 20% so có trước và có hiện tượng một vài cây xăng bố trí số lượng cột bơm xăng RON 95 nhiều gấp đôi, gấp ba xăng sinh học, thậm chí có cửa hàng không phân phối xăng E5.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn có 10 doanh nghiệp chỉ kinh doanh xăng RON 95 do cửa hàng chỉ có 1 bể chứa xăng dầu. Điều này lý giải 1 phần ở sao có cửa hàng không hề phân phối xăng E5 mà chỉ có cột bơm RON 95.

Còn theo ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc Tổng doanh nghiệp Dầu Việt Nam (PVOil), 540 cửa hàng xăng dầu thuộc PV Oil quản lý, hoạt động đảm bảo phân phối đại trà xăng sinh học. Với hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý, tổng đại lý thì chẳng thể “ép được họ vì doanh nghiệp chỉ có ràng buộc duy nhất là hợp đồng cung cấp dài hạn sản phẩm”.

“Xăng sinh học một vài nước đã đưa vào sử dụng từ rất lâu, như Thái Lan hiện đã dùng tới xăng E85 có thành phần 85% cồn, 15% xăng khoáng, trong khi Việt Nam mới e dè ở mức E5”, ông nói và cho rằng, có mức chênh giá lên tới gần 2.000 đồng 1 lít giai đoạn này đảm bảo người tiêu dùng sẽ cân nhắc dùng xăng E5.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho rằng, thời gian đầu chuyển đổi người dân vẫn e ngại loại xăng mới trên phân khúc nên “đổ xăng RON 95 cho yên tâm”. Nhưng lo lắng này chưa có căn cứ bởi thực ở trong 3-4 năm thử nghiệm ở một vài tỉnh, đô thị chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh về chất lượng xăng sinh học ảnh hưởng tới động cơ xe. Hiện Bộ Công Thương phối hợp cộng Bộ Tài chính đưa ra chính sách phân phối hàng để giá xăng E5 rẻ Bên cạnh đây, khuyến khích người dân dùng xăng sinh học.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *