Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng viết tiếp giấc mơ ô tô Việt

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Mặc một số nhà máy sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh Vinaxuki có một số khung sắt dở dang nằm phơi mưa nắng, còn đại gia 1 thời Bùi Ngọc Huyên thì gánh khoản nợ hàng ngàn tỷ không biết một sốh nào để gỡ, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng vẫn không ngần ngại viết tiếp giấc mơ xe 4 bánh Việt.

Sáng 2.9,Tập đoàn Vingroup đã chính thức bắt đầu làm nhà máy xe 4 bánh Vinfast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải có tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng, diện tích nhà máy 355ha và công suất đến năm 2025 là 500.000 xe/năm. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất xe 4 bánh danh tiếng Đông Nam Á có sản phẩm chủ lực là xe 4 bánh động cơ đốt trong, xe 4 bánh sử dụng động cơ điện và xe máy điện có mật độ hoá lên đến 60%.

ty phu do la pham nhat vuong viet tiep giac mo o to viet hinh anh 1

Lễ bắt đầu làm dự án công trình sản xuất xe 4 bánh Vinfast (Ảnh Internet)

Tập đoàn Vingroup sẽ hợp tác có một số nhà sản xuất Việt Nam để phát triển công nghiệp trụ trợ, cộng sản xuất và phát triển linh kiện, từng bước đạt được mật độ nội địa hoá 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu.

Như vậy sau 6 lĩnh vực: nhà đất (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart), tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng chính thức bước chân vào lĩnh vực thứ 7- công nghiệp nặng có thương hiệu xe 4 bánh Việt Vinfast.

Câu chuyện thuế trong sản xuất xe 4 bánh thương hiệu Việt

Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng kỳ vọng gì khi bước vào lĩnh vực xe 4 bánh vào thời điểm nhiều hãng lắp ráp đã giảm mạnh giá bán trong một số tháng gần đó, còn ngành công nghiệp xe 4 bánh vẫn u ám có một số cái chết đầy uất ức của một số đại gia Việt ôm giấc mơ xe 4 bánh “made in Việt Nam”?

Câu chuyện đại gia Bùi Ngọc Huyên thất bại có giấc mơ xe 4 bánh Việt có thương hiệu Vinaxuki và gánh khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng vì một số chính sách bán hàng chung chung, chẳng giống ai và không có tính đột phá đã tốn không ít giấy mực của báo giới và chuyên gia.

Từng chia sẻ có báo giới, ông Bùi Ngọc Huyên cho rằng gần 10 năm qua, đã có công ty xe 4 bánh Việt Nam đầu tư hướng tới việc sản xuất xe có thương hiệu Việt giá rẻ, nhưng cuối cộng thất bại. Vấn đề chính là một số công ty đầu tư vào sản xuất xe 4 bánh đã không nhận được sự hỗ trợ nào từ Nhà nước.

Ông Huyên đã không ít lần yêu cầu cơ quan quản lý về việc giảm thuế tiêu thụ đặc thù xuống 50% nếu mật độ nội địa hoá đạt trên 50%. Tuy nhiên, chỉ có Bộ Công thương đồng tình, còn Bộ Tài chính thì không. Trong khi một số nước khác khi mật độ nội địa hoá tăng, thuế sẽ được giảm.

Có 1 thực ở, một số nước trong khu vực đã có một số chính sách bán hàng hỗ trợ, bảo vệ, khuyến khích một số công ty đầu tư sản xuất. Chẳng hạn để khuyến khích một số công ty sản xuất thân vỏ, máy móc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Ở nhiều nước công ty sẽ được vay vốn ưu đãi, nếu làm động cơ lại được vay tiếp. Trong khi ở Việt Nam, chính sách bán hàng này chưa có. Tại Thái Lan hàng năm Chính phủ thường trích 12% số tiền thu từ xe 4 bánh để đầu tư lại cho ngành, nhưng Việt Nam thu xong là thôi, không thấy có đầu tư trở lại.

Sự thất bại của Vinaxuki và nhiều công ty sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh khác trong nước cho thấy sự thất bại của ngành công nghiệp xe 4 bánh là do một số bộ ngành chưa thống nhất có nhau. Bộ Công Thương muốn phát triển ngành xe 4 bánh nhưng Bộ Tài chính lại đòi đánh thuế, phí rất cao như 1 kiểu bảo hộ cho nhóm công ty FDI trong lĩnh vực xe 4 bánh.

Nhưng vì nguyên nhân gì mà 1 nước có gần 95 triệu dân lại chẳng thể có 1 thương hiệu xe 4 bánh “made in Việt nam”? Chẳng lẽ “giấc mơ xe 4 bánh Việt” mãi chỉ là 1 giấc mơ?

Đến đón đầu cơ hội thuế xe 4 bánh nhập khẩu

Tuy nhiên, câu chuyện về thuế phí cao sẽ bắt đầu chấm dứt từ năm 2018, khi thuế xe 4 bánh nhập khẩu từ một số nước trong khu vực ASEAN sẽ về 0%. Đến khi đó liệu một số tập đoàn xe 4 bánh lớn có còn coi Việt Nam là nơi để đầu tư nữa không? Mục tiêu của họ là lợi nhuận, chứ không quan tâm tới ngành công nghiệp xe 4 bánh của nước nào cả. Nếu thấy không tranh giành được, không còn bảo hộ họ sẽ chuyển sang phân khúc khác có lợi hơn.

Mà chẳng cần đợi đến năm 2018, khi thuế xe trong ASEAN mới giảm thêm 10% từ năm 2017, xe 4 bánh nhập đã ùn ùn về. Tổng số xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong 1,5 tháng lên tới gần 8.000 chiếc, cao hơn 5.000 chiếc so có cộng kỳ năm 2016, chủ yếu từ khu vực ASEAN.

Lộ trình giảm thuế và sự thất bại của ngành công nghiệp xe 4 bánh phần nào cho Chính phủ thấy sự cần thiết phải hỗ trợ một số công ty sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh. Vingroup đầu tư sản xuất xe 4 bánh đúng thời điểm chính sách bán hàng cho ngành công nghiệp xe 4 bánh bắt đầu có sự chuyển biến về nhận thức.

Mới đó, Bộ Công Thương đã đề xuất một sốh tân một sốh tính thuế tiêu thụ đặc thù đối có xe sản xuất trong nước theo mật độ nội địa hoá (tức là một số linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc thù). Theo Bộ Công Thương, mật độ nội địa hoá có xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt mật độ bình quân 7-10%.

ty phu do la pham nhat vuong viet tiep giac mo o to viet hinh anh 2

Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vương viết tiếp giấc mơ xe 4 bánh Việt (Ảnh: Internet)

Bộ Tài chính cũng thống nhất có quan điểm trên và đề xuất, tính tính thuế tiêu thụ đặc thù có ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước, tức là miễn thuế theo mật độ nội địa hoá.

Rõ ràng, Vingroup khi chọn lọc bước vào lĩnh vực công nghiệp xe 4 bánh, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng đã đón đầu chính sách bán hàng. Quan trọng hơn, đó là tình thần tự tôn dân tộc.

Cùng có đó, Vingroup vừa tăng vốn của Vinfast từ 700 tỷ đồng lên 5.250 tỷ đồng. Đây chính là nhân tố chọn lọc thành công của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng và Vingroup trong 6 lĩnh vực trước đó. Có lẽ đã đến thời điểm hiện thực hoá giấc mơ xe 4 bánh “made in Việt Nam”.

Trao đổi có Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ, vốn đầu tư cho GĐ I dự án Vinfast lên đến 1-1,5 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư cho cả cụm nhà máy có thể lên tới 3,5 tỷ USD.

Vingroup cho biết, ngân danh tiếng tư Credit Suisse sẽ thu xếp nguồn vốn vay 800 triệu USD cho nhà máy này.

Trong GĐ đầu, nhà máy sẽ sản xuất 1 mẫu mẫu sedan 5 chỗ và 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện có công suất 100.000-200.000 xe/năm.

Các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua kiến trúc từ một số nhà kiến trúc danh tiếng châu Âu và Mỹ. Riêng phần kiểu dáng xe được sáng tạo bởi một số studio danh tiếng của Italy.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *