Condotel “lừng khừng”, dân đầu tư …coi chừng?!

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Cùng có sự bùng nổ của khách du lịch trong 6 tháng đầu năm, phân khúc khách sạn ở Đà Nẵng ghi nhận nguồn cung 3-5 sao ngót 13.000 phòng. Đáng chú tâm, ở “điểm nóng” bất động sản nghỉ dưỡng, nhà giải đáp CBRE Việt Nam nhắc tới dấu hiệu “lừng khừng” của condotel lẫn villa đang xuất hiện.

Khách sạn ven biển: Quán quân tăng trưởng

Trong 6 tháng đầu 2017, phân khúc khách sạn Đà Nẵng đấyn thêm 1 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao – cung cấp thêm hơn 1.000 phòng, nâng tổng nguồn cung 3-5 sao lên 12.969 phòng. Tính đến cuối năm 2017, chuẩn bị phân khúc sẽ có thêm dao động 3.800 phòng từ 21 khách sạn được khai trương – nâng tổng số phòng lên hơn 16.800 phòng, tăng 40% so năm 2016. Đây là mật độ tăng cao nhất về nguồn cung trong GĐ 2014-2017, CBRE phân tích.

condotel “lung khung”, dan dau tu …coi chung?! hinh anh 1

Trong 6 tháng đầu 2017, phân khúc khách sạn Đà Nẵng đấyn thêm 1 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao

Riêng trong quý II vừa qua, cũng theo CBRE, nói chung 1 vài khách sạn ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn so có cộng kỳ năm trước. Trong đấy, khối khách sạn 4 sao trong đô thị dẫn đầu mức tăng doanh thu phòng bình quân (37% theo năm).

Theo sau là khách sạn 4 sao ven biển có mật độ tăng 8.8% theo năm về doanh thu phòng bình quân. Đây cũng là phân khúc ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về nguồn cung khách sạn mới trong 4 năm qua. Về xu hướng này, bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu phân khúc và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho biết: “Hàng loạt 1 vài khách sạn 4 sao khai trương trong các năm gần đấy, độc đáo là 1 vài khách sạn mới nằm dọc tuyến các con phố Võ Nguyên Giáp, góp phần vẽ nên các con phố skyline mới cho TP Đà Nẵng… Trong thời gian sắp đến, tuyến các con phố này sẽ chào đấyn thêm nhiều tòa nhà cao tầng Bên cạnh đấy và phong phú hơn về loại hình bất động sản.”

Đáng chú tâm, phân khúc năm nay cho thấy sự dịch chuyển rõ nét hơn về quốc tịch khách quốc tế đến Đà Nẵng. Cụ thể, “du khách đến từ Hàn Quốc đã bắt đầu vượt du khách Trung Quốc về số lượt khách. Nếu trong năm 2015, khách Trung Quốc chiếm 17,2% thì trong nửa đầu năm 2017 mật độ này tăng lên 30%”. Đặc biệt, bà Dung cũng lưu ý “sự dịch chuyển về quốc tịch khách sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự dịch chuyển của dịch vụ đi kèm như F&B (bộ phận nhà hàng và quầy uống trong khách sạn – PV), dịch vụ vui chơi cũng như nhu cầu về đầu tư bất động sản…”

CBRE dự đoán, năm 2017 phân khúc cũng sẽ đấyn các thương hiệu khách sạn mới, chính thức làm việc ở Đà Nẵng như Sheraton, Four Points by Sheraton, Hilton và JW Mariott – đưa địa bàn này lên dẫn đầu cả nước về số lượng 1 vài thương hiệu quốc tế.

Điểm nóng đã bớt….nóng?

bất động sản nghỉ dưỡng ven biển là điểm nóng đầu tư trong 2 năm gần đấy, độc đáo là loại hình căn hộ nghỉ dưỡng (condo-tel) đang lôi kéo nhiều quan tâm của 1 vài nhà đầu tư. Kỳ vọng lợi nhuận từ việc cho thuê trong tương lai là mục đích đầu tư chính của bạn. Mặc dù vậy, đang xuất hiện 1 số dấu hiệu cho thấy trạng thái “hạ nhiệt” ở phân khúc này.

condotel “lung khung”, dan dau tu …coi chung?! hinh anh 2

Các sản phẩm có cam đoan quyến rũ càng ngày càng phát triển thành rủi ro: đến từ hoạt động sau đã đi vào hoạt động thi công, và trong trường hợp mức cam đoan lợi nhuận cao hơn dòng tiền kinh doanh thu về

Tính đến quý II vừa qua, mật độ phân phối trung bình toàn phân khúc đạt 89,2%, tăng 8,4 điểm % theo quý và 11,4 điểm % theo năm. Tuy nhiên, tốc độ phân phối trong nửa năm đầu 2017 có phần giảm nhẹ so có năm 2016 là thời điểm phân khúc bùng nổ có loại hình bất động sản mới. Đại diện CBRE cho biết, nguồn cung lớn được chào phân phối trong các quý vừa qua đưa ra nhiều chọn lọc cho bạn – theo đấy, sự cân nhắc mua bất động sản cũng phát triển thành cẩn thận hơn.

Tương tự, phân khúc villa nghỉ dưỡng có phần trầm lắng hơn so có condo-tel về nguồn cung mới và tốc độ phân phối. Cụ thể, dẫn nguồn từ đơn vị giải đáp, phân khúc không có nguồn cung mới được chào phân phối trong quý II. Tỷ lệ phân phối ghi nhận mức tăng nhẹ, 1.0 điểm % theo quý và 4.0 điểm % theo năm. Tốc độ phân phối chậm 1 phần do phân khúc hạn chế nguồn cung, bởi thế bạn có ít sự chọn lọc. Trong hai quý thứ hai, chuẩn bị có dao động 160 căn villa cấp cao được chào phân phối.

Dẫu vậy, bà Dung nhận định: “Suất đầu tư sinh lời ở 1 vài dự án Villa & Condo-tel ở 1 vài địa điểm đẹp ở Đà nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc khá cao, thậm chí cao hơn đầu tư ở Hà Nội và Tp.HCM nên được 1 vài nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng. Chưa kể có khá nhiều dự án nghỉ dưỡng đưa ra mức cam đoan lợi nhuận rất quyến rũ như từ 8-10%/năm, cố định trong vòng 5-10 năm (tùy từng dự án). Đây chính là nhân tố lôi kéo 1 vài nhà đầu tư khi phải chọn lọc các kênh đầu tư vừa sinh lời vừa an toàn…”

“Điểm cần lưu ý là phần “tel” (khách sạn) trong mô hình condotel. Trong đa số 1 vài trường hợp, chúng tôi thấy được rằng rất ít 1 vài nhân tố quản lý hoạt động như khách sạn được cân nhắc phát triển cho thành phần này. Điều này độc đáo đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể chắc chắn phần lợi nhuận đã cam đoan.

Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam đoan, condotel phải được hoạt động hoàn như khách sạn và đạt kết quả làm việc kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, đa số 1 vài dự án đều không được hoạch định kỹ cho nhân tố hoạt động và chính việc tranh đua gay gắt trong phân khúc khiến 1 vài chủ đầu tư phải tăng cường quảng bá sản phẩm cũng như ứng dụng chính sách phân phối hàng cam đoan lợi nhuận để lôi kéo người mua…”

Ông Rudolf Hever, GĐ bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *