(Canhosunwahpearl.edu.vn) Kiếm sống bằng nghề phân phối vòng bi có đồng lương bổng khiêm tốn, chính Damani chẳng thể ngờ rằng sau 15 năm, ông sẽ trở thành tỷ phú, có chuỗi trung tâm thương mại có lợi nhuận khổng lồ mỗi năm.
Radhakishan Damani sinh ra và lớn lên trong 1 căn chung cư tồi tàn ở Mumbai. Khi trưởng thành, ông kiếm sống bằng nghề phân phối vòng bi dạo, sống chật vật qua ngày có đồng lương bổng khiêm tốn. Năm 32 tuổi, Damani chọn lọc theo nghiệp môi giới chứng khoán bởi ông cảm thấy đây là 1 phân khúc rất có tiềm năng.
Radhakishan Damani, người sáng lập chuỗi trung tâm thương mại D-Mart
Từ 1 người không có kiến thức về chứng khoán, Damani đã chứng minh được khả năng lĩnh hội của mình. Sau một số lần thất bại, ông đã rút ra quy luật chung và có thể phán đoán trước tương lai của một số doanh nghiệp. Nhờ đây, Damani được giới tài chính giả dụ ‘Warren Buffett của Ấn Độ’ có một số chiến thắng vang dội khi đầu tư vào một số doanh nghiệp con của một số tập đoàn đa quốc gia như Gillette hay 3M.
Năm 2001, ở tuổi 46, ông bất ngờ rút lui khỏi phân khúc chứng khoán, đầu tư thành lập chuỗi trung tâm thương mại giá rẻ trên phân khúc Ấn Độ, lấy tên là Avenue.
Chiến lược chính của Avenue là có lại giá cả thật rẻ (thấp hơn 6-7% so có một số đối thủ) cho người tiêu dùng trên khắp Ấn Độ, bất kể họ muốn mua thực phẩm hay bột giặt. Hãng có rất nhiều vị trí phục vụ cho một số người sống ở vùng ngoại thành một số thành phố lớn của Ấn Độ, và có nhiều không gian để xe cho một số người phải đi xa.
Để duy trì mức giá thấp hơn phân khúc, Avenue không ngừng nghỉ thu mua hàng ở mức giá thấp, tránh tùy thuộc vào một số chương trình khuyến mãi lẻ tẻ. Họ cũng chủ trương thi công mối quan hệ thật tốt có một số nhà cung cấp, không ngừng nghỉ chi trả trong dao động thời gian 2 – 3 ngày kể từ khi nhận hàng, thay vì vài tuần như một số đối thủ tranh đua.
Damani định hướng doanh nghiệp phát triển theo hướng chậm mà chắc. Trong vài năm Thứ nhất, ông gần như không mở rộng chuỗi, chỉ có vài vị trí, cốt để tìm hiểu và hiểu kỹ về phân khúc trước khi mở vô số. Kể từ khi thành lập tới nay đã 15 năm tròn, doanh nghiệp đã có 129 chuỗi trung tâm thương mại có tên D-Mart ở hơn 40 thành phố của Ấn Độ, có giá trị lớn hơn nhiều đối thủ khác cùng lại.
Chuỗi trung tâm thương mại D-Mart được người dân Ấn Độ ưa chuộng
Tới nay, Avenue không chỉ thành công trong việc chống lại mối đe dọa từ một số hãng thương mại điện tử mà còn đang bỏ xa họ. Ngay cả một số ông lớn như Amazon, vốn đã đầu tư 5 tỷ USD vào Ấn Độ, và doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa lớn nhất Ấn Độ là Flipkart vẫn chưa kiếm được đồng lợi nhuận nào ở quốc gia đông dân thứ nhì địa cầu. Trong khi đây, Avenue cho biết họ có lợi nhuận ròng sau thuế là 3,2 tỷ rupee (49,3 triệu USD) cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm 2016.
Ngày nay, tổng số tài sản mà gia đình Damani nắm giữ, trong đây có dao động 60% cổ phần Avenue, là hơn 6,6 tỷ USD. Con số này vượt xa một số tỷ phú đình đám khác của Ấn Độ như Ajay Piramal, Anil Ambani và Kapil Bhatia, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn