(Canhosunwahpearl.edu.vn) Các công ty vận tải hàng hóa cho rằng, đang có hiện trạng phí chồng phí khi họ vừa phải đâyng phí bảo trì các con phố bộ vừa phải đâyng phí BOT nên yêu cầu giảm 2 loại phí này để tháo gỡ gặp khó cho công ty.
Tại buổi tọa đàm có Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, chiều 27.12, nhiều công ty vận tải hàng hóa đã kiến nghị các cơ quan công dụng giảm phí bảo trì các con phố bộ, phí qua các trạm BOT trên địa bàn đô thị bởi công ty đang gặp nhiều gặp khó. Theo tính toán của công ty, hiện mỗi đầu xe phải chịu kinh phí cố định hàng tháng dao động từ 20 – 25 triệu đồng (bao gồm phí bảo trì các con phố bộ, bảo hiểm, dịch vụ định vị, phí bến bãi, phí BOT…). Để tồn ở, nhiều công ty phải phân phối bớt phương tiện, mất đi nhiều bạn.
Một trong các lý do khiến công ty vận tải hàng hóa rơi vào hiện trạng gặp khó đây là các trạm thu phí BOT và phí bảo trì các con phố bộ cao, chồng chéo lẫn nhau dẫn đến kinh phí đầu vào tăng theo. Các công ty cho rằng, khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu trạm thu phí dày đặc. Khoảng cách giữa các trạm không đúng theo thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính khiến công ty đi đâu cũng phải đâyng phí BOT. Theo tính toán, trên 1 số tuyến các con phố, kinh phí để xe qua các trạm BOT cao hơn kinh phí nhiên liệu cung cấp cho xe vận hành theo công đoạn. Do đây, công ty yêu cầu cần giảm phí bảo trì các con phố bộ, phí BOT xuống 30% so có mức phí giai đoạn này.
Đại diện công ty cho biết đang có hiện trạng phí chồng phí BOT, bảo trì các con phố bộ ở đô thị.
Ông Lâm Đại Vinh, chủ Doanh nghiệp vận tải Lâm Vinh cho rằng, ở TP.HCM và khu vực kế bên, đi đâu công ty cũng phải đâyng phí. Đây là điều bất hợp lý bởi các công ty đã đâyng phí bảo trì các con phố bộ rồi vẫn phải đâyng thêm phí BOT. “Thời gian qua nhiều trạm thu phí BOT ở trong nước đã giảm phí cho phương tiện nhưng tôi không hiểu sao ở 5 trạm BOT của đô thị vẫn chưa giảm?”, ông Vinh thắc mắc.
Điều đáng nói, mặc dù công ty đâyng phí đầy đủ nhưng lại không được hưởng lợi ích từ điều này, các con phố sá chưa thông thoáng khiến công ty không vận hành được.
Ông Vinh dẫn chứng, xe đi qua nút giao thông Mỹ Thủy (vào cảng Cát Lái, TP.HCM) có các hôm xe bị kẹt ùn tắc cả 4 tiếng đồng hồ. Xe chạy không được, không giao hàng kịp nên không lấy được tiền từ bạn.
Chủ 1 công ty vận tải cho biết thêm, đô thị và các cơ quan công dụng chưa có chính sách phân phối hàng tháo gỡ cho công ty dù họ nhiều lần phản ánh. Đơn cử như phí bảo trì các con phố bộ, hiện vẫn quá cao, tới hơn 17 triệu đồng/năm đối có xe đầu kéo có tổng trọng lượng 40 tấn trở lên. Trên thực ở, các xe chỉ vận hành trung bình 9 tháng/năm (còn lại ngưng vận hành dao động 90 ngày) nhưng công ty vẫn phải đâyng phí cho cả năm là điều bất hợp lý.
Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM nhận định, ngành kinh doanh vận tải hàng hóa đô thị đang phải đối mặt có vô vàn gặp khó, bị tác động bởi nhiều mặt, từ năng lực vận tải cho đến hiện trạng tranh giành không lành mạnh cộng các quy định về thủ tục hành chính chưa thích hợp.
So có năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển và cảng sông năm 2017 thấp hơn nhiều so có sự tăng lên của số lượng phương tiện. Riêng TP.HCM, năm nay, xe container tăng 27,8%, xe tải từ 3,5 tấn phát triển thành tăng 76%, nhưng sản lượng hàng hóa các con phố bộ chỉ tăng 7,5%.
Theo ông Chánh, có hiện trạng mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tải, tạo “khủng hoảng thừa”. Thực trạng này để các công ty vận tải phải tranh giành bằng nhiều hình thức như: giảm 50% mức giá so có trước hoặc thấp hơn chi phí để duy trì vận hành và giữ chân bạn, chở hàng quá tải để duy trì vận hành và cân đối kinh doanh…
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua sở nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ công ty về tình hình gặp khó trong vận hành vận tải hàng hóa. Sở đã đi khảo sát thực ở và có các hướng điều chỉnh cho thích hợp. Riêng về giá vé, quy định thời hạn của vé, tình hình triển khai phân phối vé ở các trạm BOT, mức giá sử dụng các con phố bộ, sở đang thi công về mức giá tối đa đối có dịch vụ sử dụng các con phố bộ các dự án đầu tư thi công các con phố bộ để kinh doanh trên địa bàn đô thị. Chính phủ đã có chủ trương giảm phí BOT để tháo gỡ gặp khó cho các công ty, Sở GTVT sẽ tham mưu kiến nghị lên UBND đô thị để có phương án, công đoạn điều chỉnh trong thời gian tới.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn