Tiệm tạp hoá không còn là những nơi buôn phân phối “xập xệ, tăm tối, lèo tèo vài mặt hàng quen thuộc của người nghèo như nước mắm, bột ngọt, xì dầu, mì tôm… mà đã bắt đầu “thay da đổi thịt” về nhữngh bài trí ngoại khu, sắp xếp hàng hoá, chủng loại hàng hoá đa dạng…
Nhiều hàng hơn!
6 giờ sáng mỗi ngày, bà Yến – chủ tiệm tạp hoá Ngọc Yến, những con phố số 8, P.11, Gò Vấp, TP.HCM, đã mở cửa, trưng bày hàng hoá theo từng khu vực. Hai năm trước, tiệm Ngọc Yến lộ giới ước chừng 6m chuyên phân phối sữa những loại, phân phốih kẹo (có cả hàng xách tay), nước ngọt, thực phẩm chế biến, đồ hộp (nhiều mặt hàng ngoại)… Nhưng sau đấy, tiệm mở rộng mặt những con phố bằng nhữngh chuyển đổi hai căn nhà liền kề có nhiều mặt hàng về thực phẩm như gạo, nước ngọt, đồ nhựa gia dụng, đồ chơi trẻ em… Bà Yến chỉ có máng nhớ tiệm phân phối “vài ba trăm mặt hàng gì đấy”. Đúng là không thua kém gì 1 trung tâm thương mại “mini”!
Ngọc Yến – tiệm tạp hóa có diện tích như 1 trung tâm thương mại mini.
Nhiều tiệm ở Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình… (TP.HCM), Biên Hoà (Đồng Nai)… cũng bắt đầu sáng sủa hơn như có biển hiệu (do những hãng sản xuất tài trợ), nhiều hàng hoá, không gian thoáng mát hơn… Bà Thảo, chủ 1 tiệm tạp hoá ở Phú Nhuận, nói: “Ngày nào cũng có nhân viên kinh doanh của những hãng nước ngọt, dầu ăn, bột ngọt, mì tôm, sữa, nước mắm…, tới chào hàng. Họ nói sẽ tài trợ bảng hiệu để nhiều bạn biết và để tiệm đẹp hơn. Thấy đâu có thiệt nên để họ làm và tui chăm sóc hàng của họ kỹ hơn”.
Dễ mua hơn!
Ông Hoàng (Thủ Đức, TP.HCM) quen mua hàng như sữa, mì tôm, bột ngọt, phân phốih ngọt… ở 1 tiệm tạp hoá quen trên những con phố Hoàng Diệu 2. Theo ông, mua hàng ở tiệm tạp hoá có nhiều điểm lợi: đã là khách quen sẽ không bị chặt chém, chỉ cần nói đúng mặt hàng cần, người phân phối sẽ đưa hàng và lấy tiền; không phải gởi xe, chỉ cần chống chân xe trong vài phút là mua được hàng…
Bà Ngân (Phú Nhuận, TP.HCM) gần đấy nhữngh tân thói quen mua sắm: chỉ đi trung tâm thương mại để mua những mặt hàng mà… tiệm tạp hoá không có! “Còn những gì cần thiết cho sinh hoạt gia đình như nước mắm, xì dầu, càphê…, tôi thấy mấy tiệm tạp hoá gần nhà đều có. Hết tới đâu mua tới đấy, mà giá nhiều mặt hàng ở tiệm tạp hoá lại rẻ hơn mua ở trung tâm thương mại”. Một gói càphê hoà tan của Vinacafé giá ở tiệm tạp hoá Ngọc Yến là 48.000đ, trong khi đấy ở Satrafood có giá phân phối là 55.500đ.
Vợ chồng ông Nguyên (Gò Vấp, TP.HCM) cũng hay chọn tiệm tạp hoá Phương Phát gần nhà để mua những món mà không cần phải xách xe chạy ra trung tâm thương mại. “Đã đi trung tâm thương mại thì phải mua nhiều, còn mua ít, chạy qua tiệm tạp hoá cho khoẻ, khỏi mất thời gian gởi xe, chờ xếp hàng trả tiền, nhất là vào những ngày cuối tuần người mua quá đông”, ông Nguyên nói.
Là dân văn phòng nhưng bà Mai Khôi (Bình Thạnh, TP.HCM) cũng là 1 trong những “tín đồ” của những tiệm tạp hoá gần nhà. Theo lời bà Khôi, chỉ cần dừng xe, nói rõ lấy những mặt hàng nào, nhân viên phân phối hàng (cũng là nhân viên của những hãng sản xuất) lấy đúng hàng, kèm theo hoá đơn in bằng máy, thỉnh thoảng có gởi quà khuyến mãi kèm theo.
Bắt đầu sống được
Nếu trước đấy, tiệm tạp hoá là “tay trái” trong lương thì nay, tiền lời của tiệm tạp hoá, trừ những tiệm lớn như Ngọc Yến, có thể “đắp đổi qua ngày” có những chủ tiệm đã đến tuổi về hưu như gia đình bà Thảo ở Phú Nhuận. Bà Thảo nhẩm tính, nếu phân phối 1 ngày được 500.000đ sẽ lời được dao động 100.000đ. “Có ngày kiếm được vài trăm ngàn. Ngoài đồng tiền lời mỗi ngày, cái được của tiệm là có sẵn những gì cần thiết cho cuộc sống thường ngày như gạo, nước mắm… Với lại, tuổi đã lớn rồi, chịu khó phân phối buôn sống qua ngày, không phải tùy thuộc vào con cái”, bà Thảo chia sẻ.
Tiệm tạp hoá của bà Bùi (Biên Hoà, Đồng Nai) đã tồn ở trên 20 năm nay. Với lộ giới 5m của căn nhà mặt những con phố ở thành thị Biên Hoà, bà Bùi đã nuôi “10 con có 1 chồng” bằng tiệm tạp hoá này. Nay, tuổi đã ngoài 70, bà Bùi giao quyền trông nom tiệm tạp hoá cho cô gái kế út. Trước đấy, con gái đầu của bà cũng mở 1 tiệm tạp hoá khi ra ở riêng. Bà Bùi nói rằng, dù tiền lời thấp, chôn vốn nhiều nhưng công việc nhàn hạ, nếu biết nhữngh phân phối buôn cũng đủ sống!
Đâu dễ chết!
Khi mô hình trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, mô hình “tiệm tạp hoá” sẽ… lụi tàn! Quả nhiên, ban đầu có nhiều tiệm tạp hoá đã “chết” nhưng sau đấy, nhiều tiệm tạp hoá bắt đầu xuất hiện ở những mô hình dân cư mới: chung cư, khu thành thị mới… Ngay cả ở những thành thị lớn như TP.HCM, Hà Nội…, tưởng chừng “tiệm tạp hoá” sẽ bị xoá sổ, nhưng đấy chính là những địa bàn có số lượng tiệm tạp hoá lớn nhất nước.
Năm 2015, trong 1 khảo sát của Nielsen Việt Nam, Việt Nam có 1,4 triệu tiệm tạp hoá. Ông Nguyễn Anh Dũng, trưởng bộ phận dịch vụ đo lường phân phối lẻ Nielsen Việt Nam cho rằng, để đưa sản phẩm đến tận tay tiệm tạp hoá nhằm “mở rộng kênh phân phối và tăng doanh thu, là 1 trò chơi đầy thử thách cho những nhà sản xuất”.
Biết là khó có nhiều nguyên do như: nằm trong hẻm, miền quê, lượng hàng ít…, nhưng những nhà sản xuất chẳng thể bỏ qua mô hình tiệm tạp hoá đang trong quá trình bình phục về số lượng lẫn chất lượng phục vụ của mô hình này. Theo 1 chuyên gia về phân phối lẻ, có những gặp khó có tính đặc biệt của tiệm tạp hoá nên những nhà sản xuất cần xác định, đâu là những tiệm tạp hoá không chỉ có công dụng phân phối lẻ; mà còn có công dụng phân phối sỉ để chăm sóc, cung ứng hàng hoá, cũng như tổ chức những chương trình khuyến mãi. “Các nhà sản xuất nên thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, tìm kiếm và đầu tư vào những phân khúc mới để chủ động kiểm soát được sự biến động về mức tăng trưởng, từ đấy thúc đẩy phát triển bền vững hơn”, ông Dũng của Nielsen Việt Nam, nói rõ hơn. Mô hình mà ông Dũng muốn đề cập đến chính là tiệm tạp hoá!
TP.HCM có 204.067 tiệm tạp hoá. Trong đấy, những quận, huyện ngoại thành có số lượng tiệm tạp hoá nhiều hơn cả, điển hình là Hóc Môn, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức… có trên 10.000 tiệm/quận (huyện). Một số quận, huyện có số lượng tiệm tạp hoá thấp như: Q.2 – 4.398 tiệm, Q.9 – 4.767 tiệm, Phú Nhuận – 5.659 tiệm, Bình Chánh – 6.906 tiệm… Ở cấp tỉnh, thành, dẫn đầu là TP.HCM – 204.067 tiệm, Hà Nội – 122.685 tiệm, Thanh Hoá – 84.557 tiệm, Đồng Nai – 65.935 tiệm, Bình Dương – 34.666 tiệm… Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có số lượng tiệm tạp hoá ít, như: Lai Châu – 2.513 tiệm, Điện Biên – 4.335 tiệm, Cao Bằng – 5.612 tiệm, Hà Giang – 7.801 tiệm, Bắc Kạn – 6.936 tiệm… |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh