Nếu khung thuế bảo vệ môi trường từ 3.000-8.000 đồng/lít và thuế GTGT tăng từ 10% lên 12% được thông qua thì giá xăng sẽ càng đắt đỏ.
Trong công đoạn điều chỉnh chính sách bán hàng thuế nhằm mục tiêu cơ cấu lại ngân sách nhà nước, bảo đảm nguồn thu và thích hợp có thông lệ quốc tế, 1 số hàng hóa, dịch vụ có nguy cơ phải chịu tăng thuế cao so có quy định hiện hành. Một trong số đó là mặt hàng xăng dầu.
Giảm 1, tăng 2
Cụ thể, mặt hàng xăng dầu hiện vẫn đang được giảm thuế nhập khẩu và tiến tới được hưởng thuế suất 0% từ ngày 1-1-2018 đối có 1 số phân khúc. Đến năm 2024, thuế nhập khẩu xăng dầu từ phân khúc ASEAN theo hiệp định thương mại tự do ASEAN cũng về mức 0%.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mặt hàng xăng dầu sẽ tăng 2 loại thuế gồm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) và thuế GTGT. Trong đó, thuế BVMT được đề xuất tăng khung thuế từ 3.000-8.000 đồng/lít thay vì khung thuế hiện hành đang ứng dụng là từ 1.000-4.000 đồng/lít. Dự thảo này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến ở kỳ họp tháng 10 tới và chuẩn bị ứng dụng từ ngày 1-7-2018.
Bên cạnh đó, thuế GTGT cũng được đề xuất tăng từ 10% lên 12%, bắt đầu từ ngày 1-1-2019.
Như vậy, trong 4 loại thuế mà xăng dầu đang phải “cõng” giai đoạn này, gồm có thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc thù, thuế BVMT thì có tới 2 loại thuế được đề xuất điều chỉnh tăng trong khi chỉ có 1 loại thuế giảm.
Theo tính toán của Bộ Tài chính ở thời điểm tháng 2-2017, tỉ trọng thuế trong xăng RON 92 ở Việt Nam ở mức 41,5%, dầu diesel là 22,5%, dầu hỏa 11,4%. Bộ Tài chính phân tách đó là mức thấp so có địa cầu vì có quốc gia như Hàn Quốc, một vài loại thuế chiếm tới 70,3% giá bán lẻ xăng dầu.
Tuy nhiên, lãnh đạo 1 công ty kinh doanh xăng dầu cho biết tỉ trọng thuế trong giá bán lẻ xăng dầu có khi đã lên đến xấp xỉ 50% giá bán lẻ và không phải là mức thấp so có địa cầu. Khoảng 2 năm gần đó, cơ chế điều hành giá xăng dầu chuyển sang một vàih tính thuế gia quyền cộng có việc giá xăng dầu địa cầu ổn định đã khiến thuế nhập khẩu giảm được dao động 10%, góp phần giảm giá bán lẻ trong nước, có lợi cho người tiêu dùng.
Theo lãnh đạo công ty này, vì lo ngại giảm thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu mà Bộ Tài chính tính bù thu qua chính sách bán hàng khác để cân đối nguồn thu cũng có thể đồng ý được. Nhưng việc nâng mức trần thuế BVMT lên 8.000 đồng là quá cao, có thể khiến giá bản lẻ tăng sốc. Đối có thuế GTGT, nếu thu thêm 2% thì nên bỏ Quỹ Bình ổn để không gây sức ép lên giá bán lẻ xăng dầu. “Nếu tăng thuế GTGT như đề xuất, mỗi lít xăng tăng thêm 300-400 đồng/lít, còn thuế BVMT thu mức nào công ty sẽ cộng ngay mức đó vào giá bán, khiến giá bán lẻ xăng dầu phát triển thành đắt hơn nhiều” – công ty này tính toán.
Lo ngại lạm phát tăng
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long lo ngại nếu đề xuất tăng thuế BVMT và GTGT được chấp thuận sẽ có tác động rất lớn đối có tiêu dùng của toàn xã hội nhìn chung và mặt hàng xăng dầu nói riêng. Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đầu vào của sản xuất, kinh doanh, an ninh quốc phòng… nên giá xăng tăng sẽ tác động rất lớn đến mặt bằng giá. Năm 2015-2016, giá xăng dầu giảm là 1 trong các tác động giúp Việt Nam kiểm soát lạm phát tốt hơn, cuộc sống người dân và vận hành sản xuất – kinh doanh của công ty được cải thiện, người tiêu dùng không phải chịu sức ép tăng giá. “Thuế nhập khẩu chỉ giảm 1 phần và giảm tùy phân khúc thôi. Còn thuế BVMT và thuế GTGT tăng là lợi ít, hại nhiều. Tăng thuế GTGT sẽ tác động ngay đến mặt bằng giá, có thể gây lạm phát, làm giảm sức mua, ảnh hưởng đến sản xuất. Lạm phát tăng sẽ ảnh hưởng ngay đến ổn định kinh tế vĩ mô” – ông Long nói.
Trong văn bản góp ý về tăng thuế BVMT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho rằng tăng thuế này đối có mặt hàng xăng dầu sẽ ảnh hưởng ngay đến trọn vẹn nền kinh tế. Cơ quan này đánh giá: Các kinh phí đầu vào và nghĩa vụ tài chính của công ty đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian qua, như kinh phí sử dụng đường bộ đang tăng do nhiều dự án BOT đã và sẽ đi vào khai thác, kinh phí sử dụng hạ tầng cảng biển… Do đó, việc tăng thuế đối có xăng dầu cần được phân tách tác động 1 một vàih bài bản và khách quan đối có trọn vẹn nền kinh tế và phúc lợi xã hội của đất nước.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dẫn chứng 1 báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy năm 2016 mức đóng góp của thuế BVMT trong tổng thu ngân sách là 4,1%, trong đó 99% là từ xăng dầu. Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc thù và thuế GTGT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào dao động 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được ứng dụng là 8.000 đồng/lít cộng có loại bỏ thuế nhập khẩu theo công đoạn thì đóng góp của thuế BVMT dao động 15% tổng thu ngân sách. Đây là tỉ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia. Do đó, xét về dài hạn, việc nới khung thuế BVMT đối có xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là biện pháp lợi bất cập hại. Nó làm giảm sức ép chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn.
Quỹ bình ổn xăng dầu còn 3.975 tỉ đồng Bộ Tài chính vừa mở bán tình hình trích lập, sử dụng và lãi phát sinh trên số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu. Cụ thể, số dư quỹ tính đến hết ngày 30-6 là 3.975 tỉ đồng. Trong đó, số dư ở thời điểm ngày 1-1-2017 là 2.389,891 tỉ đồng, số còn lại được trích lập từ đầu năm đến thời điểm thống kê. Trong số 27 công ty kinh doanh xăng dầu, số dư quỹ lớn nhất thuộc về Petrolimex có hơn 2.552 tỉ đồng. Đứng thứ hai là Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội có số dư gần 358 tỉ đồng. Bên cạnh đó, 1 số công ty đang âm quỹ là Công ty CP Lọc hóa dầu Nam Việt âm quỹ gần 25 tỉ đồng, Công ty CP Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải STS âm quỹ gần 16 tỉ đồng, Công ty CP Dầu khí Đông Phương âm quỹ gần 11 tỉ đồng… |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh