Thuế ô tô nhập khẩu sắp về 0%, vẫn tranh cãi kịch liệt

Nhiều khả năng 1 số liên doanh xế hộp sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam.

thue o to nhap khau sap ve 0%, van tranh cai kich liet hinh anh 1

Từ đầu năm 2018, tức chỉ còn hơn 1 tháng rưỡi nữa, làn sóng xế hộp nhập khẩu giá rẻ từ 1 số nước ASEAN có thể sẽ đổ vào Việt Nam do thuế giảm từ 30% xuống còn 0%.

Thế nhưng đến thời điểm này, giữa 1 số doanh nghiệp (DN), cơ quan tìm hiểu và nhà hoạch định chính sách phân phối hàng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Tranh cãi về thuế

Bộ Tài chính mới đây đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện xế hộp về 0%. Qua đây nhằm giúp 1 số hãng sản xuất xế hộp trong nước giảm giá thành sản xuất, từ đây giảm giá xe, tăng lợi thế tranh đua có xe nhập khẩu.

Điều kiện để được hưởng thuế suất 0% là linh kiện không sản xuất được ở Việt Nam. Bên cạnh đây còn phải cung cấp nhiều điều kiện khác như sản lượng tối thiểu phải đạt từ 34.000 xe/năm.

Sau đề xuất này đã nổ ra tranh cãi lớn. Hiệp hội Các nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) không tán đồng có đề xuất trên. Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cho rằng nên giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện từ năm 2018 cho toàn bộ nhà sản xuất xế hộp và 1 số nhà sản xuất linh kiện xế hộp mà không gắn có điều kiện về sản lượng, tỉ lệ nội địa hóa. Lý do là từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN bằng 0%, nếu tiếp tục duy trì chính sách phân phối hàng thuế nhập khẩu linh kiện như giai đoạn này sẽ trở thành chính sách phân phối hàng thuế hỗ trợ nhập khẩu thay vì khuyến khích sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong kiến nghị gửi 1 số cơ quan tính năng, Công ty Cổ phần Ô tô TMT cũng cho rằng từ ngày 1-1-2018, xế hộp nhập khẩu nguyên chiếc từ 1 số nước ASEAN về Việt Nam đều áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0%. Nhưng vẫn còn nhiều dòng thuế linh kiện xế hộp nhập khẩu chịu mức thuế suất từ 3% đến 25% nên xế hộp sản xuất lắp ráp trong nước phải chịu thuế suất cao. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất xe trong nước tăng cao, làm xe trong nước khó tranh đua có xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 1 số nước ASEAN.

Kêu cứu Thủ tướng

Hiệp hội Các nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) vừa gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về 1 số quy định mới có DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xế hộp ở Nghị định số 116/2017 có hiệu lực từ ngày 17-10-2017. Ví dụ nghị định này đề nghị khi áp dụng kiểm tra, thử nghiệm, DN nhập khẩu xế hộp phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng 1 số pháp lý sau: Bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xế hộp nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. VAMA cho hay giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xế hộp nhập khẩu không tồn ở ở nhiều quốc gia, do vậy quy định này làm khó nhà nhập khẩu.

Ngược lại, Bộ Công Thương lại cho rằng nghị định này giúp 1 số DN trong nước và DN đầu tư nước ngoài tranh đua công bằng hơn, chắc chắn ích lợi của người tiêu dùng.

Ngược lại, Bộ Tài chính lập luận nếu giảm thuế không gắn có đề nghị về sản lượng và tỉ lệ nội địa hóa thì khó duy trì được ngành công nghiệp xế hộp. Bà Nguyễn Thanh Hằng, Vụ phó Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính, nói: “Các DN, hiệp hội đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện trong khi lại muốn phát triển công nghiệp phụ trợ. Đó là nghịch lý. Tôi khá thất vọng có 1 số biện pháp mà VAMA nêu ra. Thực tế từ năm 2004 đến nay dù nhận nhiều ưu đãi, vì sao nội địa hóa vẫn thấp? Vậy 1 số DN có thực sự muốn nâng nội địa hóa hay không? Muốn làm công nghiệp hỗ trợ hay không?” – bà Hằng đặt vấn đề.

Cũng theo bà Hằng, 1 số DN đừng nên tập trung quá nhiều vào chính sách phân phối hàng thuế mà cần có 1 số biện pháp khác. “Mong 1 số hãng xế hộp ủng hộ, không nên đến thời điểm này mà còn đưa ra quan điểm khác hẳn như thế” – bà Hằng nhấn mạnh.

Đã quá muộn

Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia kiến trúc máy xế hộp của hãng hãng Volkswagen (Đức), ủng hộ việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp và cần thực hiện ngay vì đã quá muộn. Tuy nhiên, ông Đồng cho rằng chỉ miễn thuế về 0% cho 1 số linh kiện, phụ tùng kỹ thuật cao mà giai đoạn này Việt Nam chưa sản xuất được như động cơ, hộp số.

“Còn các linh kiện, phụ tùng xế hộp dễ làm mà Việt Nam đã sản xuất được thì ngược lại cần phải tăng thuế cao như bố thắng, gạt nước. Khi đây mới tác động đến 1 số DN xế hộp trong nước để họ tự đầu tư sản xuất nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa cao hơn” – ông Đồng đánh giá.

Theo đại diện 1 DN xế hộp, thời điểm năm 2018 không chỉ là cuộc đấu giữa 1 số hãng xe trong nước và nhập khẩu mà còn là cuộc chiến giữa 1 số nước trong khối ASEAN như Indonesia, Thái Lan. Những nước này đang hỗ trợ rất nhiều cho 1 số nhà sản xuất, lắp ráp xế hộp của họ để tận dụng thời cơ thuế nhập khẩu xe từ 1 số nước ASEAN về 0%. Vì vậy, giờ không phải là khi ngồi tranh cãi nhau.

“Trước mắt cần giảm thuế lương DN, miễn thuế giá trị tăng lên cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xế hộp cỡ nhỏ có số lượng lớn. Đặc biệt tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị xuất khẩu xế hộp ra 1 số nước trong khu vực” – đại diện DN này đề xuất.

Tán đồng có quan điểm này, nhiều ý kiến khác cho rằng chính sách phân phối hàng thuế về xế hộp phải nhất quán, không nên “khi nóng, khi lạnh”, DN không biết các con phố nào mà lần. Đặc biệt nếu chỉ loay hoay có thuế thấp hay cao và tiếp tục tư duy chính sách phân phối hàng như lâu nay thì giá xe ở Việt Nam sẽ tiếp tục đắt gấp hai, ba lần so có ở 1 số nước và công nghiệp xế hộp vẫn chỉ là giấc mơ.

“Ngay từ các năm 2000, Thái Lan đã có chính sách phân phối hàng hỗ trợ có quyết định ngành xế hộp như giảm thuế tiêu thụ đặc trưng có dòng xe phân phối tải và họ đã gặt hái thành công. Đây là bài học để Việt Nam có thể tìm hiểu” – 1 chuyên gia gợi ý.

Cạnh tranh xế hộp sẽ rất khốc liệt

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), cho rằng giai đoạn này 1 số nhà sản xuất xế hộp Việt Nam vẫn phải nhập khẩu đa số 1 số loại linh kiện vì chưa sản xuất được. Cùng có đây DN còn phải đâyng mức thuế nhập khẩu linh kiện khá cao, từ 15% đến 25% tùy loại linh kiện. Đây là nguyên nhân khiến giá thành sản xuất xế hộp ở Việt Nam cao hơn nhiều so có Thái Lan và Indonesia.

Sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0%, 1 số nhà sản xuất xế hộp của Việt Nam sẽ phải đối mặt có sự tranh đua gay gắt đối có dòng sản phẩm nhập từ Thái Lan và Indonesia vốn có lợi thế tranh đua về giá thành. Vì vậy việc miễn, giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp DN giảm được giá thành sản xuất.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339