Dư luận xôn xao khi nhắc tới tới trạm thu phí Cai Lậy – Tiền Giang. Dùng tiền lẻ, tiền xu trả phí, người dân đã khiến trạm BOT này không ít lần “thất thủ” và “thất thu”. Vậy hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy?
Trạm thu phí BOT Cai Lậy – Tiền Giang thu phí từ 1/8 nhưng bị tài xế phản ứng.
Nguồn tin riêng của PV.VietNamNet đã tiết lộ nhiều tài liệu liên quan đến hợp đồng “thi công – kinh doanh – chuyển giao (BOT) này.
Trạm thu phí giai đoạn này đã nhữngh tân so có hợp đồng
3 năm trước, vào ngày 28.8.2014, ở trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đại diện cho Bộ GTVT ký có nhà đầu tư bản hợp đồng dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt những con phố đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Theo đấy, liên danh nhà đầu tư của dự án này là Công ty CP Phát triển những con phố xa lộ Biên Hòa – Vũng Tàu (do ông Phạm Văn Hiến làm Tổng giám đốc) và Công ty CP Đầu tư, thương mại và thi công giao thông 1 (ông Trần Quang Tuyến làm Chủ tịch HĐQT).
Mục tiêu của dự án được nêu rõ trong hợp đồng là “nhằm cung cấp nhu cầu vận tải càng ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 khu vực tỉnh Tiền Giang. Đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nhìn chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng,… “.
Tổng mức đầu tư của dự án là xấp xỉ 1.400 tỷ đồng. Trong đấy, kinh phí thi công và thiết bị chiếm gần 700 tỷ đồng; kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là hơn 265 tỷ đồng; kinh phí dự phòng là hơn 250 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian thi công là gần 120 tỷ đồng; kinh phí quản lý dự án và kinh phí khác là gần 70 tỷ đồng.
Trong tổng số gần 1.400 tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ có hơn 200 tỷ đồng vốn chủ có (chiếm 15% tổng mức đầu tư), còn lại gần 1.200 tỷ đồng là đi vay. Đáng chú tâm, lãi suất tạm tính trong hợp đồng này lên tới 11%/năm.
Theo hợp đồng, dự án phải đã đi vào hoạt động thi công và đưa vào hoạt động khai thác “chậm nhất trong tháng 12 năm 2015”, trong đấy cũng nêu rõ điều khoản được điều chỉnh thời gian.
Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.
Thực tế, đến 1.8.2017, trạm mới bắt đầu thu phí, thu được vài ngày đã bị người dân phản đối.
Liên quan đến địa điểm đặt trạm thu phí sử dụng những con phố bộ, hợp đồng ngày 28/8/2014 nêu rõ: Trạm thu phí là trạm xây mới ở dao động km 1999+900, quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Vị trí trạm thu phí đã nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.
Như vậy, trạm thu phí giai đoạn này không phải là ở địa điểm như đã nêu trong hợp đồng.
Theo nghiên cứu, khi dự án sắp đã đi vào hoạt động, ngày 26/8/2015, Sở GTVT Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (liên danh đầu tư, quản lý và khai thác dự án) họp và đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh địa điểm đặt trạm thu phí, vì cho rằng khu vực chuẩn bị thi công trạm thu phí gặp gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng.
Thay vì đặt ở km1999+900, trạm thu phí được đề nghị dời về phía TP.HCM 600m (km1999+300). Vị trí mới này đã được chính quyền địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT chấp thuận.
Thu phí chưa đủ hoàn vốn được kéo dài thời gian thu
Trong điều khoản về Quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối có công tác thu phí, Hợp đồng BOT nêu: Bảo đảm liên tục 24 giờ trong ngày, không phân biệt ngày làm việc lẽ thường hay ngày lễ, tết trong mọi điều kiện thời tiết.
Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy khiến nhiều lần trạm này vỡ trận.
“Trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc những lý do khác mà trạm thu phí phải ngừng hoạt động thì phải có nhữngh thức bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực trạm thu phí, đồng thời phải báo cáo ngày cơ quan có thẩm quyền để có nhữngh thức khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất”, Hợp đồng ghi rõ.
Hợp đồng cũng quy định Bộ GTVT có quyền đề nghị nhà đầu tư dừng thu phí hoặc nhữngh tân mức thu phí, hoặc nhữngh tân đối tượng thu phí theo chọn lọc của Bộ GTVT, Bộ Tài chính do có sự nhữngh tân về chủ trương, chính sách bán hàng chung của nhà nước.
Ngoài ra, Bộ GTVT phải có nghĩa vụ chủ trì, phối hợp có nhà đầu tư xử lý những hậu quả, bao gồm cả nhữngh thức bồi thường cho nhà đầu tư khi Bộ GTVT hoặc Bộ Tài chính chọn lọc dừng thu phí hoặc chọn lọc giảm giá vé, chọn lọc nhữngh tân đối tượng bị thu phí so có thỏa thuật ở hợp đồng này.
Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.
Thời hạn thu phí được điều chỉnh do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh kiến trúc và dự toán; do nhữngh tân tổng mức đầu tư, do giá trị quyết toán nhữngh tân so có tổng vốn đầu tư dự án trong Hợp đồng này; do nhữngh tân giá vé, đối tượng chịu phí sử dụng những con phố bộ; do nhữngh tân lãi suất tính toán của hợp đồng này; do nhữngh tân thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu phí; do nhữngh tân lưu lượng xe, thành phần dòng xe dẫn đến doanh thu thực ở trung bình trong 2 năm liên tục tăng, giảm từ 5% trở lên so có số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng này.
Đáng nói, trong điều khoản về sự kiện bất khả kháng, ngoài vấn đề thiên tai, chiến tranh, Hợp đồng còn đưa ra nội dung “bất khả kháng” là “Trường hợp doanh thu thu phí không chắc chắn hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán ở phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ tham khảo phối hợp cộng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh