(Canhosunwahpearl.edu.vn) Việc Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, có việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường có tăng từ 1.000-4.000đ/lít lên 3.000-8.000đ/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua ở kỳ họp tháng 10.2019.
Việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường có tăng từ 1.000-4.000đ/lít lên 3.000-8.000đ/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua ở kỳ họp tháng 10.2019 (Ảnh minh họa)
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thuế bảo vệ môi trường (BVMT) gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.
Theo đó, xét yêu cầu của Bộ Tài chính ở Công văn số 12/BTC-CST ngày 2.1.2018 về việc dự án Nghị quyết về Biểu thuế Bảo vệ môi trường và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp có Bộ Tư pháp và 1 vài Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ Báo cáo quốc hội tham khảo, cho phép lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường sang Chương trình thi công luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội. Từ đó, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua ở kỳ họp tháng 10.2019.
Ngoài ra, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp có Bộ Tư pháp và 1 vài Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ lập hồ sơ yêu cầu thi công dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong năm 2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường để điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối có hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và 1 vài qui định quy định ở khoản 2 Điều 8 Luật thuế bảo vệ môi trường.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Trong thời điểm giai đoạn này đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và công ty”
Trước đó, chiều 13.9.2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Chính phủ nên tìm biện pháp tăng nguồn thu khác như tăng cường quản lý thu, giải quyết tồn đọng thuế, nợ thuế, chống trốn thuế, chống gian lận thương mại… thay vì tìm 1 vàih tăng 1 số loại thuế.
“Khung thuế hiện hành dùng chưa hết, giờ lại yêu cầu tăng gấp đôi khung cho xăng dầu trong khi đó không phải là loại sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nhất là chưa hợp lý. Hơn nữa, tên luật là Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) mà trong cơ cấu về số thu từ 1 vài đối tượng chịu thuế BVMT, thu thuế BVMT đối có xăng, dầu chiếm tới hơn 93% tổng số thu thuế BVMT” – bà Kim Ngân chỉ rõ.
Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, yêu cầu Bộ Tài chính dự định dự thảo kĩ hơn, toàn diện và bao quát hơn đối tượng chịu thuế BVMT, trong đó phải chắc chắn người dân, công ty yên tâm sản xuất.
Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, Xăng, dầu, mỡ nhờn, bao gồm: Xăng, trừ etanol chịu mức thuế BVMT trong khung từ 3.000 – 8.000/ lít Nhiên liệu bay chịu mức thuế BVMT trong khung từ 3.000-6.000/lít Dầu diezel chịu mức thuế BVMT trong khung từ 1.500-4.000/lít Dầu hỏa chịu mức thuế BVMT trong khung từ 300-2.000/lít Dầu mazut chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/lít Dầu nhờn chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/lít Mỡ nhờn chịu mức thuế BVMT trong khung từ 900-4.000/kg Xăng E5 chịu mức thuế BVMT trong khung từ 2.700-7.200/lít Xăng E10 chịu mức thuế BVMT trong khung từ 2.500-6.800/lít Trong khi đó, túi ni lông chịu mức thuế BVMT trong khung từ 40.000-80.000/kg |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn