Phó TTg Trương Hòa Bình: Phải kiểm soát hàng giả trên kênh thương mại điện tử

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, cơ quan tính năng cần kiểm tra, kiểm soát việc phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua 1 vài kênh thương mại điện tử, phân phối hàng trên Facebook.

Sáng nay 27.11, ở chương trình Lễ kỷ niệm 10 năm ngày chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam được tổ chức ở TP.HCM, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, trong thời buổi kinh tế hội nhập như GĐ này, công tác phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng càng phải được đẩy mạnh.

Theo Phó thủ tướng, ở phân khúc nội địa, lực lượng quản lý phân khúc và thanh tra chuyên ngành kiểm soát nghiêm ngặt không chỉ ở 1 vài kênh phân phối hàng hóa truyền thống mà còn phải kiểm soát phân phối hàng qua mạng, qua 1 vài phương thức thương mại điện tử.

Tại biên giới, 1 vài lực lượng hải quan, lực lượng biên phòng và 1 vài lực lượng tính năng khác phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt ngay ở biên giới để kịp thời phát hiện, xử lý hàng giả, hàng vi phạm có trí tuệ, kể cả có vấn đề nhãn mác, lý do xuất xứ hàng hóa, ngăn chặn cho được việc nhập khẩu hàng giả, hàng vi phạm có trí tuệ vào Việt Nam.

pho ttg truong hoa binh: phai kiem soat hang gia tren kenh thuong mai dien tu hinh anh 1

Cơ quan tính năng kiểm tra, phát hiện lô hàng giả mặt hàng bột ngọt. Ảnh tư liệu.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, thời gian qua đã có các vụ việc cho thấy không chỉ công ty nhỏ mà còn cả các công ty lớn, có thương hiệu cũng đã gian lận kinh doanh hàng giả, lừa dối người tiêu dùng, gây ra các hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối có chính mình công ty mà còn tạo ra sự mất niềm tin đối có hàng hóa Việt Nam.

Do đây, nhận thức của chính mình 1 vài công ty trong công tác chống hàng giả cũng cần tiếp tục được nâng lên. “Một khi làm hàng giả thì trước sau cũng bị nhân dân, xã hội phát hiện, bị pháp luật xử lý. Tôi kêu gọi 1 vài công ty, doanh nhân cộng thi công thương hiệu, đề cao lương tâm và trách nhiệm, nói không có sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng ở buổi lễ, đại diện công ty Nhựa Bình Minh chia sẻ, ý thức được giá trị thương hiệu của mình, ngay từ các năm 1990, nhựa Bình Minh đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền và liên tục bổ sung các nhãn hiệu mới, gia hạn các nhãn hiệu đã có đăng ký bảo hộ ở 1 vài nước Lào, Myanmar, Campuchia, Mỹ… và đang làm thủ tục đăng ký ở 1 vài nước khác như Trung Quốc, Nga, Úc, Thái Lan, Philippine…

Tuy nhiên, công ty gặp phải rất nhiều gặp khó trong việc bảo hộ sản phẩm của mình, từ việc làm nhái thương hiệu BM plastic, đến việc truy bắt, xử lý 1 vài vụ làm hàng giả có số lượng hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng ở TP.HCM và 1 vài tỉnh kế bên.

Như mới đây, 1 vụ việc làm giả sản phẩm Nhựa Bình Minh được đưa ra xét xử nhưng nhựa Bình Minh không được mời tham dự có tư 1 vàih là người bị hại hoặc 1 vài bên có nghĩa vụ liên quan. Doanh nghiệp này đã kháng án và mới nhận được giấy triệu tập ở tòa tham khảo lại vào 29.11 tới trong khi 1 trong 1 vài đối tượng đã đã đi vào hoạt động thời gian thi hành án và được trả tự do.

Hay như trước đây, năm 2015, 1 vụ làm giả có diện tích lớn giá trị hàng hóa lên đến 2,5 tỷ đồng bị phòng PC46 (Công an TPHCM) bắt quả tang, có quay phim chụp ảnh nhưng GĐ này vụ án đã bị tạm đình chỉ, không được tiếp tục điều tra. Vụ án gần như… chìm xuồng.

pho ttg truong hoa binh: phai kiem soat hang gia tren kenh thuong mai dien tu hinh anh 2

Nhiều vụ sản xuất hàng giả bị phát hiện rồi… chìm xuống khiến công ty chịu thiệt nhiều bề.

Cùng cảnh ngộ, ông Thái Tuấn – Giám đốc công ty TNHH Chế biến thực phẩm Tân Huê Viên, chủ thương hiệu phân phốih pía Tân Huê Viên cho biết, nhiều năm liền, ông là nạn nhân của 1 vài đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Bức xúc vì bị giả thương hiệu, ông Tuấn từng phải khăn gói ra tận Hà Nội, bỏ công bỏ việc, “ăn dầm nằm dề” mấy tháng trời ngoài Bắc để đòi lại thương hiệu. Ông Tuấn kể uất ức lên đến tột đỉnh khi vài lần ông đi trung tâm thương mại, thấy quầy phân phốih pía Tân Huê Viên bị chèn thêm phân phốih của 1 công ty khác, có cơ sở ở Hà Nội. Khi cầm sản phẩm lên xem thử thì thấy, công ty này cũng lấy hiệu “đặc sản Sóc Trăng” do ông Tuấn đã đăng ký bản quyền.

“Họ phân phối giá rẻ hơn sản phẩm thật. Chúng tôi vì bị nạn hàng giả mà rơi vào gặp khó, mất phân khúc, mất bạn và thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chưa kể, có GĐ công ty còn phải ngưng sản xuất, cả ngàn công nhân không có việc làm… Thế nhưng, khi tôi khởi kiện, đơn vị sai phạm chỉ bị xử phạt 100 triệu đồng” – ông Tuấn kể.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn