(Canhosunwahpearl.edu.vn) Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có 50 nước dùng xăng Ethanol, Việt Nam giờ mới là bước thử nghiệm E5 (5% Ethanol) để bảo vệ môi trường là quá chậm thì vì lý do gì cứ phải “xoắn quẩy”.
Xăng E5 chỉ có 5% Ethanol sao cứ phải lo lắng (Ảnh: IT)
Đã có 50 nước dùng xăng Ethanol
Từ ngày 1.1.2018, khi thời hạn “khai tử” xăng A92 chuyển sang sử dụng xăng E5 có hiệu lực, nhiều người dân cũng đã bắt đầu làm quen có việc không tìm thấy cây xăng còn phân phối xăng A92 nữa. “Thực ra trước đây khi thử nghiệm xăng E5 mình cũng dùng thử rồi nhưng sau đây theo thói quen thì vẫn đổ xăng A92 vì nó tiện hơn, không phải đi tìm. Giờ không có xăng A92, mình đã chuyển sang dùng xăng E5 và nhận ra chạy xe không có gì nhữngh tân cả”, anh Nguyễn Văn Công ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.
Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, PGS. TS. Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phân khúc giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: Sử dụng xăng E5 có 3 thế mạnh: đảm bảo an ninh năng lượng; dùng 5% xăng Ethanol sẽ góp phần đảm bảo cho nguồn cung luôn được cung cấp trong điều kiện xăng khoáng càng ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, dùng xăng E5 còn tạo môi trường xanh sạch đẹp, trong điều kiện Việt Nam tham dự vào hội nhập có những cam đoan tăng trưởng xanh và bền vững. Đồng thời, việc sử dụng xăng E5 sẽ góp phần giải quyết 1 phần nguyên liệu cho nông nghiệp…
Hầu hết những chuyên gia kinh tế đều ủng hộ chủ trương sử dụng xăng E5 để thay thế xăng A92. Thực tế cho thấy, hiện trên địa cầu đã có hơn 50 nước sử dụng nhiên liệu sinh học. Trong khi đây, việc sử dụng nhiên liệu sinh học có rất nhiều thế mạnh như thay thế 1 phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giá rẻ hơn…
Là 1 trong những doanh nghiệp có hệ thống phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước giai đoạn này, ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PVOIL cho biết: “Xăng E5 được những nước hiện đại sử dụng từ nhiều năm trước. Điển hình là Thái Lan đã dùng đến E85, tức 85% là Ethanol, còn 15% xăng khoáng. Còn Việt Nam mới “rón rén” dùng xăng E5, tức chứa 5% Ethanol, sắp tới dùng E10 thì vẫn chỉ có 10% Ethanol. Do đây, việc dùng E5 thay thế xăng A92 là đi sau những nước và đã có sự kiểm chứng ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chúng ta là “chuột bạch”, ông Dương nói.
Cũng theo ông Dương, qua theo dõi làm việc trọn vẹn cửa hàng của PVOIL ở 3 khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong suốt 4 năm qua, thì PVOIL không nhận được bất kỳ phàn nàn nào về việc dùng E5 ảnh hưởng đến động cơ dù 3 địa phương này đã triển khai thí điểm thay thế xăng E5 hoàn toàn.
Ông Dương cũng cho biết, trước đây từ ngày 1.12.2014, xăng sinh học E5 RON92 đã được sử dụng rộng rãi trên 7 tỉnh, đô thị thông qua hệ thống phân phối của PVoil bao gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, ở 3 tỉnh, đô thị Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, có sự ủng hộ của UBND tỉnh và cơ sở ban ngành, xăng sinh học E5 đã dần thay thế hoàn toàn xăng RON92 từ tháng 12.2014.
Dù được cho là đi sau nhiều nước trong khu vực và địa cầu sử dụng xăng E5, không phải là “chuột bạch” nhưng vẫn cần chờ thời gian chứng minh (Ảnh: IT)
Chờ thời gian chứng minh
Mặc dù có rất nhiều thế mạnh nhưng 1 số người dân và chuyên gia cũng vẫn còn băn khoăn khi sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng gì tới máy móc, động cơ hay không? Liệu nguồn cung xăng E5 có đảm bảo đủ hay không?…
“Dù có nhiều thế mạnh nhưng lý do chính khiến nhiều người vẫn còn băn khoăn có xăng E5 chính là công tác tuyên truyền chưa thực sự tốt…”, đại diện 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Bắc chia sẻ.
Nói về những băn khoăn này, ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PVOILcho biết, doanh nghiệp đã tính toán, cân đối công suất pha chế của những trạm, đồng thời tiếp tục đưa thêm 1 số trạm pha chế khác đi vào làm việc nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu cho trọn vẹn hệ thống phân phối của 540 cửa hàng xăng dầu thuộc có của PVOIL và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của những tổng đại lý/đại lý/thương nhân nhượng quyền trên toàn quốc.
Bộ Công Thương cho biết, để triển khai phân phối đại trà xăng sinh học E5 và “khai tử” xăng A92, ngoài việc dự định thật chu đáo về cơ sở hạ tầng thì cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo niềm tin và sự đồng thuận ủng hộ của người tiêu dùng. |
Còn đại diện Petrolimex cũng cho biết, ngay từ những ngày cuối tháng 12.2017 trở đi, Petrolimex đã dự định sẵn sàng những phương án cho việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 và cung cấp đủ nhu cầu không chỉ hệ thống của Petrolimex mà còn phục vụ được những đại lý ngoài hệ thống của doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam chuẩn bị từ ngày 15.1.2018, khi cả 3 nhà máy (ethanol Đồng Nai, Quảng Nam, Bình Phước) đều làm việc sẽ sản xuất dao động 20.000-25.000m3/tháng thì vẫn đảm bảo nguồn cung cho phân khúc. Ngoài ra, khi Nhà máy Ethanol Dung Quất làm việc lại có thể cung cấp thêm 6.000-7.000m3/tháng nên chúng ta hoàn toàn yên tâm về lượng E100 cho phối trộn xăng E5 cung ứng cho phân khúc.
Trước những băn khoan lo lắng của người dân khi sử dụng xăng E5, PGS. TS. Ngô Trí Long cho biết: Hiện 1 số cơ quan công dụng khẳng định sử dụng xăng E5 không ảnh hưởng tới máy móc, động cơ; Ngoài ra, 2 đơn vị cung ứng xăng dầu lớn nhất cả nước là Petrolimex và PVOIL cũng đã đưa ra cam đoan đảm bảo nguồn cung và dự định đầy đủ hệ thống phối trộn cũng như trang thiết bị phân phối…
Tuy nhiên, đối có những doanh nghiệp nhỏ, cơ sở hạ tầng thấp nên nguồn cung ứng của những doanh nghiệp này đảm bảo sẽ gặp gặp khó, không đủ năng lực thì phải đi mua lại, mất thêm kinh phí dẫn tới lợi nhuận sẽ bị giảm. “Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Bởi thực ở, dù những nước đã dùng xăng Ethanol nhưng chất lượng xăng khoáng và xăng Ethanol của họ rất tốt còn xăng khoáng của ta thì vẫn có xăng lậu có thể trà trộn trong khi chưa biết được chất lượng xăng Ethanol của chúng ta tự sản xuất ra có đảm bảo hay không…”, ông Long nói.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn