Sau hai ngày lặn lội trong hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai (30.8 – 4.9.2017), chuyên gia về tiếp thị thương hiệu đã có 1 báo cáo đầy hình ảnh rất sôi động, thực tại nhằm phân tách, phân tách về những gắng sức, tiến bộ thực sự của từng công ty nhỏ. Mới thấy thật đáng cảm phục những công ty nhỏ Việt Nam càng khó, càng xoay trở quyết liệt, xông xáo đến cộng chứ không co tay ngồi than.
Trăm cái khó cũng ló chục cái khôn
Điều dễ cảm thấy nhất là có hơn 400 gian hàng của 150 công ty, có hơn 10 công ty đăng tấm bảng “tìm đại lý”, phần nhiều được in trắng đen “vượt trội” giữa rừng màu sắc. Rõ ràng công ty đâu chỉ nhắm phân phối hàng, mà còn tính chuyện xa hơn: kết nối giao thương. Rồi cũng có 1 số công ty tự in tờ rơi, chạy về những ngôi chợ xa lắc, gần tới Lâm Đồng phát kèm phiếu giảm giá rủ rê vô hội chợ mua. Các quý khách bộc bạch, sếp không có biểu, nhưng mình được duyệt tiền nên phải ráng cho đáng đồng tiền bát gạo. Dễ thương và đáng phục chưa?
Gian hàng Miliket luôn lôi kéo đông đảo khách. Ảnh: TLBSA.
Cũng có công ty khi hỏi sâu thì có những câu chuyện phân phối hàng rất hay, bổ sung mắm muối chút là có thể trở thành những “câu chuyện thương hiệu” sâu sắc mà người trong nghề liếc qua là có thấy tiềm năng liền. Một số công ty kể câu chuyện khiến phải hối hận, đấy là đụng vào hệ thống trung tâm mua sắm, kể cả công ty vẫn hô hào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” là Co.opmart, thì cũng bị hét cái giá chiết khấu mấy chục phần trăm (huê hồng phân phối) làm công ty chùn tay.
Và thế là họ phải quay ra tìm những kênh khác.
Biết mình nhỏ nên phải ráng học võ!
Nằm ở địa điểm Thứ nhất khi vừa bước vào hội chợ là gian hàng của 1 công ty nước mắm Quốc Hải từ Phú Quốc, mà tên tuổi trên phân khúc đến nay vẫn chưa được biết đến rộng rãi, dù so có chính mình thì công ty đã đi 1 bước dài. Quan sát hoạt động của gian hàng, thấy rõ là có sự đầu tư nghiêm túc, sự chịu khó và kiên nhẫn đáng nể trong nhữngh tiếp cận người tiêu dùng, và quan trọng hơn chính là nhữngh họ kể “câu chuyện thương hiệu” của riêng mình.
Thay vì trực diện và nói thẳng rằng “sản phẩm tôi sạch, hãy mua đi”, thì họ kể câu chuyện thật rằng: con cá cơm được đánh bắt và bảo quản thế nào, biện pháp đấyng chiếc thùng chượp cá cực kỳ công phu thế nào, rồi nhữngh họ thức khuya dậy sớm để canh từng mẻ mắm… mà những giọt nước mắm tinh tuý phải chắt lọc từ 10.000 lít mới được 100 lít ngon nhất, độc đáo nhất về độ đạm, sự tinh khiết. Họ cũng bỏ nhiều tiền để làm 1 thùng nước mắm minh hoạ, và thực hiện những đoạn clip về quy trình đầy cực nhọc.
Đại diện công ty sau khi ra mắt toàn bộ, thì nói: đến thời điểm này cũng chỉ làm tốt trong khuôn khổ hội chợ mà thôi, còn trong suốt những tháng không đi hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, muốn có câu chuyện của mình đến có đa số người tiêu dùng cũng thật là khó. Anh hối hận: có đại gia nước mắm “chẳng có bí kíp gì cả, chỉ mướn gia công nước chấm công nghiệp” mà dựng lên 1 thương hiệu bá đạo trên truyền thông, cũng giết chết được nhiều sản phẩm địa phương, còn mình “làm thiệt, ăn thiệt” mà sao không đủ tiền chơi như họ, nên cứ lúng túng.
Còn có gạo sạch Phong Lan Vàng, nằm trong 1 góc nhỏ của hội chợ thì không gian trưng bày hơi xuề xoà, nhưng nhìn cận cảnh thì đấy là gạo organic, kết quả của 1 hành trình gian khổ mấy năm trời trầy trật bắt tay liên kết có bà con nông dân, thuyết phục họ “hy sinh” năng suất 8 tấn/hécta khi trồng lúa thương phẩm thường, để “hưởng ứng” mức 1,5 tấn/hécta của gạo organic. Không dám tính đủ giá thành khi phân phối hàng, công ty hưởng ứng bù giá để mong có thời cơ đưa đến người tiêu dùng sản phẩm của mình. Thật não lòng. Sản phẩm thì quá tốt, câu chuyện thì tuyệt hay, nhưng các con phố đến có người tiêu dùng còn gập ghềnh quá. Gạo hữu cơ này đến nay chỉ mới đưa vào được vài hệ thống trung tâm mua sắm nhỏ.
Một gian hàng hơi lạ, chuyên gia nói thường gặp ở những phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn” là hàng nội ngoại thất Qui Phúc, cũng bật ra 1 sự gắng sức khá tập trung và toàn diện. Những ông lớn như Duy Tân thì chuyên nghiệp lắm. Còn Qui Phúc vẫn còn nét mộc mạc nhưng gắng sức khá toàn diện. Chuyên gia nói, vì nhữngh tân, nên ông đã chụp bảy tấm ảnh từ bảy góc nhìn khác nhau của Qui Phúc. Đặc biệt là ý tưởng đưa không gian xanh vào gian hàng, tạo cảm giác vừa thân thiện có môi trường, vừa đưa sản phẩm vào đúng bối cảnh tiêu dùng, khiến người tiêu dùng thấy dễ có thiện cảm.
Các nhóm hàng cũng được xếp đặt theo phân chia khu vực khoa học. Nhân viên phân phối hàng rất nhiệt tình và không ngừng nghỉ có kích hoạt, cũng là điểm vượt trội. Chuyên gia có viết 1 đoạn dài bày tỏ tiếc rẻ cho 1 thương hiệu rượu, đã rất công phu và bản lĩnh trong kiến trúc không gian theo kiểu bar, nhà hàng, nhưng lại để không khí yên ắng quá trong bối cảnh chung quanh tưng bừng, nên không lôi kéo được quý khách. Cuối cộng, nêu tên mười công ty có gắng sức đáng biểu dương, thì chuyên gia nêu: Quốc Hải, Qui Phúc, Naturen, Megasun, Mỹ phẩm Sài Gòn, Điện Quang, Duy Tân, Mê Trang, Việt Thành, Miliket.
Chuyện kể ở đấy là những ghi nhận trên bề mặt 1 không gian nhất định, và chỉ ghi nhận 1 số gắng sức vượt trội của những công ty nhỏ. Những đại gia nhiều bí kíp vẫn giữ tư thế chuyên nghiệp, cấp cao thì không được đề cập ở đấy. Để cảm thấy điều đáng lạc quan: dù muôn vàn gặp khó, doanh ngghiệp vẫn tìm các con phố, vẫn “đi học võ”, vẫn tìm các con phố học khôn trong tình cảnh khó. Như vậy mà chính sách phân phối hàng chung, những hội đoàn, những cơ quan xúc tiến không ra sức giúp họ, thì sao có thể ra rả tự xưng là “đồng hành”, “quý khách tốt” của công ty?
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh