“Khai tử” xăng RON 92, dùng RON 95 hay E5?

Thừa nhận lo ngại người dân sẽ chuyển sang sử dụng xăng RON 95 khi xăng RON 92 bị “khai tử” là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng doanh nghiệp xăng dầu cũng cho rằng, nếu mức chênh lệch giá quyến rũ, người dùng sẽ không còn “chê” xăng sinh học E5.

"khai tu" xang ron 92, dung ron 95 hay e5? hinh anh 1

Tại buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ông Bùi Ngọc Bảo cho biết, Petrolimex sẽ thực hiện việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống sớm hơn kế hoạch đề ra ít nhất là 15 ngày.

Như vậy, muộn nhất là từ ngày 15.12.2017, trên toàn hệ thống Petrolimex cả nước, có dao động 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và xăng RON 95.

Trong khi đây, phía Tổng doanh nghiệp Dầu Việt Nam (PV Oil) và 1 số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác trước đây cũng cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 1.1.2018.

Theo đây, song song với việc cải tạo và nâng cấp một vài trạm phối trộn, một vài đơn này cũng rục rịch yêu cầu một vài cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thống phân phối đồng thời cả hai mặt hàng là xăng khoáng RON 95 và xăng E5 RON 92 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai loại xăng trên.

Lo ngại thiếu xăng RON 95

Liên quan tới khai tử hoàn toàn xăng RON 92 theo công đoạn triển khai phân phối xăng sinh học E5, nhiều nhiều doanh nghiệp, chuyên gia từng bày tỏ lo lắng sẽ thiếu xăng RON 95 cung cấp cho phân khúc do người dùng đổ xô sang sử dụng loại xăng này.

Ông Phan Thế Ruệ – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định, hiện nay, xăng E5 RON 92 đang được phân phối song song cộng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt chưa tới 10% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

“Việc thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng đối với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với một vài cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá phân phối lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON 92 không đủ sức lôi kéo họ”, ông Ruệ nhìn nhận.

Theo ông Ruệ, việc khai tử hoàn toàn xăng khoáng, thay vào đây là một vài trạm nhiên liệu cung cấp xăng E5 cũng giúp cho người tiêu dùng phần nào chấp nhận chuyển sang dùng loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95, nhất là một vài xe xe hơi.

“Để khuyến khích sử dụng xăng E5 cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng. Bên cạnh đây, cần có cơ chế, chính sách phân phối hàng phù hợp, chẳng hạn về chính sách phân phối hàng thuế; tham khảo lại hệ thống quy hoạch tại một vài địa phương… Cơ quan quản lý cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đặc biệt, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước – Doanh nghiệp – Người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững”, ông Ruệ cho biết thêm.

Trong 1 báo cáo mới đây gửi lên cơ quan tính năng, Sở Công Thương TPHCM cũng cho rằng trường hợp thay thế 100% xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, người tiêu dùng sẽ có xu hướng quay sang sử dụng xăng RON 95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng RON 95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung.

Chênh lệch hợp lý, người dùng sẽ không chê E5

Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Petrolimex Trần Ngọc Năm từng khẳng định sẽ phấn đấu và hoàn toàn tự tin trong việc cung cấp đủ nguồn xăng RON 95 nếu nhu cầu về loại xăng này tăng thêm khi xóa sổ xăng RON 92.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm nhấn mạnh, Petrolimex đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi từ RON 92 sang E5, tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ có hiệu quả hay không, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, độc đáo là việc chấp hành nghiêm túc của một vài thương nhân đầu mối và sự truyền thông đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Ông cũng đề xuất Lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo một vài đơn vị truyền thông của Bộ phối hợp cộng Tập đoàn tăng cường Bên cạnh đây công tác tài liệu, tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và tin tưởng Chủ trương của Chính phủ, sử dụng và tin tưởng vào xăng E5 cũng chính là tích cực bảo vệ môi trường.

Trong khi đây, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thừa nhận lo ngại người dân sẽ chuyển sang sử dụng xăng RON 95 khi xăng RON 92 bị “khai tử” là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông Hà cho rằng: “Nếu tạo ra mức chênh lệch giá hợp lý thì người tiêu dùng đảm bảo sẽ không chê. Hiện ở mức chênh lệch mới dao động 900 đồng/lít, nhưng doanh nghiệp đang yêu cầu Nhà nước tính toán để mức chênh lệch này có thể tăng lên dao động 1.500 đồng/lít nhằm khuyến khích người tiêu dùng”.

Đại diện doanh nghiệp này cũng tiên đoán, có mức chênh lệch hợp lý, trong trường hợp hoàn hảo tiên đoán sẽ có dao động 80% người sử dụng xăng RON 92 giai đoạn này chuyển sang sử dụng xăng E5 và chỉ dao động 20% còn lại chuyển sang dùng RON 95.

Trước đây, phía Sở Công Thương TPHCM cũng cho rằng trường hợp đồng loạt khai tử xăng A92 thì cần có kế hoạch, công đoạn phân kỳ cụ thể phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng khoáng A95 hợp lý. Qua đây tránh thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến phân khúc.

Thêm vào đây, Sở Công Thương cho rằng Chính phủ cần chỉ đạo một vài bộ, ngành tìm hiểu chính sách phân phối hàng, cơ chế hỗ trợ, chính sách phân phối hàng giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ độc đáo, phí, môi trường… để giảm chi phí nguồn ethanol; giảm giá phân phối xăng sinh học E5 thấp hơn giá phân phối xăng khoáng A92 dao động 1.000-2.000 đồng/lít, tạo được nhân tố quyến rũ, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339