Các nhà sản xuất ôtô đã dừng việc xuất khẩu sang Việt Nam từ đầu năm sau quy định mới đòi hỏi kiểm tra chặt chẽ về các loại xe nhập khẩu.
Quy định mới này có hiệu lực ngay khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á từ ngày 1/1, chậm hơn 2 năm so có các nước phát triển khác của khối.
hãng xe Toyota Motor cho biết hôm thứ 3 rằng họ đã buộc phải dừng tất cả các khâu sản xuất cho việc xuất khẩu sang phân khúc Việt Nam. Nhà sản xuất xe 4 phân phốih Nhật Bản này hiện chiếm dao động 1/5 lượng xe phân phối ra trên phân khúc, hay 1.000 chiếc mỗi tháng. Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm mẫu xe Toyota Hilux, mẫu xe Toyota Yaris, xe thể thao đa dụng xe Toyota Fortuner và hãng ES Lexus sang trọng.
“Thị trường Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại trong năm ngoái vì người tiêu dùng chờ đợi việc cắt giảm thuế vào cuối năm 2017”, Chủ tịch hãng xe Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói có các phóng viên.
Thực tế, doanh số phân phối xe 4 phân phốih ở Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 10% xuống còn 245.000 chiếc.
“Chúng tôi dự báo sẽ có bước nhảy vọt lớn vào năm 2018 nhưng do các rào cản phi thuế quan mà chính phủ Việt Nam đưa ra, chúng tôi chẳng thể xuất khẩu sang phân khúc này”, ông nói.
Nghị định 116, ra mắt vào hồi tháng 10, đề nghị các phép thử về phát thải và độ an toàn phải được áp dụng trên tất cả các lô xe 4 phân phốih nhập khẩu. Trong khi đấy, trước đấy, chỉ có lô hàng Thứ nhất của mỗi 1 mẫu xe mới cần được kiểm tra.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam cho biết mỗi 1 bài kiểm tra phát thải có thể mất hai tháng và giá thành lên tới 10.000 USD.
“Điều này sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc”, đại diện hãng xe Toyota cho biết trong 1 tuyên bố vào tháng 12.
Nghị định cũng đề nghị tất cả các mẫu xe phải có giấy chứng nhận VTA do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp. VTA sẽ được dùng để chứng minh rằng chiếc xe đạt nguyên tắc của quốc gia mà nó sẽ được phân phối và thường được phát hành bởi các đơn vị trong nước của nước nhập khẩu.
Kể từ khi Nghị định được thông báo vào hồi tháng 10, chính phủ các nước như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại có Việt Nam rằng sẽ chẳng thể tiếp tục xuất khẩu xe 4 phân phốih sang nước này.
Nhiều nhà sản xuất xe 4 phân phốih cũng đã bị bất ngờ bởi động thái trên.
hãng Honda Motor, trước đấy đã chuyển việc sản xuất CRV, dòng sản phẩm chính của hãng dành cho phân khúc Việt Nam, sang Thái Lan. Các bộ phận được vận chuyển từ Thái Lan đã được lắp ráp và đã đi vào vận hành ở Việt Nam.
hãng Honda nghĩ rằng hãng sẽ tận dụng được mức thuế quan bằng 0% để củng cố tất cả việc sản xuất dòng xe SUV ở Thái Lan và tiết kiệm giá thành.
Nhưng có quy định như giai đoạn này, việc xuất khẩu xe sang Việt Nam đã phải dừng lại.
hãng Honda trước đấy đã chuẩn bị sẽ nhập 10.000 chiếc CRV vào năm 2018, tăng 70% so có năm ngoái, đặc thù là khi mẫu xe mới được đưa ra.
“Mẫu xe CRV mới nhất rất được quan tâm và chúng tôi đã nhận được dao động 200 đơn đặt hàng”, chủ 1 đại lý ở Hà Nội nói.
“Nhưng các chiếc xe sẽ chẳng thể đến trước thời điểm tháng 4”, ông nói.
Ông bắt đầu trưng bày model CRV mới nhất ở đại lý của mình vào hôm thứ 3 nhưng đấy là 1 trong các lô thí điểm ban đầu được nhập khẩu từ Thái Lan vào tháng 12, trước khi nghị định có hiệu lực. hãng Honda đã nộp thuế 30%.
hãng Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất dòng xe SUV Pajero Sports cho phân khúc Việt Nam ở Thái Lan.
hãng xe Ford Thái Lan cũng cho biết: “Chúng tôi tiếp tục lo ngại các tác động đáng kể của quy định mới này lên vận hành kinh doanh”.
Việt Nam, cộng có Campuchia, Lào và Myanmar, đã có thời gian ân hạn kéo dài 2 năm để loại bỏ tất cả thuế quan đối có các mặt hàng đã được các thành viên ASEAN nhất trí khi khối 11 thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được khởi động vào cuối năm 2015.
Ngày 1/1, thuế xuất khẩu rượu whisky và mì ăn liền sang Campuchia, rượu vang sang Myanmar và bia cho Lào trong khu vực đã được gỡ bỏ, từ mức 5% trước đấy.
AEC được thành lập để hội nhập nền kinh tế khu vực có tổng sản phẩm quốc nội là 2.500 tỷ USD và dân số là 640 triệu người, bằng cách tạo điều kiện cho dòng chảy tự do hàng hoá, dịch vụ và nguồn lao động.
Các doanh nghiệp, đặc thù là các nhà sản xuất, đã tận dụng khuôn khổ này để thúc đẩy đầu tư xuyên biên giới và thiết lập các chuỗi cung ứng trong khu vực.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn