(Canhosunwahpearl.edu.vn) Hôm qua, 22.11, ở Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, đô thị Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII có chủ đề “Tăng cường hợp tác, cộng nhau phát triển”.
Thực hiện Biên bản Hội nghị hợp tác lần thứ VII (năm 2015) tổ chức ở đô thị Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, 2 năm qua, 5 tỉnh, đô thị đã triển khai nhiều vận hành, thu được 1 số kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, trong đây nổi trội nhất là việc thúc đẩy kết nối giao thông.
Lế ký kết Biên bản Hợp tác Hành lang kinh tế 5 tỉnh, đô thị.
Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ Chính phủ hai nước, 1 số tỉnh, đô thị đã chủ động tập trung nguồn ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương để đẩy nhanh công đoạn đầu tư thi công 1 số dự án cơ sở hạ tầng, nhằm đồng bộ, tân tiến hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối 1 số địa phương trong tuyến hành lang kinh tế, qua đây góp phần phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương nói riêng và cả hành lang kinh tế nhìn chung.
Tuyến các con phố xa lộ Hà Nội – Hải Phòng và tuyến các con phố – cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện đã đã đi vào hoạt động và đưa vào sử dụng, kết nối có tuyến xa lộ Hà Nội- Lào Cai, tạo ra tuyến các con phố xa lộ xuyên suốt từ Lào Cai đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, rút ngắn thời gian hành trình xuống còn hơn 6 giờ đồng hồ. Cùng có việc khánh thành cầu Bắc Luân 2 vào tháng 9.2017, thời gian tới, khi tuyến xa lộ Hải Phòng- Hạ Long đã đi vào hoạt động vào đầu năm 2018, sẽ kết nối liên hoàn toàn tuyến các con phố bộ xa lộ xuyên suốt từ Côn Minh (Vân Nam) tới Hạ Long (Quảng Ninh), tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vận tải hàng hoá và du lịch có tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Một trong 1 số điểm mấu chốt trong hợp tác phát triển 5 tỉnh, đô thị trong tuyến hành lang kinh tế Việt Nam- Trung Quốc là cảng biển Hải Phòng. Đây được xác định là cửa chính ra biển của 1 số tỉnh miền Bắc Việt Nam, là các con phố ra biển ngắn nhất của khu vực tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Ngoài 42 bến cảng có tổng chiều dài cầu cảng xếp dỡ hàng hóa trên 10.700m, có khả năng nhận tàu trọng tải 55.000 DWT hiện có, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện – cảng nước sâu trọng tâm của quốc gia đang được khẩn trương triển khai thi công, chuẩn bị đưa vào khai thác năm 2018.
Khi đây, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ có khả năng đâyn tàu trọng tải 100.000 DWT, khả năng tiếp nhận xấp xỉ 900.000 TEU/năm, có thể đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của cả khu vực đi thẳng tới phân khúc châu Âu, châu Mỹ kèm theo hệ thống phụ trợ phục vụ dịch vụ logistics.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi của Hải Phòng đã được đầu tư nâng cấp và hoàn toàn có đủ điều kiện tiếp nhận 1 số tàu bay theo nguyên tắc sân bay tân tiến cấp 4E, phục vụ 1 số tuyến bay quốc tế (hiện đã mở nhiều các con phố bay nội địa và các con phố bay quốc tế tới Hàn Quốc, Thái Lan.).
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã có văn bản cho phép tuyến vận tải hành khách, hàng hóa chạy thẳng Hải Phòng- Côn Minh được chạy trên 1 số tuyến các con phố xa lộ Nội Bài- Lào Cai và Hà Nội- Hải Phòng, tạo điều kiện rút ngắn thời gian vận tải trên tuyến Côn Minh- Hải Phòng.
Tuyến vận tải hành khách du lịch Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh được đề xuất đưa vào danh mục tuyến vận tải theo Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải các con phố bộ Việt – Trung.
Quang cảnh hội nghị.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang lập qui hoạch tuyến các con phố sắt khổ nguyên tắc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đang triển khai đàm phán có phía Trung Quốc về phương án kết nối ray giữa Ga Lào Cai và Ga Bắc Hà Khẩu.
Về hợp tác thương mại, đầu tư ghi nhận việc hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam đã luân phiên tổ chức thành công Hội chợ thương mại biên giới Việt – Trung ở Lào Cai và Hà Khẩu để trình làng, quảng bá 1 số sản phẩm hàng hoá.
Các công ty Việt Nam thuộc 4 tỉnh, đô thị Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai đã tham dự 1 số Hội chợ quốc tế ở Trung Quốc như: Hội chợ thương mại biên giới Việt-Trung được phối hợp tổ chức luân phiên giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam; Hội chợ thương mại, Hội chợ Trung Quốc – Nam Á; Hội chợ Xuất nhập khẩu hàng hóa ở Côn Minh…
Các tỉnh, đô thị trong hành lang kinh tế đã tích cực tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại như: Hội nghị Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển; Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch có vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa năm 2016, 2017…); Hội nghị Xúc tiến đầu tư của đô thị Hải Phòng năm 2016…
Phát biểu ở Hội nghị, đại diện Thành phố Hà Nội khẳng định việc thiết lập cơ chế hợp tác chính thức giữa 5 tỉnh, đô thị của Việt Nam và Trung Quốc là 1 trong 1 số sáng kiến tạo tiền đề và cơ sở cho 1 số vận hành giao lưu, hữu nghị, hợp tác đa dạng và đa dạng giữa 1 số địa phương liên quan nói riêng và hai nước nhìn chung, độc đáo trong lĩnh vực kinh tế.
Đại biểu của tỉnh Lào Cai- đơn vị có địa điểm là “cầu nối” trên tuyến hành lang kinh tế cho rằng, 1 số tỉnh trên hành lang kinh tế cần không ngừng nghỉ tổ chức 1 số hội nghị xúc tiến xuất nhập khẩu để đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đồng thời 1 số địa phương cộng thảo luận, tích cực yêu cầu Chính phủ, 1 số bộ, ngành Trung ương hai bên tham khảo sớm triển khai lập quy hoạch tuyến các con phố sắt khổ nguyên tắc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; tìm hiểu đầu tư thi công tuyến các con phố sắt khổ lồng 1435mm/1000mm kết nối từ Ga Lào Cai (Việt Nam) đến Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); báo cáo Chính phủ hai nước phê duyệt và ủng hộ vốn đầu tư để sớm triển khai thi công cầu các con phố bộ bắc qua sông Hồng ở khu vực Bản Vược (Lào Cai, Việt Nam) – Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc).
Kết thúc Hội nghị, đại diện 5 tỉnh, đô thị đã ký kết Biên bản Hợp tác trên 1 số lĩnh vực: giao lưu thảo luận đoàn, thúc đẩy kết nối giao thông, thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế, du lịch, tiền tệ, bảo hiểm và phát triển logistics qua biên giới.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn