(Canhosunwahpearl.edu.vn) Heineken chỉ gửi công văn đề nghị Google và Facebook không phát tán đoạn video clip tiêu đề “Cận cảnh sản xuất bia Heineken giả – Heineken counterfeit production” chứ không có… “kiện” Google, Facebook như tài liệu trên 1 vài trang báo.
Sáng nay 18.9, đại diện truyền thông của Công ty Heineken Việt Nam chính thức tài liệu về vụ việc nhiều tờ báo tài liệu Heineken đang làm thủ tục kiện Google và Facebook.
Hãng bia Heineken đang vất vả xử lý truyền thông liên quan đến video clip “Cận cảnh sản xuất bia Heineken giả” .(Ảnh: IT)
Theo đại diện Heineken, video clip tiêu đề “Cận cảnh sản xuất bia Heineken giả – Heineken counterfeit production” và đoạn mô tả nội dung “Bia Heineken giả, nước uống đấyng chai giả, và còn nhiều loại bia, nước ngọt giả tràn lan trên phân khúc” xuất hiện tràn lan trên 1 vài trang mạng xã hội từ năm 2016. Tuy nhiên mới đấy nhất, video clip này lại được nhiều tài khoản facebook share và phát tán lại có tốc độ chóng mặt nên gây ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu và làm việc của công ty.
“Heineken hoàn toàn có thể khiếu nại lên Bộ Thông tin Truyền thông và nhờ họ can thiệp vì phía Google và Facebook đã vi phạm 1 vài quy định ở Nghị định 72/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và tài liệu trên mạng khi ‘sử dụng dịch vụ Internet hoặc tài liệu trên mạng để đưa tài liệu xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh tiếng của tổ chức. Hoặc, Heineken cũng có thể khởi kiện ra toà vì 2 bên kia vi phạm quy định trong luật tranh giành…”, Tiến sỹ – Luật sư Bùi Quang Tín, chuyên gia Kinh tế Tài chính, thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định. |
“Thông tin về việc nói Heineken sẽ kiện Google, Facebook là nói hơi vượt quá vấn đề, chúng tôi chỉ gửi công văn cho Google, Facebook giải đáp về tình huống video clip này và đề nghị họ không cho phát tán lại vì sự thật không phải như video clip mô tả”, đại diện Heineken giải đáp.
Cụ thể, theo Heineken, các hình ảnh trong clip không nằm ở Việt Nam mà là ở Trung Quốc, tuy nhiên người đăng clip này lại cố tình dựng thêm 1 vài cảnh nữa nên gây ấn tượng sai lệch về 1 cơ sở sản xuất bia Heineken “giả” diện tích lớn ở Việt Nam có sản phẩm tràn lan trên phân khúc. Do vậy, công văn chúng tôi gửi Google và Facebook có mục đích chính là nhờ 1 vài đơn vị này hỗ trợ ngừng phát tán, ngăn chặn và không chiếu trên Youtube nữa.
Ngoài ra, có 1 số trang báo đưa tài liệu Heineken “kiện” Google, Facebook; đại diện hãng bia này cũng cho biết đã điện thoại để giải đáp rõ tình huống của vụ việc.
Trước đấy, trả lời trên 1 số tờ báo, Heineken cho rằng video clip tiêu đề “Cận cảnh sản xuất bia Heineken giả – Heineken counterfeit production” được ghi hình ở Trung Quốc, cơ sở này đang áp dụng 1 vàih tân tài liệu trên nhãn chai bằng 1 vàih tẩy xoá mã nhận diện lô sản xuất (mã ID) của sản phẩm bia chai Heineken chính hãng. Theo Heineken, đấy là các sản phẩm chính hãng được phân phối vượt ra khỏi phạm vi khu vực đã được quy định trên hợp đồng giữa công ty và đối tác.
Việc tẩy mã ID, có thể do bên xuất khẩu hoặc nhập khẩu thực hiện để che giấu việc họ đã vi phạm hợp đồng có Heineken.
Đồng thời, Heineken cũng nhận định các sản phẩm xuất hiện trong video là chính hãng, cơ sở sản xuất này đặt ở Trung Quốc, và các sản phẩm cũng như nội dung trong video không có bất kỳ mối điện thoại nào có Việt Nam.
Trong 1 diễn biến khác, phía Google/Youtube và Facebook cho biết sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến video trên nếu không có “bản sao” chọn lọc của toà án, hoặc bất kỳ văn bản pháp lý chính thức nào khác.
Google là mạng tìm kiếm, Facebook là mạng xã hội, 2 tổ chức này đều là công ty đa quốc gia, làm việc theo luật pháp quốc tế và tôn trọng luật nước sở ở. Google và Facebook có các điều khoản chung ràng buộc người dùng và đề nghị người dùng phải thực hiện 1 vài nội dung đấy, ngược lại họ có quyền gỡ bỏ 1 vài nội dung mà họ xác định là vi phạm. Theo đấy, khi 1 tài liệu được phát tán trên 2 đơn vị này mà họ chưa xác định đươc vi phạm thì họ không tự tiện gỡ bỏ 1 vài tài liệu đấy, như là 1 vàih tôn trọng và cam đoan có người dùng. Một tổ chức, cá nhân thứ 3 liên quan nào, nếu phát hiện bất cứ tài liệu nào được cho là vi phạm, gây thiệt hại đến ích lợi hợp pháp của mình, thì có quyền đề nghị Google và Facebook gỡ bỏ tài liệu đấy xuống. Tất nhiên, như đã đánh giá đấy chỉ là “quyền đề nghị”, chứ không phát sinh 1 nghĩa vụ ép buộc Google và Facebook phải thực hiện. Muốn đề nghị của mình được thực hiện, cần phải có 1 vụ kiện ở tòa án, để xác định tài liệu đấy là vi phạm pháp luật hoặc 1 vài điều khoản của Google và Facebook. Cần 1 bản án, như quan điểm của Google và Facebook trong trường hợp này là thích hợp. Luật sư Kiều Hưng, Hãng Luật Giải Phóng Hồ Văn (ghi) |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh