Sản phẩm có chất lượng chứ không phải là giá rẻ. Khác có hàng Trung Quốc, hàng Thái không dùng chính sách phân phối hàng tranh giành về giá.
Các chiêu thức tấn công phân khúc của người Thái
Theo khảo sát chung của các ngành hàng trên thì Price Index (PI – chỉ số tính bình quân 1 sản phẩm, nhóm sản phẩm có mật độ giá tương quan thế nào so có bình quân chung của toàn bộ phân khúc) thì hàng Thái luôn nằm ở mức 1.1 – 1.2, nghĩa là luôn đắt hơn phân khúc 1,1 – 1,2 lần. Điều mà hàng Thái khẳng định ở đấy chính là chất lượng sản phẩm. Khảo sát khu vực phía Bắc (của 1 công ty hàng tiêu dùng lớn) cho thấy có đến 75% số người mua hàng Thái khi được hỏi cho rằng: họ chuyển từ hàng Trung Quốc và hàng Việt Nam sang hàng Thái, vì tin tưởng vào chất lượng và nhân tố “đáng tiền” (value for money) của sản phẩm, chứ không vì giá rẻ. Tâm lý sính hàng ngoại, bỏ qua nhân tố giá chính là thời cơ hoàn hảo cho hàng Thái thâm nhập vào giỏ hàng của người tiêu dùng Việt Nam.
Người tiêu dùng thường không có sự so sánh để chọn lọc, nhưng rồi hàng Thái vào, hàng Việt và hàng Trung Quốc trở thành cái nền đây cho sự chọn lọc của họ. Ảnh: Ngọc Bích.
Nhớ lại 1 câu chuyện thú vị là: trong năm 2014 – 2015, xuất hiện vô vàn của các “cửa hàng Thái giá rẻ” ở khắp các tuyến phố ở Hà Nội và TP.HCM, thì đến nay đã không còn, đa số trong số đây chỉ phân phối hàng được trong thời gian đầu sau đây doanh số giảm, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả, đâyng cửa.Rõ ràng là do người tiêu dùng Việt Nam đã quá sợ. Thực ra, đấy không phải chiến lược của Người Thái, mà do 1 số nhà nhập khẩu Việt Nam tự tìm các nguồn hàng giá rẻ và nhập về Việt Nam) kinh doanh kiếm lời theo kiểu hàng Trung Quốc cách đấy hơn mười năm).
Liên tục, miệt mài tung sản phẩm mới cũng là lợi thế của hàng Thái. Thị trường tiêu dùng Thái Lan luôn là phân khúc đi trước vài năm so có nhóm các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines. Ngay ở chính quốc (Thái) các dòng sản phẩm mới, có các tính năng mới, ưu việt hơn, cung cấp các nhu cầu mới phát sinh của người tiêu dùng đã được phát triển sớm vài năm so có các nước khác, nên khi sang Việt Nam cũng dễ chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Như trong nhóm ngành hoá phẩm: khi người Việt còn chú trọng công năng căn bản là rửa sạch, thì người Thái đã định vị sản phẩm ở hai nhân tố mới: mùi hương và an toàn cho em bé. Thế là trong thời gian cực ngắn, các sản phẩm hàng Thái có hai nhân tố định vị này đã giành 13 – 15% thị phần.
Ai là người tiêu dùng hàng Thái? Khác có “bạn” của hàng Trung Quốc trước đấy, phân khúc lương trung bình, thấp chiếm đến hơn 70%. Hàng Thái chinh phục Thứ nhất đến nhóm bạn có lương khá và lương cao, tức nhóm dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trên phân khúc. Sau vài năm đến nay hàng Thái chinh phục được toàn bộ các phân khúc người tiêu dùng, “đáng ngại” nhất là người thuộc nhóm lương trung bình thấp càng ngày càng nhận lời trả cao hơn mức bình quân tiêu dùng của họ để có hàng Thái (các ai làm trong ngành marketing cũng sẽ thấy đấy là nguy cơ gay go nhất cho hàng Việt, vì khi nhóm trung bình thấp này càng ngày càng cải thiện về mức sống, sẽ tiếp tục xu hướng tiêu dùng chuộng hàng Thái, tính trung thành của họ cũng sẽ cao hơn. Xét về tiềm năng thì hàng Thái đang đứng trước thời cơ hoàn hảo, dĩ nhiên ở chiều ngược lại là nguy cơ mất trận địa quan trọng của hàng Việt).
Tỷ lệ mua lặp lại và lôi kéo được thêm bạn mới cũng là các thắng thế của hàng Thái giai đoạn này. Ước tính sau ba năm mức độ thâm nhập của hàng Thái trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh trong khối các ngành hàng phổ dụng nhất của tiêu dùng hộ gia định đã tăng gấp 2,5 lần so có 2015 (chỉ số này là cực kỳ cao, nghĩa là nếu trước đấy có 100 người thì bây giờ là 250 người, trong khi bình bình quân tăng trưởng phân khúc của các công ty Việt Nam, mỗi năm tăng 10 – 20% đã là tốt lắm rồi, nên mức tăng đến 2,5 lần đúng là “kinh hồn”). Hút người tiêu dùng mới từ các “đấu thủ” hàng Việt và Trung Quốc đang có lại tăng trưởng nhanh cho hàng Thái.
Câu chuyện gần gũi có đông đảo người Việt? Người Thái “siêng” làm hội chợ. Đi khắp TP.HCM, Hà Nội ở các trọng điểm triển lãm, nhà văn hoá, các vị trí công cùng thuận tiện bắt gặp hội chợ hàng Thái. Đây là công cụ marketing tầm cùng đồng công ty cực kỳ hiệu quả để tăng mức độ thâm nhập của hàng Thái, khảo sát trên cũng chỉ ra rằng có đến gần 35% người tiêu dùng nói rằng họ biết đến hàng Thái thông qua kênh hội chợ.
Giải bài toán khó của hàng Việt
Có lời giải không? Có. Chỉ có điều là có muốn giải hay không. Tất nhiên khó lắm, vì đã để cục diện tranh giành từ khó chuyển sang tệ rồi. Trước hết cần khẳng định các điều ta thấy trên phân khúc Việt Nam xuất phát từ tầm nhìn, chiến lược của chính phủ Thái thi công cả hệ sinh thái cho hàng Thái. Cơ quan tác chiến đưa hàng Việt bôn ba đi tranh giành ở nước ngoài làm việc rất bền bỉ, chuyên nghiệp và rất có tâm.
Chưa kể 1 cái khó “khổng lồ: người Thái đã có các hệ thống Metro, Big C và 1 trong các nhà phân phối hàng tiêu dùng mạnh nhất phía Bắc là Lan Chi. Hệ sinh thái hàng Thái vẫn đang được chắp thêm cánh…
Chuyện chính, chiếm tâm trí người tiêu dùng, sự tin cậy ưu ái của người tiêu dùng là việc của từng công ty và của chính người tiêu dùng, trong đây có các cơ quan truyền thông. Các nước ASEAN đã sử dụng không ngừng nghỉ kỹ thuật Omni Channel (tương tác giữa các kênh truyền thông), thì công ty Việt Nam còn khá bỡ ngỡ có tiếp thị kỹ thuật số. Bài toán khó, không sớm giải thì chỉ có… càng ngày càng khó hơn.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh