Bkav tiếp tục thách thức dư luận khi tung ra smartphone thế hệ thứ hai có tên gọi chính thức là Bphone 2017. So có hai năm trước, lần mở phân phối Bphone 2017 (ngày 8.8.2017) nhẹ nhàng hơn có 1 vài tràng vỗ tay mỗi khi diễn giả chốt: “Chúng tôi gọi đấy là… Chất”, khi kết thúc phần trình bày!
Bkav và Thế Giới Di Động (TGDĐ, nhà phân phối lẻ độc quyền chương trình đặt hàng trước) chẳng thể không biết mức giá 9,789 triệu đồng của Bphone 2017 quá cao so có chính nó, cũng như có 1 vài sản phẩm có cộng cấu hình của 1 vài thương hiệu khác. Phải chăng Bkav và TGDĐ đang “âm mưu” điều gì đấy?
Ông Trần Kinh Doanh của Thế Giới Di Động trong vòng vây của báo chí trả lời về hợp tác có Bkav trong vụ Bphone 2017.
TGDĐ đấyng vai người hùng?
Điểm khác biệt của lần mở phân phối Bphone 2017 là có TGDĐ tham dự có tư 1 vàih là nhà phân phối lẻ độc quyền chương trình đặt hàng trước (pre-order) ở phân khúc Việt Nam. Với Bphone 2017, theo lời ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động, TGDĐ chỉ tham vấn về giá. “Nhưng giá Bkav mở phân phối là chọn lọc của họ”, ông Hiểu Em nói.
TGDĐ thừa hiểu rằng, có cấu hình, danh tiếng, độ ổn định sản phẩm…, Bphone 2017 có mức giá 9,789 triệu đồng sẽ rất khó phân phối. Nhưng TGDĐ vẫn tham dự, phải chăng họ muốn biểu hiện vai trò “người hùng” trong việc đồng hành có 1 thương hiệu Việt đang “nổi tiếng” như Bkav, và là “nhà phân phối lẻ có tâm khi đồng hành cộng có Bkav”, như lời phân tách của phó chủ tịch Bkav Ngô Tuấn Anh?
Bình luận về hiện tượng này, 1 chuyên gia phân phối lẻ liên hệ có góc nhìn khác: “Có thể TGDĐ đang thử nghiệm mức độ danh tiếng của thương hiệu trong phân phối lẻ: hễ hàng hoá nào xuất giai đoạn này TGDĐ đều đủ danh tiếng để thuyết phục người tiêu dùng như 1 vàih mà Walmart, eBay hay Amazon đang làm. Nếu không thành công, họ cho rằng giá của nhà sản xuất cao quá. Nếu phân phối được hàng, họ khẳng định danh tiếng trong phân phối lẻ”.
Tại buổi mở phân phối Bphone 2017, trước 2.000 khách mời, tổng giám đốc TGDĐ Trần Kinh Doanh tỏ vẻ hoan hỉ: “Với Bphone 2017, TGDĐ sẽ có 1 chiếc smartphone Việt Nam để kinh doanh”. Có thể đấy là 1 phát biểu có tính xã giao, có thể đấy là 1 lời nói thật đi kèm có 1 vài điều kiện mà người ngoài chẳng thể biết. Một nguồn tin riêng cho biết, có Bphone 2017, TGDĐ không cam đoan về số lượng đặt hàng, cũng như chuyện phân phối hàng về sau.
Bkav “âm mưu” gì đấy?
Câu chuyện Bphone 2017 đã được Thế Giới Tiếp Thị thăm dò có giới kinh doanh, tiếp thị nhóm hàng smartphone ở Việt Nam, để hầu tìm ra lời giải đáp thoả đáng có hiện tượng này.
Ông Trần Việt Quân, nguyên phụ trách tiếp thị của 1 thương hiệu smartphone Việt, nói: “Bkav đã quá tự tin có chính mình và phân khúc. Với Bphone 2017, ở phương diện tiếp thị, tôi không định vị được “chất” là như thế nào. Ở phương diện phân phối hàng, không hình dung được 1 vàih Bphone 2017 sẽ đấu ra sao ở TGDĐ, nơi mà Oppo và Samsung không dễ gì cho 1 tay chơi mới nhảy vào giành thị phần ở phân khúc 10 triệu đồng”.Giám đốc Mobiistar Ngô Nguyên Kha có lời bình luận, dẫu bâng quơ nhưng đầy thâm ý: “Làm liên hệ cũng giống như hoạt động chuỗi 1 vài giá trị mà công đoạn quan trọng nhất là nghiên cứu kỹ, nghiên cứu kỹ về bạn. Cố nhồi nhét nhiều tính năng vào sản phẩm, nhưng doanh số kém cũng coi như thua”.
Ông Huỳnh Thanh Phi đã từng nhiều năm làm giám đốc tiếp thị cho 1 hãng liên hệ trong nước nói rằng, khó đoán “âm mưu” của anh Quảng và Bkav khi nhảy vào mặt hàng smartphone. “Bkav không theo bài bản tiếp thị nào cả. Với phiên bản Bphone Thứ nhất, dù kinh doanh thất bại nhưng về chiến lược tiếp thị đã tạo được tiếng vang và 1 vài bài học. Nhưng, Bphone 2017 không thừa hưởng gì ở Bphone 1 cả. Việc Bkav làm smartphone, có lẽ họ muốn xã hội công nhận “1 hãng công nghệ của Việt Nam lần Thứ nhất sản xuất thành công smartphone ở trong nước”.
Ông Nguyễn Sĩ Pháp, chủ thương hiệu Masstel, đưa ra nhận xét: “Anh Quảng thật bản lĩnh khi ra Bphone 2017 nhưng có mức giá đấy, 1 lần nữa cho thấy anh ấy và Bkav quá liều lĩnh trên thương trường!”. Ông Nguyễn Đạt, giám đốc doanh nghiệp Techmag, cho rằng Bkav định vị Bphone 2017 vào phân khúc giá đẳng cấp, nhưng sản phẩm chưa tương đương có giá trị đấy. “Họ không phân phối lẻ nên hoang tưởng về sản phẩm trên thương trường. Bkav sẽ thất bại 1 lần nữa có Bphone 2017”, ông Đạt nói.
Nhìn lạc quan hơn, theo lời ông Kha, “1 vài tay chơi như Bkav vừa là sức ép, nhưng cũng là nguồn năng lượng tích cực để 1 vài thương hiệu cộng vươn lên ở 1 phân khúc di động khó tính như Việt Nam”.
Ông Quảng nhiều lần khẳng định “quyết tâm sản xuất 1 chiếc smartphone bằng chất xám Việt”. Nhưng có 1 vàih định hướng, định giá sản phẩm bởi thế, kết cục thất bại đã nhìn thấy trước, trong tình cảnh Bkav không còn là “triệu phú… đôla Mỹ”!
Sau khi kết thúc sự kiện mở phân phối, khi 13g cộng ngày (8.8.2017), Thế Giới Di Động đã “phát lệnh” chạy chương trình pre-order cho Bphone 2017 có 1 vài ưu đãi: tặng SIM 4G của Viettel trong sáu tháng (7GB/tháng), phiếu mua hàng trị giá 500.000đ, ốp lưng và trả góp 0%. Qua sáu ngày pre-order, từ 13g ngày 8 đến 10g ngày 14.8.2017, có 6.771 bạn tham dự. Trong đấy, 391 bạn đặt cọc có số tiền 500.000đ/đơn hàng! Sáng ngày 19.8.2017, Bphone 2017 sẽ được giao cho bạn. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh