Đôi cánh đủ mạnh cho hàng Việt?

Một anh khách hàng nghiên cứu kỹ về công nghiệp thực phẩm người Thái, sau khi đọc 1 số bài tôi viết trên Facebook đã gửi cho tôi 1 tài liệu theo anh là “để gợi ý cho các khách hàng công ty Việt, giai đoạn này, các công ty thực phẩm Thái Lan đang áp dụng khá nhiều”.

Đôi cánh thứ nhất: Kiến thức phân khúc

doi canh du manh cho hang viet? hinh anh 1

Hai chén chè khoai môn, chụp ngay trên bếp, chưa thấy quyến rũ bằng hình ảnh sinh tố khoai môn, rất đặc sắc để tiếp thị. Ảnh: TLKH.

Còn ở đấy, xin nêu các xu hướng tiêu dùng thực phẩm địa cầu, có sáu xu hướng đang được phân khúc châu Á quan tâm (theo điều tra của công ty mẫu xe Innova Market Insight). Có mười xu hướng, gồm: (1) Sản phẩm sạch, an toàn, được ghi nhãn rõ và đúng cách là đề nghị rất cao, được gọi chung là “Nhãn hàng sạch” (clean label) ở châu Á, hiện chiếm tới 67% sản phẩm mới (không có phụ gia, không chất bảo quản và chất gây nghiện). Nhãn sạch và rõ, nay là nguyên tắc toàn cầu mới. Tiếp thị thương hiệu bằng minh bạch trọn vẹn chuỗi cung ứng là phương thức tân tiến nhất. (2) Xu hướng XANH HƠN, sử dụng nguyên liệu thực vật, sản phẩm thay thế thịt và thức ăn thuần chay đã mau chóng tăng trong nhu cầu thực phẩm giai đoạn này. (3) Xu hướng dùng các con phố môi trường xung quanh, hữu cơ đang tăng. Giảm các con phố chế biến bằng hoá chất, giảm ngọt. Người tiêu dùng vẫn cần các con phố nhưng họ rất chú trọng cân bằng hương vị có bảo toàn sức khoẻ. (4) Tận dụng hương vị phong phú, đặc sản của nhiều nền ẩm thực, nhiều nước khác nhau. (5) Người tiêu dùng ưa thích hơn khám phá các loại hạt (thuộc giống) mới lạ như chia và quinoa, nên đang thúc đẩy việc áp dụng các hạt giống mới, có hương vị môi trường xung quanh, tốt cho sức khoẻ, hàm lượng protein cao, vào thực phẩm nhìn chung. (6) Xuất hiện nhiều khoá học về môi trường xung quanh, khám phá môi trường xung quanh để áp dụng cho thực phẩm, đồ uống.

Nói chuyện nghiên cứu kỹ phân khúc toàn số liệu có biểu đồ, không vui bằng đọc cái bài ngắn của các bà khách hàng tôi, kể chuyện nấu nướng bếp núc, chia sẻ bí kíp. Tôi không chú tâm chuyện “thực hành” bếp núc, nhưng chú tâm đến các sản phẩm mới, loại phân phối thành phẩm đông lạnh phân phối ở trọng điểm thương mại cực kỳ tiện lợi để mua về chế biến ngay cho người ít thì giờ, ít chuyên môn pha chế. Đó là món chè khoai môn…

Bạn Ngô Thanh Thuỷ viết: Từ khi có khoai cau đông lạnh của Agrifood Đà Lạt và bột nước cốt dừa Hương Xưa của Mikko, việc nấu chè nếp khoai cau phát triển thành thuận lợi hơn bao giờ hết. Ăn nóng rất ngon mà để tủ lạnh hôm sau ăn vẫn ngon. Nhớ thuở nhỏ mỗi lần nấu món chè này phải hì hụi gọt khoai ngâm và ngồi lọc nước cốt dừa…

Quá đúng nhu cầu của người phụ nữ Việt giai đoạn này!

Nghĩ thương công lao của các “nhà sáng chế” của hai công ty thực phẩm này. Còn cần đến nhiều sáng kiến khác nữa của các nhà chế biến kinh doanh thực phẩm Việt. Một bầu trời mênh mông mở ra cho cơ đồ chế biến thực phẩm Việt. Tôi có thể nói ngay đến món mứt dừa ngũ sắc của chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương và cô khách hàng Nhật Bản nặng nợ có thực phẩm Việt Ino Mayu. Và vô số sản phẩm chờ cải tiến đã đi vào vận hành từ đặc sản đặc biệt: trầu tiên Yên Tử, sá sùng Vân Đồn, trái mắc khén Lào Cai…

Có khi là cách tân nâng cấp bao bì, như các chai rượu sen của Đồng Tháp, được chuyển thành chai thuỷ tinh thuôn dài và cao, đang phân phối có giá gấp năm lần hũ rượu sen Đồng Tháp lẽ thường. Hay cái phân phốih gai Ninh Giang ngon tuyệt tôi mua ở hội chợ OCOP Quảng Ninh, chỉ cần thay cái bao bì và cách bao gói sao cho bột phân phốih đừng dính lá. Hay câu hỏi dễ thương của 1 anh phân phối phân phốih tét ở Đồng Tháp, gọi điện hơi gắt có tôi là phải chỉ cho anh làm sao nâng số ngày bảo quản phân phốih từ ba ngày lên 1 tuần, mười ngày?

Tôi đã tìm gặp các thầy ở đại học Nông lâm TP.HCM và đại học Cần Thơ. Có vẻ các câu trả lời là khả dụng.

Đôi cánh thứ hai: Năng lực công nghệ

Mới hôm qua, tôi đọc thấy 1 bài viết về báo cáo “Tăng cường sức tranh giành và liên kết công ty vừa và nhỏ” mà ngân hàng Thế giới (WB) vừa mở phân phối. Hơi lựng khựng nghĩ ngợi về kết luận, công ty Việt, so có các nước khách hàng ASEAN, đã chi tiêu cho R&D thấp hơn, năng lực công nghệ hạn chế hơn, và lại ít chú tâm trình làng sản phẩm mới ra phân khúc. Bài báo viết:

Nâng cao năng lực công nghệ và hiểu biết phân khúc, qua các nghiên cứu kỹ mới nhất, quả là đáng phải suy nghĩ và tìm biện pháp.

“Dữ liệu cho biết, các công ty Việt Nam đang gắng sức cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất của mình, nhưng lại hiếm khi trình làng các sản phẩm mới và có công dụng hoàn toàn mới so có các sản phẩm hiện có ra phân khúc. Ngoài ra, tỷ trọng số tiền trung bình thực chi trên tổng doanh thu vẫn thấp hơn đa số các nước Đông Nam Á khác. Đồng thời, còn ít nhà đầu tư bỏ tiền vào các nghiên cứu kỹ đã được cấp phép hay cấp bằng sáng chế.

Mức chi tiêu cho R&D của công ty Việt Nam cũng đang kém hơn 1 chút so có Campuchia và cũng không cao so có nhiều nước Đông Nam Á. Theo đây, các công ty Việt chi 1,6% doanh thu hàng năm cho R&D, Philippines là 3,6% Malaysia là 2,6% trong khi mật độ này ở Campuchia là 1,9%. Tổng quan, các mức độ về đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình, mật độ chi cho R&D của công ty Việt Nam đều rơi vào mức trung bình ở Đông Nam Á. Trong đây, các công ty Campuchia đang năng động hơn công ty Việt trong các vận hành này. Sức ép về tiếp thu công nghệ mới và sáng tạo đối có công ty Việt Nam đang càng ngày càng cao trong Cách mạng 4.0, nếu không muốn tụt hậu so có các nước kế bên.

Và đấy là 1 lời khuyên, theo tôi rất đáng suy nghĩ: “Các khách hàng cần nâng cao năng lực công nghệ. Hãy thử đi học từ Đài Loan và Nhật Bản. Học qua từng bước, bằng cách liên kết có các công ty nước ngoài”, Jang Yoonho, giám đốc bộ phận hỗ trợ đối tác trọng điểm mua hàng Việt Nam của Samsung Electronics Vietnam, nói.

Vào các ngày này, chúng tôi đang ráo riết đã đi vào vận hành báo cáo nghiên cứu kỹ về bốn loại tài nguyên bản địa chính của các tỉnh ABCD-Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) để dự định cho Mekong Connect diễn ra vào 25 và 26.10.2017. Hai kết luận từ báo cáo về phát triển sản phẩm mới của WB, tuy mới nghe thì hơi buồn, là phải nâng cao năng lực công nghệ và hiểu biết phân khúc, qua các nghiên cứu kỹ mới nhất, quả là đáng phải suy nghĩ và tìm biện pháp.

Thiếu 1 cánh nào trong đôi cánh cũng không xong mà để cho đôi cánh cụt, không đủ mạnh như giai đoạn này cũng thật đáng tiếc.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh