(Canhosunwahpearl.edu.vn) Câu chuyện về đánh thuế tiền gửi tiết kiệm lại tiếp tục nóng lên ở nghị trường Quốc hội. Bên cạnh 1 vài ý kiến phản đối, nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành vẫn cho rằng cần cân nhắc kỹ càng giữa khái niệm “tiết kiệm” hay “đầu tư” để có cái nhìn chính xác…
Theo quy định hiện hành, chỉ lương từ lãi cho vay công ty, pháp nhân, cá nhân, được chia cổ tức,… mới bị đánh thuế 5%, còn 1 vài khoản lãi do gửi tiết kiệm vẫn không phải chịu thuế. Chính vì vậy, việc Bộ Tài chính đề xuất tiến hành mức thuế suất 5% đối có phần lãi tiền gửi ngân hàng của cá nhân đang khiến người dân hoang mang.
Nhiều người dân đang có xu hướng chuyển tiền tiết kiệm sang kênh đầu tư vàng và ngoại tệ, BDS
Kích động tâm lý “rút tiền vô số” của người dân?
Nghe phong thanh câu chuyện tiền gửi tiết kiệm sẽ bị đánh thuế, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (Q.Gò Vấp), chọn lọc rút tất cả số tiền gần 600 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm đang gửi ở 1 chi nhánh Ngân hàng Vietinbank trên địa bàn Q.Gò Vấp. Theo chị Mai, số tiền gửi tiết kiệm này mỗi năm chị nhận được dao động hơn 40 triệu đồng tiền lãi nhưng nếu nay còn đánh thuế nữa thì thà rằng rút tiền đầu tư mua căn hộ hoặc mua vàng còn hơn.
Quan điểm của chị Mai cũng là tâm lý chung của khá nhiều người dân đang gửi tiền tiết kiệm ở 1 vài ngân hàng. Thậm chí, nhiều người dân còn tưởng rằng sẽ đánh thuế 5% có khoản tiền gửi ngân hàng chứ không biết rằng đề xuất của Bộ Tài Chính chỉ là đánh thuế lên phần lãi tiền gửi có khoản tiền từ 3 tỷ đồng trở lên. Chính vì vậy, tâm lý nhiều người dân thà rằng rút hết tiền để đầu tư vào 1 vài kênh kém an toàn hơn như chứng khoán, vàng hay BDS…
Về vấn đề này, Phó giám đốc chi nhánh 1 Ngân hàng thương mại ở TP.HCM cho biết gần đây khá nhiều người dân đến ngân hàng đòi rút tiền tiết kiệm vì sợ bị đánh thuế. Qua giải đáp từ phía 1 vài chuyên viên tín dụng, họ mới hiểu được vấn đề, nhưng 1 phần người dân vẫn chọn lọc rút tiền và đầu tư qua vàng.
“Nếu không được giải đáp thấu đáo, đề xuất áp thuế đối có tiền gửi ngân hàng có thể sẽ kích động tâm lý rút tiền vô số của người dân. Chưa kể, việc đề xuất này có thể sẽ góp phần làm chuyển dịch dòng tiền từ gửi tiết kiệm sang đầu tư vàng hay ngoại tệ vì tâm lý bảo toàn đồng vốn. Khi đây, rủi ro sẽ lại xảy ra có phân khúc vàng và ngoại hối, hai phân khúc mà Ngân hàng Nhà nước đã phải mất rất nhiều công sức để bình ổn 1 vài năm qua”, vị này nói.
Trong khi đây, theo chuyên gia kinh tế, Luật sư – Tiến sĩ Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân Bizlight, cho rằng GĐ này tất cả tổng tài sản của ngân hàng có đến 90% là huy động tiền của dân, nếu đề xuất áp thuế tiền gửi tiết kiệm, nhiều khả năng sẽ làm xảy ra hiện trạng rút tiền vô số để chuyển sang kênh đều tư khác, khiến nguồn tiền từ huy động vốn của 1 vài ngân hàng sẽ bị giảm đi, gây sức ép cho hệ thống ngân hàng. Bởi, khi đây để lôi kéo dòng tiền từ bạn, 1 vài ngân hàng có thể buộc phải nâng lãi suất huy động, điều này sẽ kéo theo tiền cho vay tăng theo, hệ lụy lại thuộc về phía công ty và gây sức ép đến nền kinh tế…
Phân biệt rõ “tiết kiệm” hay “đầu tư”
Liên quan đến vấn đề có nên hay không đánh thuế tiền gửi tiết kiệm, 1 vài chuyên gia kinh tế vẫn có 1 vài ý kiến trái chiều nhau. Để làm rõ hơn vấn đề này, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính và đầu tư, cho rằng cần có sự phân biệt rõ hai khái niệm “tiết kiệm” hay “đầu tư”.
Theo ông Hiển, nghe tiền “tiết kiệm” có gì đây như là… “của để dành” vậy, nhưng nó lại có sự phân hóa rất lớn. Khi nói đến tiết kiệm là nói đến khoản tiền chừng 1 tỷ đồng trở xuống, chẳng hạn 1 vài người lao động phải tích lũy dần dần để sau này có tiền mua nhà… thì đây mới gọi là tiết kiệm. Thậm chí phần lớn người lao động, cán bộ hưu trí làm cả đời cũng chưa chắc đã có nổi 1 tỷ đồng. Do đây, có 1 vài cá nhân này nếu tính thuế tiền gửi tiết kiệm rõ ràng là không hợp lý, khi mà 1 vài chính sách bán hàng an sinh xã hội của chúng ta chưa đầy đủ như 1 vài nước phát triển khác. Rõ ràng chúng ta không hỗ trợ thì thôi chứ còn tính thuế thì sao được.
Tuy nhiên bên cạnh 1 vài người lao động, nhân viên hưu trí,… để dành từ từ thì vẫn có nhiều người không chỉ có vài tỷ, vài chục tỷ thậm chí vài trăm tỷ. Mặc dù có thể 1 sổ tiết kiệm người ta có 1 tỷ, 2 tỷ thôi nhưng họ lại có 5, 7 sổ. Do vậy, vẫn theo ông Hiển, 1 vài người có trên 1 tỷ gửi ngân hàng thì không gọi là tiết kiệm nữa mà gọi là đầu tư. Như vậy, việc đề xuất thu thuế có 1 vài người vượt hơn mức gọi là tiết kiệm nữa thì rất đáng để tham khảo. Nó cũng giống như GĐ này người ta đặt vấn đề về nhà ở, có qui mô bao nhiêu gọi là nhà ở, bao nhiêu gọi là tài sản đầu tư; hoặc Quốc hội cũng đang tính đánh thuế căn nhà thứ 2… Các nước phát triển người ta cũng phân biệt rất rõ, người ta đánh thuế lũy tiến trên 1 vài tài sản như tiền, trái phiếu, nhà đất… Do vậy việc đánh thuế tiền gửi ngân hàng cũng là hợp lý.
Hoặc ví dụ chúng ta không đánh thuế tiền gửi ngân hàng để khuyến khích tiền gửi cá nhân, thì khoản tiền đây sau cùng cũng trở thành lương của cá nhân. Bên Mỹ người ta cuối năm cũng sẽ quyết toán lương của 1 cá nhân, nếu số tiền lương này vượt quá 1 khung nào đây thì phải đâyng thuế. Do vậy, nếu không đánh thuế tiền gửi tiết kiệm, nhưng nếu làm tốt vấn đề quản lý lương cá nhân cuối năm để thu thuế cho phần nổi bật, thì chẳng ai thắc mắc, còn nếu đánh đồng thu có cái tên chung chung là đánh thuế tiền gửi tiết kiệm thì sẽ làm rối lên.
Vậy khi nào thì là “đầu tư”, khi nào là “tiết kiệm”? Thứ nhất, tôi cho rằng 1 vài người có tổng số tiền dưới 1 tỷ là tiết kiệm, chúng ta không bao giờ đánh thuế 1 vài người bởi thế, còn 1 vài người từ 1 tỷ trở lên (không tính 1 sổ) thì tôi cho rằng đây là đầu tư và đánh thuế cũng là hợp lý. Thứ 2, đặt vấn đề nếu chúng ta quy định đâyng thuế có khiến cho người ta không gửi ngân hàng hay không? Theo tôi dù không gửi ngân hàng thì vẫn trực tiếp làm ăn, không ai vì mất đi 1 phần tiền gửi ngân hàng, giả dụ như gửi ngân hàng lãi suất 6,5% mà nhà nước quy định đánh thuế lãi gửi mà họ lấy tiền về nhà là không hề có. Có thể họ mua chứng khoán, mua BDS… thì cũng tốt thôi. Chúng ta không nên sợ khoản tiền đây không vào sản xuất. Thứ 3, ngay ở 1 vài nước phát triển thì có 1 vài GĐ người ta khuyến khích tiền gửi đầu tư vào 1 vài công trình, ví dụ như 1 công trình cầu đường thì nhà nước có thể phát hành trái phiếu và lãi suất đây được miễn thuế. Khi đây người mua trái phiếu này cũng như gửi tiền ngân hàng nhưng số tiền đây là do Nhà nước trực tiếp vay để đưa vào dự án an sinh xã hội, phát triển kinh tế nên việc miễn thuế có việc đầu tư này là tốt… TS Đinh Thế Hiển |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn