Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất’

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của 1 số hãng taxi truyền thống mất việc.

cu noi uber, grab tron thue, taxi truyen thong tron thue nhieu nhat' hinh anh 1

Sau hai năm thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử của Uber, Grab, taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn ở hai đầu chiến tuyến. Trong suốt 1 thời gian dài, các tranh cãi không có hồi hết đã liên tục xảy ra giữa hai loại hình vận tải này, không chỉ trên phân khúc, trong giới tài xế mà còn bùng nổ ngay cả ở 1 số hội thảo, hội nghị, thậm chí đã phải đưa cả ra toà án.

Mới đây nhất, ngày 6/2, Toà án nhân dân TP. HCM đã mở phiên xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, từ khi thực hiện vận hành kinh doanh ở Việt Nam, Grab đã có các phương thức tranh giành không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá. Vinasun cho rằng, Grab đã vi phạm luật tranh giành, kinh doanh không lành mạnh, gây thiệt hại, khiến lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng cho công ty.

Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc thảo luận có ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về các tranh cãi giữa 1 số hãng taxi truyền thống và taxi tân tiến đang rất gay gắt giai đoạn này?

– Qua các gì mà Uber, Grab làm được chỉ trong 1 thời gian ngắn xuất giai đoạn này Việt Nam, phải thừa nhận rằng họ đã có nhiều thành công nhất định. Ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách của uber và Grab đã chiếm lĩnh thị phần taxi giai đoạn này, được cả người tiêu dùng lẫn giới tài xế đâyn nhận.

Nhiều lái xe taxi đã xin nghỉ việc chuyển sang chạy kiểu Uber, Grab. Chính điều này đã khiến thị phần của taxi truyền thống bị giảm đáng kể. Do đây, phản ứng trước việc kinh doanh bị thất thu của giới taxi truyền thống cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận 1 1 sốh rất công bằng rằng, trong nền kinh tế phân khúc như giai đoạn này, mọi vận hành kinh doanh đều phải tuân theo quy luật phân khúc. Người tiêu dùng và giới lái xe dĩ nhiên sẽ chọn dịch vụ nào tốt nhất, có lại lợi ích cao nhất cho họ. Đó chính là nguyên nhân khiến Uber, Grab được lòng người tiêu dùng hơn taxi truyền thống.

Đây chính là quy luật tranh giành của phân khúc. Chỉ khi nào xã hội có tranh giành mới có thể phát triển và người dân mới có thể được hưởng lợi.

Hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống đang cho rằng Uber, Grab lấy mất việc làm của họ, tranh giành không lành mạnh khi giảm giá cước, ông nghĩ sao về quan điểm này?

– Cá nhân tôi không đồng tình có 1 số phân tách nêu trên. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng.

Trong khi đây, chính mình taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội ở cần 1 sốh tân. Thực tế 1 sốh cung cấp dịch vụ, phục vụ nhu cầu bạn của họ chưa hẳn đã là tốt trên phân khúc. Do đây, họ không có nguyên nhân nào có thể ép bạn sử dụng dịch vụ của mình.

Mặt khác, cứ nói Uber, Grab trốn thuế, khiến người lao động của taxi truyền thống mất việc làm chứ taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất, Mai Linh cũng nhiều năm nợ bảo hiểm của người lao động. Không phải vì Uber, Grab mà người lao động của họ mất việc.

Thay vì than khó, 1 số công ty taxi nên tức thì vào cuộc đổi mới công nghệ, biện pháp phục vụ bạn, qua đây nỗ lực để tranh giành được chứ không còn 1 sốh nào khác vì đây là quy luật của kinh tế phân khúc.

Vậy theo ông, cần làm thế nào để có thể quan lý 1 1 sốh hiệu quả 1 số hãng taxi tân tiến?

– Những thế mạnh của Uber, Grab là chẳng thể phủ nhận. Tuy nhiên, vì đây là loại hình mới nên cần thí điểm và tìm 1 sốh quản lý 1 1 sốh hiệu quả.

Theo đây, Thứ nhất phải xác định được Uber, Grab là loại hình kinh doanh gì. Hiện nay họ đang đăng ký vận hành trong lĩnh vực công nghệ tài liệu do Bộ Công thương cấp giấy phép. Tuy nhiên theo tôi, cần quy định loại hình vận hành của Uber, Grab là vận tải. Phải làm thế nào để nhận dạng được 1 số phương tiện này để quản lý.

Bên cạnh đây cũng cần có các cơ chế thoáng hơn có Uber, Grab vì họ không phải là taxi chính thống. Ví dụ, 1 số xe taxi này chủ yếu là huy động 1 số xe nhàn rỗi nên chẳng thể bắt họ gắn mào taxi lên trên. Còn thiết bị giám sát hành trình thì phải có, logo thì họ đã có rồi.

Uber, Grab chạy trên phần mềm công nghệ, trong đây hiển thị rất rõ từ chặng lối đi, số km đến số tiền thu về, Bộ Tài chính chỉ cần quản lý được phần mềm đây là có thể thu được thuế.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, 1 số hãng taxi công nghệ đang giảm giá cước để chiếm lĩnh phân khúc. Sau khi đã đạt được mục tiêu, họ sẽ tăng giá cước trở lại, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ông có quan điểm như thế nào về việc này?

– Đây vẫn là quy luật tranh giành của phân khúc, do phân khúc chọn lọc, Chính phủ và 1 số cơ quan quản lý không nên can thiệp.

Giả sử, sau này khi Uber, Grab tăng giá cước cao quá, vượt quá sức chi trả của người dân, tất yếu họ sẽ lại không sử dụng nữa.

Lấy ví dụ từ thực ở như giai đoạn này, Uber, Grab thu phí rất cao vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân đã chuyển sang chọn lọc taxi truyền thống để đi đến vào khung giờ này. Chính vì vậy, tôi cho rằng việc này không có gì đáng ngại.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339