Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất tăng thuế BVMT với xăng dầu

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), giá xăng dầu của chúng ta GĐ này so có 1 vài nước có chung đường biên giới, 1 vài nước châu Á cũng như 1 số nước địa cầu ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá bán lẻ của chúng ta thấp hơn 122 nước.

bo tai chinh len tieng ve de xuat tang thue bvmt voi xang dau hinh anh 1

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)

Mới đấy, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi 1 vài bộ ngành và địa phương để xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đây có yêu cầu tăng thuế đối có 1 số hàng hóa và đề xuất có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Cụ thể theo dự thảo, từ ngày 1/7/2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối có 1 vài mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của luật. Cụ thể, xăng: Đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel: Đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Mỡ nhờn: từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.

Ngay sau khi dự thảo được ra mắt, nhiều chuyên gia khuyến cáo, việc tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối có xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến làm việc sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực tranh đua của công ty và người tiêu dùng lãnh đủ. Không ít người dân bày tỏ lo lắng khi loại thuế này tăng lên, bày tỏ sự không đồng tình.

Trao đổi có báo chí về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đề xuất tăng thuế nói trên nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, độc đáo là Nghị quyết của Bộ Chính trị về biện pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước (NSNN) chắc chắn an toàn nợ công, chắc chắn nền tài chính quốc gia an toàn bền vững, trong đây có biện pháp là cơ cấu lại nguồn thu NSNN.

Cùng có đây là thực hiện Nghị quyết 25/2016/QH14 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia GĐ 2016-2020 của Quốc hội cũng đưa ra 1 biện pháp cơ cấu lại NSNN là phải đã đi vào hoạt động cơ cấu lại nguồn thu NSNN, phải khai thác tốt 1 vài nguồn thu từ tài sản, tài nguyên và môi trường.

“Tại phiên họp lần thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, ngoài 1 số ý kiến cho rằng, cần thiết phải mở rộng đối tượng chịu thuế thì có ý kiến cho rằng phải làm rõ để tham khảo mở rộng khung”, ông Thi nói.

Ông Thi cũng cho biết thêm, có ý kiến yêu cầu trong khi khung thuế bảo vệ môi trường của Quốc hội còn cho phép thì cần thiết Chính phủ điều chỉnh thuế này.

“Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã có ý kiến thông báo Bộ Tài chính phối hợp có Bộ Tư pháp và 1 vài ngành liên quan tìm hiểu đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường”, ông Thi tài liệu.

Cũng theo vị này, đề xuất tăng thuế còn xuất phát từ thực tại GĐ này Việt Nam đã hội nhập sâu có địa cầu, đã tham dự 11 FTA. Nhất là xăng, mức thuế cam đoan trong WTO là nhập khẩu 40%, tuy nhiên mức thuế ưu đãi chỉ có 20%.

Theo công đoạn thực hiện 1 vài FTA thì Việt Nam còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối có xăng dầu. Mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%. Từ 2015, trong ATIGA thì dầu đã về 0% rồi, ông Thi nói thêm.

Tăng thuế để… bảo vệ môi trường?

Lý do thứ hai ông Thi đề cập tới khi đề xuất tăng thuế, đây là khắc phục hạn chế của Biểu thuế Bảo vệ môi trường hiện hành. Ví dụ có túi nilon, mặc dù Biểu đã quy định 1 mức nhất định nhưng lượng tiêu thụ túi nilon vẫn rất lớn nên lần này, 1 số hàng yêu cầu tăng kịch trần.

“Xét trên giác độ bảo vệ môi trường có thể thấy, xăng dầu cũng như túi nilon, HCFC là các mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân 1 vài mặt hàng này, không chỉ nước ta mà 1 vài nước trên địa cầu đều quy định riêng sắc thuế có xăng dầu để khuyến khích người dân sử dụng 1 vài sản phẩm thân thiện có môi trường. Nói đến xăng, từ 1/1/2018, Việt Nam không sử dụng xăng A92 nữa mà sử dụng xăng E5. Đó là 1 1 vàih bảo vệ môi trường”, ông Thi nhấn mạnh.

Mặt khác, theo vị này, giá xăng dầu của chúng ta GĐ này so có 1 vài nước có chung đường biên giới, 1 vài nước châu Á cũng như 1 số nước địa cầu ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá bán lẻ của chúng ta thấp hơn 122 nước.

Ông Thi cho biết, theo tính toán của Bộ Tài chính, trọn vẹn 1 vài mặt hàng chuẩn bị tăng thuế sẽ làm số thu tăng dao động gần 15,6 nghìn tỷ đồng, trong đây riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng. Theo Luật Ngân sách nhà nước, toàn bộ nguồn thu từ thuế đều tập trung vào NSNN. Trên cơ sở đây phân bổ chi cho 1 vài nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội chọn lọc, trong đây có nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

“Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì sau khi đề án được tìm hiểu thi công thì trong thời gian xin ý kiến bộ ngành địa phương, thẩm định, báo cáo Chính phủ…thời gian cần tới hơn 6 tháng mới đã đi vào hoạt động được.

Bộ Tài chính đang yêu cầu Nghị quyết này trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và nếu được thông qua Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ 1/72018. Để chắc chắn thời gian thì phải đưa ra dự thảo từ bây giờ”, ông Thi cho hay.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *