(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn về việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện tìm hiểu Quản lý Kinh tế trung ương cho rằng, Thủ tướng đã chỉ đạo hơn 1 năm nhưng “bóng” vẫn nằm trong chân 1 số Bộ trưởng, đừng giữ bóng lâu quá, sẽ phạm quy.
Ông Nguyễn Đình Cung cho rằng, bỏ “giấy phép con”, “bóng” trong chân 1 số Bộ trưởng (Ảnh: TX)
Thưa ông, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cắt giảm 2.000 điều kiện kinh doanh được cho là các “giấy phép con” cản trở công ty lâu nay, Bộ Công Thương đã quyết tâm sẽ cắt giảm dao động 600/1.000 điều kiện kinh doanh. Ông có phân tách gì có 1 sốh làm ở Bộ Công Thương?
– Có thể nói, việc chỉ đạo quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Công Thương từ việc rà soát và đề nghị cắt giảm 600 điều kiện kinh doanh đã biểu hiện sự vào cuộc mạnh mẽ và đột phá đi đầu trong lĩnh vực cải 1 sốh thủ tục hành chính cũng như quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh. Tính đến nay, chắc ngoài Bộ Công Thương cũng chưa có Bộ nào triển khai công tác cải 1 sốh thủ tục hành chính, cắt giảm 1 số điều kiện kinh doanh. Với việc cắt giảm 600 thủ tục, giả dụ 1 số bộ ngành khác cũng quyết tâm như Bộ Công Thương thì tôi tin, có thể cắt giảm thêm hàng nghìn 1 số điều kiện kinh doanh khác.
Nhưng thực tại, Bộ Công Thương cũng là 1 trong các bộ có 1 số điều kiện kinh doanh nhiều nhất hiện này nên ít nhiều cũng gây gặp khó cho 1 số công ty?
– Thực tế, ở Bộ Công Thương Thứ nhất cần phải thấy được sự quyết tâm của người đứng đầu, còn chính mình bộ này cũng là bộ tổng hợp từ nhiều bộ lại nên có nhiều ngành nghề, từ đấy 1 số điều kiện kinh doanh khi rà soát cũng là 1 trong các bộ nhiều nhất.
Với sự đi đầu của Bộ Công Thương trong việc quyết tâm cắt giảm 1 số điều kiện kinh doanh, tôi tin trong thời gian tới sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp, thương mại, xuất khẩu phát triển. Từ đấy tạo ra sản phẩm mới, quy trình mới, ý tưởng sáng tạo được tiến hành, thực hiện…có thể nói là nhân tố cơ bản thúc đẩy cho phát triển ngành công nghiệp thương mại của Việt Nam.
Mới đấy, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết, có công ty phản ánh nhập mặt hàng bánh chocolate phải cõng tới 13 loại giấy phép con. Có phải vấn đề giấy phép con đang “hành” công ty, thưa ông?
– Đó là lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, có rất nhiều tiêu chí, ví dụ chỉ 1 chai nước lọc nhưng có thể có 15 đến 16 loại chất lượng khác nhau. Nhưng tôi cho rằng, nếu cứ thực hiện theo kiểu bắt đăng ký như giai đoạn này thì công ty không làm được.
Liên quan tới điều kiện kinh doanh của công ty có thể chia ra làm 2 mảng là vận hành trong nước và xuất nhập khẩu. Trong đấy, 1 số nội dung kiểm tra chuyên ngành có nhiều cái can thiệp quá mức, không cần thiết, thậm chí là can thiệp vô lý. Vấn đề quy chuẩn chất lượng là của Nhà nước còn nguyên tắc chất lượng là của phân khúc, trong khi chúng ta hiện quản tùy tiện và lẫn lộn giữa quy chuẩn và nguyên tắc nên dẫn tới 1 sản phẩm có tới 15- 16 cái giấy phép khác nhau là bởi thế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật ngày 22.8. (Ảnh: VGP )
Bức xúc của công ty về 1 số điều kiện kinh doanh có thể nói là đã kêu mãi rồi, phản ánh mãi rồi và cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về vấn đề này lắm rồi.
Có thể nói, có 1 số điều kiện kinh doanh như giai đoạn này, 1 số công ty chẳng thể đổi mới, sáng tạo để có 1 sốh làm khác, chẳng thể tạo ra 1 số sản phẩm, dịch vụ khác so có quy định của pháp luật; tạo ra rủi ro lớn, thậm chí rủi ro thể chế rất cao cho các công ty muốn đổi mới, sáng tạo, có 1 sốh nghĩ, 1 sốh làm khác so có quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh.
Nếu so sánh môi trường đầu tư của Việt Nam có 1 số nước trong khu vực và địa cầu ông thấy môi trường của nước ta như thế nào?
– Tôi cho rằng, 1 số nước phát triển trên địa cầu và cả trong khu vực cũng phải đi trước nước ta dao động 30 năm về môi trường đầu tư. Quan trọng là tư duy của chúng ta vẫn không 1 sốh tân, không bắt kịp có biện pháp quản lý. Tư duy của chúng ta là tư duy có, can thiệp hành chính quá nhiều theo kiểu “tôi quản anh”, “kiểm soát anh”. Nếu tư duy của 1 số cơ quan quan lý luôn ở góc độ điều tiết và thúc đẩy thì lại khác.
Mặt khác, 1 số nước họ coi tranh đua trên phân khúc là công cụ hiệu quả tốt nhất và nhà nước chỉ chắc chắn mức độ tranh đua cao, tranh đua công bằng và có cơ chế cung cấp tài liệu và tiếp cận tài liệu. Ví dụ 1 sản phẩm họ ra mắt thì phải tập hợp được chất lượng như thế nào, quy chuẩn ra sao. Phải theo dõi, giám sát, phân tách, kiểm tra nó theo đăng ký của công ty ra mắt. Tức là họ triển khai “hậu kiểm” chứ không phải ngồi thu thập 1 đống pháp lý là yên tâm đã và đang kiểm tra, quản lý. Còn ở nước ta lại ngại và sợ tranh đua, nên chúng ta muốn 1 sốh tân như 1 số nước thì phải 1 sốh tân tư duy, 1 sốh tân công dụng, nhiệm vụ, bộ máy quản lý, công cụ, năng lực quản lý.
“Bức xúc của công ty về 1 số điều kiện kinh doanh có thể nói là đã kêu mãi rồi, phản ánh mãi rồi và cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về vân đề này lắm rồi. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cải 1 sốh thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hơn 1 năm rồi nhưng “quả bóng” vẫn nằm trong chân 1 số Bộ trưởng, đừng giữ bóng lâu quá, sẽ phạm quy”, ông Nguyễn Đình Cung nói. |
Thủ tướng Chính phủ luôn nhấn mạnh phải thực hiện Chính phủ phải kiến tạo, liêm chính, như ông nói muốn 1 sốh tân môi trường kinh doanh thì cần có gì đột phá gì về tư duy?
– Tôi cho rằng, muốn 1 sốh tân thì dễ làm lắm. Chính phủ phải có hành động mới kiến tạo, có hành động mới liêm chính. Do đấy, hành động mới là quan trọng và chọn lọc. Thủ tướng đã chỉ đạo như thế nhưng Thủ tướng thì chẳng thể tự hành động được mà muốn hành động là phải có sự tham dự của 1 số bộ ngành. Nếu 1 số Bộ trưởng hành động giống như Bộ Công Thương đã khởi động rồi thì sẽ khác. Cách đặt vấn đề bài bản, hợp lý, tư duy theo phân khúc thì mọi thứ sẽ được giải quyết.
Muốn 1 sốh tân thì 1 số bộ, ngành phải 1 sốh tân vai trò, công dụng nhiệm vụ, 1 sốh tân công cụ, năng lực quản lý. Tuy nhiên, khi 1 sốh tân sẽ có nhiều người mất quyền cho, quyền ban phát và đi liền có nó là lợi ích. Nhiều người còn sợ mất cả công ăn việc làm nên vẫn còn đắn đo sợ rủi ro, không biết khi 1 sốh tân sẽ như thế nào. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cải 1 sốh thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hơn 1 năm rồi nhưng “quả bóng” vẫn nằm trong chân 1 số Bộ trưởng, đừng giữ bóng lâu quá, sẽ phạm quy.
Theo ông, nếu chỉ để 1 số bộ, ngành tự giác thì liệu 1 số Bộ trưởng có “đá quả bóng” không hay cần phải có biện pháp cụ thể gì?
– Hiện nay, sức ép từ Chính phủ cùng các đòi hỏi thực tại từ cùng đồng công ty, từ dư luận xã hội cũng sẽ tạo ra sức ép cho 1 số bộ ngành phải 1 sốh tân. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của 1 số Bộ trưởng, giống như Bộ trưởng Bộ Công Thương, phải biểu hiện sự quyết tâm. Bởi để 1 sốh tân được, 1 số Bộ trường phải đặt lợi ích quốc gia lên danh tiếng, vì không có lợi ích nào lớn hơn lợi ích quốc gia. Còn nếu chỉ 1 sốh tân “miễn cưỡng”, không dứt khoát, chưa 1 sốh tân nhưng chỉ mong thất bại hơn là thành công để chứng minh đổi mới có thành công đâu thì sẽ chẳng bao giờ làm được. Còn 1 số biện pháp thì có đầy đủ cả rồi, từ Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 đến 1 số chỉ đạo của Thủ tướng, 1 số Phó Thủ tướng Chính phủ…nếu có biện pháp thì cần biện pháp thực hiện 1 số biện pháp đã có. Quan trọng là 1 số bộ, ngành phải triển khai hành động.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bộ KHĐT trước đấy đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ 1.930 đề nghị, điều kiện về kinh doanh được cho là các giấy phép con cản trở công ty lâu nay. Trong đấy, Bộ KHĐT kiến nghị bãi bỏ toàn bộ hoặc 1 phần 302 điều kiện về tài chính, 85 điều kiện kinh doanh về vị trí và 1.336 điều kiện về năng lực sản xuất, 127 điều kiện về phương thức kinh doanh, 80 điều kiện về quy hoạch… |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh