(Canhosunwahpearl.edu.vn) Bộ Công Thương cho rằng, cần cần sửa đổi quy định để xác định Uber, Grab là công ty cung cấp dịch vụ vận tải, nhằm tạo sự tranh giành bình đẳng có các công ty vận tải truyền thống.
Bộ Công Thương cho Uber, Grab vận hành không thích hợp có cam đoan WTO (Ảnh: IT)
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, trong đây có 1 số góp ý về việc triển khai Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận hành vận tải hành khách theo hợp đồng.
Theo Bộ Công Thương, cần bổ sung làm rõ các hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, chuyển nhượng điện tử, thương mại điện tử, tranh giành và kinh doanh vận tải để quản lý vận hành này.
Bộ Công Thương cũng cho rằng, cần sửa đổi quy định để xác định công ty cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Vì Grab, Uber chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm thì các công ty này sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên các con phố, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ. Ngoài ra, trường hợp công ty cung cấp, quản lý các ứng dụng này là công ty ở nước ngoài thì việc cho phép công ty đây vận hành là không thích hợp có cam đoan trong WTO.
Cũng theo Bộ Công Thương, có quy định hiện hành, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận hành vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab giai đoạn này phải cung cấp các quy định về thương mại điện tử. Việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm chắc chắn quản lý nhà nước và bảo vệ ích lợi người tiêu dùng do các ứng dụng đây cho phép người tiêu dùng trực tiếp chi trả tiền dịch vụ.
Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, chỉ trong 18 tháng ứng dụng thí điểm, số lượng xe vận hành kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc (Ảnh: IT)
Bộ Công Thương cho rằng, do chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các công ty Grab, Uber sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên các con phố, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ. Ngoài ra, trường hợp công ty cung cấp, quản lý các ứng dụng này là công ty ở nước ngoài thì việc cho phép công ty đây vận hành là không thích hợp có cam đoan trong W |
Bộ Công Thương cũng cho rằng, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp chắc chắn vận hành bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này có dịch vụ vận tải truyền thống. Trong đây, cần phân tích để tính đến việc dỡ bỏ, cắt giảm các rào cản vận hành của các loại hình dịch vụ truyền thống (giải pháp cấm các con phố).
Tại cuộc họp báo chuyên đề mới đây về việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các hãng taxi công nghệ Uber và Grab, ông Đặng Duy Khanh -Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra của Tổng cục Thuế cho biết: Grab có tổng doanh thu 2014-2016 đạt 1.755 tỷ đồng.
Số thuế Grab kê khai đã nộp dao động 9,5 tỷ đồng và cũng đã nộp sô tiền gần 2,3 tỷ đồng bị cơ quan thuế truy thu. Grab cũng báo cáo bị lỗ lũy kế 3 năm từ 2014-2017 đang là 938,2 tỷ đồng. Còn Uber, , tổng doanh thu của Uber từ 2014-2016 và 6 tháng đầu 2017 đạt 2.706 tỷ đồng. Uber chủ động kê khai nộp thuế cho cơ quan nhà nước dao động 76,8 tỷ đồng.
Trước đây, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có kiến nghị gửi các cơ quan tính năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber. Thống kê từ Hiệp hội này, chỉ trong 18 tháng ứng dụng thí điểm, số lượng xe vận hành kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng ở Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc.
Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng. Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do vận hành của loại hình Uber, Grab có tổng số hơn 50.000 xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỷ đồng.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn