Công nghệ nhữngh tân đòi hỏi những người “kiếm tiền” cho doanh nghiệp như bộ phận kinh doanh, tiếp thị… phải nhữngh tân. Nhưng nhữngh tân như thế nào để thích hợp có diện tích, năng lực doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên đã đi vào làm việc, là điều vô cộng khó có nhiều doanh nghiệp giai đoạn này, kể cả đấy là những tổng doanh nghiệp, tập đoàn.
“Biết là khó nhưng để tồn ở, những KH phải tuân thủ những luật chơi mới”, ông Hoàng Nam Tiến, chủ tịch FPT Software, nói bởi thế có gần 1.000 khách tham dự là nhân viên tiếp thị, phân phối hàng ở đại hội chuyên ngành tiếp thị và phân phối hàng tổ chức vào cuối tháng 11.2017 ở Sài Gòn.
Chạy rông trên phố- nhữngh tiếp thị thời 4.0.
Nghề cực khổ
Theo lời ông Tiến, dù đang là cương vị chủ tịch của FPT Software: “Tôi cho rằng, nghề phân phối hàng và tiếp thị là hai nghề khổ nhất, và sẽ càng khổ hơn trong thời 4.0”.
Theo ông Tiến, làm việc tiếp thị và phân phối hàng được phân thành ba cấp. Cấp 1 là chỉ biết tiếp thị và phân phối những sản phẩm mà KH tìm kiếm; cấp 2: tiếp thị và phân phối những món hàng mà KH mong muốn có; còn cấp 3 là phân phối và tiếp thị mà chính KH chưa biết những sản phẩm đấy có giá trị như thế nào có cuộc sống của họ. Ông Tiến thực hiện 1 bài kiểm tra. Một nam nhân viên tên là Linh (1 doanh nghiệp kinh doanh hàng công nghệ) đi quanh ba vòng nơi cô gái tên là Như (1 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc) đang ngồi. Ông đề nghị Linh hãy khen điều gì mà Như mong muốn được khen nhất mà chưa có ai khen bao giờ. Linh nói: “Như có đôi mắt đẹp, sống mũi cao và đôi mắt biết cười”. Ông Tiến nói rằng, bài kiểm tra này đã thực hiện nhiều nơi, nhưng ai cũng khen đối tượng ở những điểm mà đối tượng có thể quan sát được để biết đâu là khen thật, đâu là khen nịnh! Theo ông Tiến, Linh nên khen Như có gáy đẹp, vì cô gái này không bao giờ nhìn được gáy của mình, nên tiện lợi tin vào nhận xét của người khác!
“Một nhân viên phân phối hàng giỏi không chỉ tiếp cận có nhóm KH muốn gì, chờ đợi gì, mà còn có tiếp cận có nhóm “KH chưa biết muốn gì”! Còn chỉ biết ra mắt những sản phẩm mới, dịch vụ mới, cho dù phân phối được nhiều hàng, cũng chỉ là những nhân viên hạng… tập sự.
Hiểu được nhu cầu tiềm ẩn
“Muốn là 1 nhân viên tiếp thị giỏi trong thời buổi này, nhân viên đấy phải có nhiều tài liệu về KH, từ những tài liệu công khai cho đến những tài liệu chỉ hạn chế trong những nhóm nhỏ trên mạng xã hội. Khách hàng hôm nay khác có KH ngày xưa về nhữngh mua sắm, nhưng thói quen và nhu cầu mua sắm không hề khác”, ông Tiến mở đầu câu chuyện về nhân viên tiếp thị và phân phối hàng vào thời điểm này.
“Nếu 1 nhân viên phân phối hàng biết KH cũ đã từng xài MacBook, iPhone…, khi Apple tung ra sản phẩm mới, nhân viên đấy phải nhớ đến những KH trên để gởi tài liệu mới nhất, nhanh nhất. Những ai đã từng sử dụng Facebook, Viber, chơi game, phân phối hàng trên online…, nếu là 1 người kinh doanh giỏi thời nay, chẳng thể bỏ qua lượng KH này để tiếp thị sản phẩm”, ông Tiến nói tiếp.
Khai thác trên nền móng số
Nhưng để tạo điều kiện cho đội ngũ tiếp thị và phân phối hàng đạt “chuẩn 4.0”, ông chủ doanh nghiệp phải nhận thức những xu hướng mới của thời đại. “Hôm nay, điều gì nhữngh tân tiếp thị và phân phối hàng? Đó là big data, AI (trí tuệ nhân tạo)… Khoảng giữa của sản phẩm, dịch vụ và KH giai đoạn này phải là nền móng số. Có KH digital, phải có nhân viên tiếp thị và phân phối hàng digital”, ông Tiến cứ nhắc lại đi nhắc lại.
Ông Tiến nhận định: Ai nắm được data, người đấy “thống trị địa cầu”. Ông cho biết, để có được nhận định trên, đã “biên tập” nhận xét của Tổng thống Nga Putin: “Ai nắm được AI (trí tuệ nhân tạo), người đấy thống trị địa cầu”. Một KH phải được kiến trúc 1 phiên bản số trên nền móng big data ở trạng thái mở. Doanh nghiệp nào có lượng big data lớn, doanh nghiệp đấy sẽ có nhiều KH, cho dù họ làm việc trên nền móng nào, từ Gmail, Yahoo, YouTube, cho đến Viber, Zalo…
“Những công nghệ kỹ thuật số sẽ nhữngh tân tiếp thị và phân phối hàng hôm nay”, ông Tiến đưa ra lời khuyên để kết thúc buổi nói chuyện.
Vĩ thanh
Xã hội “thời 4.0” sẽ rất khác có xã hội “ngày xưa” nhữngh đấy chừng chục năm, nhưng tiếp thị và phân phối hàng, cốt lõi vẫn là câu chuyện giữa con người và con người. Có công cụ tân tiến đến cỡ nào, nhưng giá trị cao nhất đem lại thành công hay thất bại của 1 sản phẩm hoặc chiến dịch phân phối hàng, vẫn là con người. Steve Jobs đã phân tách cao về năng lực của con người trong việc tiếp cận có con người. Theo thiên tài này, dù robot có trí tuệ nhân tạo cấp độ mấy vẫn chẳng thể thay thế con người, vì chính con người tạo ra những giá trị này cho địa cầu!
Còn theo ông Hoàng Nam Tiến, nhân viên tiếp thị, phân phối hàng giai đoạn này được sở hữu đầy đủ về kiến thức phân phối hàng tân tiến 4.0, có chatbox, voicebox… hỗ trợ, nhưng quan trọng hơn cả chính là nhữngh biểu đạt thái độ có KH dưới góc độ “con người có con người”. Để phân phối được hàng, phải bắt đầu từ nhân viên bảo vệ vốn chỉ có nhiệm vụ dắt xe cho khách. Kế tiếp là thái độ của nhân viên tiếp đấyn. Tiếp viên Vietnam Airlines bao giờ cũng để ngửa lòng bàn tay trái, còn bàn tay phải úp lại và nở nụ cười nhẹ nhàng theo kiểu… hàng không! Ai cũng vui vì nụ cười đấy, dù biết rằng không dành cho riêng ai…
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn