(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Ngay cả ở Mỹ – nơi Uber khai sinh, cũng lúng túng trong việc kiểm soát nền móng công nghệ này. Tại Mỹ, mỗi bang lại có quy định khác nhau. New York coi đó là 1 hãng taxi nên buộc phải tuân thủ nhiều điều kiện ngặt nghèo, nhưng rốt cục bang này cũng không quản lý được”, ông Vũ Tú Thành nói.
Grab và Uber, hai đại diện của mô hình kinh tế chia sẻ đang khiến nhiều cơ quan quản lý đau đầu
Tại Hội thảo “Mô hình kinh tế chia sẻ: Kinh nghiệm và bài học cho Việt Nam” câu chuyện về sự phát triển của kinh tế chia sẻ mà điển hình là cuộc tranh đua giữa Uber, Grab và taxi truyền thống, cũng như vấn đề quản lý làm việc của Uber đã được một số chuyên gia, đại diện một số hiệp hội công ty, cơ quan quản lý trao đổi.
Theo TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), nền móng của nền kinh tế chia sẻ là công nghệ tài liệu. Sự phát triển của cuộc một sốh mạng công nghệ 4.0 giúp mô hình kinh tế chia sẻ có được môi trường thuận lợi tạo đà cho sự phát triển bùng nổ như giai đoạn này.
“Kinh tế chia sẻ giai đoạn này vô cộng phong phú về hình thức và dịch vụ như RelayRides, Uber, TaskRabbit, KickStarter, Peer lending… Song ở Việt Nam lại chưa có bất cứ nghiên cứu kỹ nào cụ thể về vấn đề này.
Trên địa cầu, mỗi quốc gia lại có sự phản ứng khác nhau có mô hình kinh tế chia sẻ, có nơi phản ứng gay gắt cũng có các nơi tạo khung khổ pháp lý và một số điều kiện hỗ trợ cho mô hình này phát triển. Ví dụ như Hàn Quốc, Singapore”, bà Tuệ Anh nói.
Theo bà Tuệ Anh, việc thi công khung pháp lý để quản lý kinh tế chia sẻ chỉ mới diễn ra từ 2 – 3 năm trở lại đó và vẫn đang trong quá trình đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, xu hướng chung là ủng hộ.
Hàn Quốc mới đó đã ban hành thông tư để thúc đẩy, hướng Seoul trở thành đô thị chia sẻ. Các quận ở đô thị này đều phải chịu trách nhiệm phát triển kinh tế chia sẻ và được cấp ngân sách riêng cho việc này. Đồng thời chính quyền cũng đưa ra trọng điểm dữ liệu để ra mắt trực tuyến mọi báo cáo của Chính phủ liên quan tới kinh tế chia sẻ.
Thực tế ở Việt Nam, sự phát triển của kinh tế chia sẻ đang tạo sức ép tranh đua đối có cá loại hình kinh doanh truyền thống. Điều dễ cảm thấy nhận giai đoạn này là mô hình chia sẻ đi xe chung Uber và Grab đang tranh đua khốc liệt có loại hình taxi truyền thống, buộc một số công ty taxi phải một sốh tân để tăng sức tranh đua.
Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành Khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN chia sẻ về việc quản lý Uber ở Mỹ
Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành Khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN: “Ngay cả ở Mỹ – nơi Uber khai sinh, cũng lúng túng trong việc kiểm soát nền móng công nghệ này. Tại Mỹ, mỗi bang lại có quy định khác nhau. New York coi đó là 1 hãng taxi nên buộc phải tuân thủ nhiều điều kiện ngặt nghèo, nhưng rốt cục bang này cũng không quản lý được.
San Francisco cởi mở hơn, coi Uber là loại hình vận tải đặc biệt. Chỉ có ở Washington, D.C thì Uber mới được coi là 1 loại hình hoàn toàn mới, đô thị này có một số điều khoản riêng chắc chắn vị thế pháp lý cho Uber. Vì vậy, làm việc kinh doanh của Uber ở đó khá ổn định”.
Còn ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KHĐT) cho biết: “Mô hình kinh tế chia sẻ còn tồn ở 1 số hạn chế như nguy cơ tranh đua không lành mạnh có một số công ty truyền thống do công ty tham dự nền kinh tế chia sẻ không chắc chắn dịch vụ của họ đạt chuẩn theo quy định của pháp luật.
Hoạt động kinh tế chia sẻ có tính tự phát và cá nhân cao nên khó cho cơ quan quản lý kiểm soát nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ có xã hội, nghĩa vụ có một số đối tượng tham dự. Đặc biệt vấn đề an toàn cho người tiêu dùng rất khó quản lý”.
Song ông Vịnh cũng phân tích, mô hình kinh tế chia sẻ đã tạo ra sức ép tranh đua đối có một số loại hình kinh doanh truyền thống thúc đẩy sự đổi mới, nâng cao chất lượng một số làm việc kinh tế nhìn chung.
Đối có trường hợp của Uber và Grab ở Việt Nam, ông cho rằng một số nền móng công nghệ này có lại nhiều chọn lọc hơn cho người dân, vì vậy không nên cấm mà phải tìm một sốh kiểm soát.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn