(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Thế giới đang 1 sốh tân, nhưng chính mình người Việt Nam không chịu phát triển. Trong từng ngành, nghề, 1 sốh hành xử đều tồn ở 1 số cục máu đông. Từ bà phân phối rau ngoài chợ tới 1 số chuyên gia danh tiếng đều đặt câu hỏi: Cơ chế là cái gì?”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nói.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng Việt Nam là 1 đất nước không chịu phát triển
Không chịu 1 sốh tân, tới công nghệ cũng bó tay
“Một số chuyên gia World Bank còn nói đùa Việt Nam có lẽ là mô hình kỳ lạ nhất địa cầu. Trên địa cầu chia ra gồm nước phát triển, nước đang phát triển, nước chậm phát triển nhưng Việt Nam có lẽ là mô hình đặc trưng nhất. Đó là nước… không chịu phát triển! Đầu tư nhiều đến thế, ODA nhiều đến thế nhưng đến bây giờ vẫn không phát triển được thì chỉ có thể là… không chịu phát triển!” – Chuyên gia Phạm Chi Lan chia sẻ ở Hội nghị kết nối 1 số DN nhỏ và vừa toàn quốc do Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức chiều 8.8.2015 ở Đà Nẵng. |
Dẫn lại lời “nói đùa” của 1 số chuyên gia Ngân hàng Thế giới từng được chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan kể lại, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa – Giám đốc Trung tâm khoa học tư duy (Bộ Khoa học Công nghệ) mở đầu diễn đàn “Nhìn từ APEC 2017: Kỷ nguyên số 4.0 & Cơ hội phát triển bền vững cho công ty” bằng câu nói: “Việt Nam là 1 đất nước không chịu phát triển”.
Ông Hòa tiếp lời: “Thế giới đang 1 sốh tân, nhưng chính mình người Việt Nam không chịu phát triển. Trong từng ngành, nghề, 1 sốh hành xử đều tồn ở 1 số cục máu đông. Từ bà phân phối rau ngoài chợ tới 1 số chuyên gia danh tiếng đều đặt câu hỏi: Cơ chế là cái gì?
Nếu chúng ta tiếp tục hành xử kiểu không 1 sốh tân, thì công nghệ có đẳng cấp tới mấy cũng không giúp được gì. Với CMCN 4.0, chỉ cần 1 số mã vạch, toàn bộ xe cộ chỉ mất vài giây là có thể chạy qua trạm BOT. Nhưng 1 sốh hành xử của chúng ta đang đặt sai chỗ. Khi toàn bộ chi trả bằng tiền lẻ thì mọi thứ sẽ chậm lại. Và tới công nghệ cũng bó tay!”
Các cảng ở Việt Nam trung bình giữ container của DN từ 7 – 10 ngàytrung bình giữ container của DN từ 7–10 ngày
Theo ông Hòa, Việt Nam đang nằm ở trọng điểm của mọi thời cơ khi ở bên cạnh Trung Quốc – 1 trong 1 số nhà cung ứng lớn nhất địa cầu và cũng có phân khúc đông dân nhất địa cầu, nhưng không biết tận dụng thời cơ của mình.
Ông Hòa kể lại: “Chúng tôi thực hiện rất nhiều dự án Chính phủ điện tử và Hải quan điện tử. Ở Hongkong, khi 1 tàu hàng tiếp cận cảng, họ được thông báo trước 3 tiếng và trong 3 tiếng sẽ lấy được container. Ở Singapore, cảng rất bé, tàu hàng được thông báo trước 1 tuần và chỉ có 1 giờ để lấy container. Với hải quan điện tử, chữ kí số, hoàn toàn có thể lấy được container trong vòng từ 45 phút tới 1 giờ khi ở Singapore.
Nhưng ở Việt Nam, toàn bộ 1 số cảng từ Vân Đồn, Hải Phòng, Dung Quất, Đà Nẵng, Bình Dương… trung bình giữ container của DN từ 7 – 10 ngày. Không 1 DN nào đồng ý được khoản lãng phí gấp gần 50 lần so có 1 số DN khác trong chuỗi vận tải, cung ứng này.
Kết quả, 1 số tập đoàn đa quốc gia lần lượt rút khỏi Việt Nam. Chính phủ biết, chuyên gia biết, chúng tôi từng thí điểm mô hình hải quan điện tử ở cảng Vân Đồn. Với phần mềm, quy trình họa động của Singapore, chỉ mất 5 giờ là DN có thể lấy được container. Nhưng rồi chẳng thể ứng dụng trong thực ở vì vướng 1 loạt quy trình và bởi chính 1 số con người làm việc trong thực ở. Từng dấu chấm, dấu phẩy của 1 số tập đoàn đều có thể bị cán bộ làm khó để kiếm tiền lobby”.
Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, hạ tầng dữ liệu là nhân tố quan trọng nhất trong CMCN 4.0
Trong khi đó, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, hạ tầng dữ liệu là nhân tố quan trọng nhất trong CMCN 4.0.“Hạ tầng dữ liệu chỉ có thể hình thành được trên cơ sở toàn bộ 1 số sao lưu, tài liệu về con người, vận hành của con người được ghi chép lại cực kỳ minh bạch, làm rõ trách nhiệm giải trình của từng người.
Nếu ai đó còn có quyền biến báo tài liệu, 1 DN có 2, 3 sổ sách, con số thống kê mỗi năm điều chỉnh 1 lần thì không bao giờ có 1 cơ sở dữ liệu nghiêm túc để tiến vào CMCN 4.0 cả”, bà Chi Lan nói.
Uber, Facebook là điển hình của CMCN 4.0
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng, thể hiện rõ nét nhất của Cách mạng Công nghiệp 4.0 chính là sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook và ứng dụng đặt xe Uber.
Ông Hòa nói: “Cách đó 10 năm, không ai trong chúng ta tưởng tượng ra 1 sốh tiếp cận tri thức, thảo luận tài liệu, tiếp cận lẫn nhau mạnh mẽ như Facebook giai đoạn này, Facebook giờ đã bước ra khỏi địa cầu ảo, là 1 phần trong cuộc sống thật. Hay biện pháp công nghệ cao của Uber, họ không có xe, không có bạn của 1 số hãng taxi nhưng đang tạo sự 1 sốh tân toàn diện trong ngành giao thông vận tải.
Việt Nam từng loay hoay, khi thì chống Uber, khi lại làm khó họ nhưng bản chất là sự tiến hóa, chất lượng dịch vụ bạn và giá trị xã hội nâng lên rất nhiều nhờ CMCN 4.0. Cuộc CMCN 4.0 vẫn sẽ vào Việt Nam dù chúng ta muốn hay không muốn”.
Uber là thể hiện rõ nét nhất của Cách mạng Công nghiệp 4.0
Từ đó, ông Hòa tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Vấn đề là vì lý do gì không người Việt Nam nào làm mà lại để Uber làm? Vì sao không ai có biện pháp thông minh giống như Uber?”
Theo ông Hòa, trên tay mỗi người là 1 chiếc hotline thông minh (Smartphone), mỗi chiếc phải có hàng trăm ứng dụng (App) giống Uber để phục vụ cho cuộc sống, bởi thế mới có thể coi là hotline thông minh.
“Tôi kì vọng mọi ngành, mọi nghề trong nền kinh tế Việt Nam sẽ có hàng nghìn Uber khác. Hiện nay, chúng tôi cũng đang gắng sức tạo ra 1 số Uber trong giáo dục, y tế, truyền thông có mong muốn tạo ra giá trị 1 sốh tân lớn, tăng năng suất lao động của người Việt Nam.
Việt Nam có nhiều thuận lợi trong CMCN 4.0 vì có nền móng công nghệ tài liệu, hạ tầng rất tốt. Nếu Uber vào Myanmar sẽ không có hạ tầng Internet và GPS để triển khai nhưng vào Việt Nam ngay lập tức có thời cơ phát huy.
Còn rất nhiều sản phẩm khác giống Uber đang chờ thời cơ để tạo ra giá trị, tài sản trên 1 hệ thống hạ tầng công nghệ của FPT, VNPT, Viettel. Giờ là khi mọi giá trị tri thức của DN phải 1 sốh tân. Nếu chúng ta không 1 sốh tân, không muốn, không ai giúp được chúng ta”, ông Hòa kỳ vọng.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn