(Canhosunwahpearl.edu.vn) VAFI cho rằng do việc quản lý lỏng lẻo việc ra mắt tài liệu, nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của 1 số cán bộ ở UBCKNN, Sở GDCK mà gần đấy hiện trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện rất nhiều trên phân khúc chứng khoán và bây giờ lại xuất hiện cả tỷ phú giả nữa.
Trong một vài năm gần đấy rất nhiều tiêu cực, vi phạm pháp luật trầm trọng đang diễn ra trên phân khúc chứng khoán như gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ thổi giá cổ phiếu, về lập một vài công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn…
“Rất nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của 1 số cán bộ ở UBCKNN, Sở GDCK. Nhiều thanh tra giám sát phân khúc đã bị “bắn gục bởi một vài viên đạn ngọt ngào” của một vài kẻ vi phạm pháp luật. Có rất nhiều tiêu cực tham nhũng, lợi ích cục bộ… trong công tác quản lý phân khúc chứng khoán”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI bình luận.
Buông lỏng quản lý ba “đứa con thân thiết”
VAFI vừa đề xuất Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng xử lý kỷ luật đối có ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN vì đã buông lỏng quản lý có ba “đứa con thân thiết” là HoSE, HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán trong việc giám sát chế độ công khai tài liệu tài chính theo Nghị định 81 & 87 của DNNN.
Trên thực ở đã có nhiều DNNN thực hiện tương đối nghiêm chỉnh chế độ công khai tài liệu tài chính theo Nghị định 81 & 87, tuy nhiên có một vài DNNN do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý, chẳng hạn như Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), Sở GDCK Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán không hề ra mắt 1 tài liệu nào theo qui định Nghị định 81 & 87 trên một vài trang tài liệu điện tử của họ.
“Tại sao lại bởi thế? Tại sao Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban Kiểm soát do Bộ Tài chính chọn lọc và bổ nhiệm lại coi thường pháp luật? Phải chăng họ nghĩ rằng họ là “người nhà” của Bộ Tài chính, Bộ có tính năng thay mặt Chính phủ, thay mặt nhân dân quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra vốn và tài sản nhà nước ở công ty để sẵn sàng lờ đi một vài nghĩa vụ đấy?
Việc buông lỏng quản lý việc ra mắt tài liệu của công ty đã khiến phân khúc chứng khoán xuất hiện hiện trạng tỷ phú giả (Ảnh: IT)
Ủy Ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) là đơn vị thay mặt Bộ Tài chính quản lý vốn và tài sản nhà nước ở một vài công ty đấy, đồng thời có tính năng quản lý chế độ công khai minh bạch tài liệu có một vài thành viên tham dự phân khúc chứng khoán, trong đấy có 3 đơn vị trên đang ở đâu trong vai trò quản lý của mình? Phải chăng họ đã buông lỏng quản lý có một vài “đứa con thân thiết”?”, ông Hải đặt nghi vấn.
Theo ông Hải hai Sở GDCK và Trung tâm lưu ký là một vài đơn vị trực tiếp quản lý phân khúc chứng khoán, trong đấy có quản lý chế độ ra mắt tài liệu của tất cả công ty niêm yết. Bất kỳ hành vi ra mắt tài liệu nào bị chậm trễ không đúng thời hạn, ra mắt không đầy đủ tài liệu, không ra mắt tài liệu….đều bị nghiêm khắc xử phạt để bảo đảm qui định công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả cho phân khúc chứng khoán.
“Nhưng người quản lý một vài đơn vị này lại cho mình cái quyền không công khai tài liệu, có quyền đừng ngoài vòng pháp luật, vậy thử hỏi một vài cơ quan quản lý bởi thế có đủ sức mạnh và sự trong sạch để quản lý phân khúc được tốt hay không?”, ông Hải đặt dấu hỏi.
Người quản lý công ty ở 3 đơn vị này đều xuất thân từ cán bộ lãnh đạo ở UBCKNN, họ là một vài người từng làm chính sách bán hàng pháp luật, họ rất am hiểu pháp luật nhưng vì nguyên nhân gì mà họ không thực hiện chế độ ra mắt tài liệu DNNN? Họ sợ cái gì?
“VAFI đã nhiều lần kêu gọi sự tuân thủ ra mắt tài liệu của khối công ty nhà nước, đã từng yêu cầu Bộ Tài chính cảnh cáo, kỷ luật Giám đốc HoSE vì vi phạm nghiêm trọng chế độ công khai tài liệu nhưng 3 đơn vị trên không sợ, vẫn cố tình phớt lờ, phải chăng họ có chỗ dựa vững chắc ở Bộ Tài chính?”, ông Hải đặt dấu hỏi.
Bộ Tài chính, UBCKNN nghĩ sao khi nhiều DNNN thuộc một vài Bộ ngành địa phương tuân thủ thực hiện nghị định 81, 87 nhưng công ty thuộc Bộ mình không thực hiện? Hành vi sai phạm của Ban quản lý 3 đơn vị đấy có đáng xấu hổ cho Bộ không? Bộ Tài chính nghĩ sao khi người ta nói rằng Bộ chỉ có mấy công ty mà không quản lý tốt thì nói gì đến vai trò quản lý giám sát của hàng ngàn DNNN?
Kiến nghị xử phạt Chủ tịch UBCKNN
Theo ông Hải, căn cứ qui định về xử phạt hành chính có một vài vi phạm về ra mắt tài liệu ở Nghị định 81, 87, VAFI đề xuất hình thức kỷ luật và xử phạt đối có HĐQT, BKS, Ban điều hành của 2 Sở GDCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán.Cụ thể:
– Cảnh cáo HĐQT, Tổng Giám đốc, Ban KS. Trường hợp có thành viên nào đâú tranh trong việc ra mắt tài liệu thì không bị kỷ luật.
– Các thành viên trên không xứng đáng được nhận tiền thưởng trong năm 2017. Nhân đấy, VAFI cũng nói rõ là tất cả nguồn thu từ 3 đơn vị trên là thu một vài loại phí từ nhà đầu tư chứng khoán. Các nhà đầu tư đã phải trả phí chuyển nhượng không nhỏ cho dịch vụ quản lý phân khúc kém là bất công cho một vài nhà đầu tư.
– Xử phạt hành chính bằng tiền phạt là thích đáng theo qui định hiện hành đối có một vài thành viên trên vì cố tình không thực hiện nghĩa vụ ra mắt tài liệu theo nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý DNNN. Nguồn tiền xử phạt không lấy từ công ty (vì là lấy tiền nhà nước, tiền của dân chẳng thể trả cho một vài vi phạm pháp luật của 1 số cán bộ quản lý) mà phải lấy từ tiền túi của một vài thành viên trên.
“Cần biết rằng 2 Sở GDCK và Trung tâm LK là một vài công ty độc quyền đang được hưởng lợi nhuận siêu ngạch; Tiền thu nhập, tiền thưởng của một vài thành viên bị kỷ luật là rất cao, có người còn hưởng bổng lộc cao hơn nhiều so có thu nhập tiền thu nhập”, ông Hải đánh giá.
VAFI cũng đề xuất xử lý kỷ luật đối có Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng, người thay mặt Bộ quản lý 3 đơn vị trên, thực hiện tính năng quản lý nhà nước về chế độ ra mắt tài liệu đối có tất cả một vài thành viên tham dự phân khúc nhưng Chủ tịch đã bỏ qua việc này.
“Bản thân Chủ tịch UBCKNN giai đoạn này từng đảm nhận nhiều năm trên cương vị Chủ tịch, Tổng GĐ HSX nhưng cũng cố tình không thực hiện chế độ ra mắt tài liệu của DNNN mặc dù VAFI đã có văn bản nhắc nhở”, ông Hải cho biết.
VAFI hy vọng Bộ Tài chính là đơn vị trực tiếp thi công Nghị định 87 và có trách nhiệm kiểm tra giám sát Nghị định này và cả Nghị định 81, hy vọng rằng Bộ trưởng Bộ tài chính mau chóng xử nghiêm một vài vi phạm nêu trên theo đúng qui định của pháp luật, kiên quyết không bao che cho một vài đơn vị trực thuộc Bộ. Kết luận xử lý cũng phải công khai minh bạch theo qui định công khai công bằng minh bạch của phân khúc chứng khoán.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn