“Trùm chăn” rau thịt cá vẫn tự chuyển tới tận nhà khỏi lo mưa rét

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thanh toán thông minh trong thời đại công nghệ 4.0 càng ngày càng quen thuộc có người tiêu dùng Việt Nam, nó giúp cho việc đi chợ không phải đội nắng, mưa hay trong những ngày rét buốt này vẫn có thể “trùm chăn” mua rau, thịt, cá và có người chuyển tới tận nhà.

“trum chan” rau thit ca van tu chuyen toi tan nha khoi lo mua ret hinh anh 1

“Trùm chăn” rau thịt vẫ tự chuyển tới tận nhà khỏi lo mưa rét, không cần phải tới tận trọng điểm mua sắm (Ảnh” IT)

“Trùm chăn” vẫn đi chợ chu tất

Trong mấy giai đoạn này, Hà Nội đang rất rét nên nhiều người ngại mỗi khi có việc phải đi ra những con phố. Tỉnh dậy vào ngày chủ nhật đã là 9h sáng, anh Nguyễn Văn Tuyên ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) bất ngờ khi thấy rau, thịt, cá và đầy đủ những nhu yếu phẩm được nhân viên trọng điểm mua sắm đem tới tận cửa. Điều càng khiến anh ngạc nhiêu là trọn vẹn hàng hóa đã được tính tiền. Hỏi lại vợ, anh Tuyên mới biết, ngay từ khi vẫn còn đang trùm chăn cộng anh ở trên giường, vợ anh đã lướt hotline để “đi chợ” và cũng chỉ có thao tác trên hotline, vợ anh đã tính tiền đầy đủ cho trọng điểm mua sắm.

Theo chia sẻ của 1 lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), ở thời kỳ được ví là nhữngh mạng 4.0 thì số người tiêu dùng thông minh càng ngày càng tăng. Theo vị lãnh đạo này, cứ ở đâu có tiêu dùng thì đằng sau đây phải có chi trả và những loại hình chi trả thông minh càng ngày càng phát triển mạnh ở nước ta.

Một hình ảnh mới đây đang được người dân quan tâm chính là câu chuyện start-up xe đạp dùng chung Mingbike ở đô thị Quảng Châu dường như đã phá sản sau khi nhiều bạn chẳng thể đòi lại số tiền đặt cọc 199 nhân dân tệ (30 USD). Truyền thông Trung Quốc cho biết, Mingbike đã sa thải 99% nhân viên. Nhiều nhân viên cũng phàn nàn trên mạng xã hội rằng công ty này vẫn nợ lương bổng họ nhiều tháng. Chúng tôi không nói tới nguyên nhân vì sao mô hình này có nguy cơ thất bại nhưng đây cũng chính là mô hình nhiều người biết đến có hình thức xe đạp dùng chung Mingbike ở Trung Quốc đã được sử dụng hình thức chi trả thông minh. Khách hàng chỉ cần dùng hotline quẹt vào mã vạch trên xe đạp là xe tự mở khóa và khi không cần dùng thì chỉ cần đỗ lại ven những con phố.

“trum chan” rau thit ca van tu chuyen toi tan nha khoi lo mua ret hinh anh 2

Mô hình xe đạp dùng chung Mingbike ở Trung Quốc đã được sử dụng hình thức chi trả thông minh (Ảnh: IT)

Ngày nay, có sự phát triển của công nghệ tài liệu, những dịch vụ chi trả sẽ càng ngày càng tân tiến hơn và giúp cho người tiêu dùng có thể mua bất cứ thứ gì ở những trọng điểm mua sắm, trọng điểm mua sắm, trọng điểm thương mại… qua internet mà không cần phải đến trực tiếp.

Một số những hình thức chi trả thông minh giai đoạn này đang phổ biến phải kể tới chi trả thông qua 1 ví điện tử trung gian có những tên tuổi phổ biến là AirPay và Momo.

Hay chi trả tích hợp những công nghệ vào thiết bị di động có những những tên như Samsung Pay, Apple Pay hay Android Pay…người tiêu dùng thay vì quẹt thẻ, chỉ cần thao tác trên hotline do mã thẻ tín dụng đã được mã hóa vào chiếc hotline smarphone. Và đảm bảo, trong tương lai những hình thức chi trả sẽ còn tiếp tục phát triển thông minh hơn để phục vụ người tiêu dùng.

“trum chan” rau thit ca van tu chuyen toi tan nha khoi lo mua ret hinh anh 3

Tiêu dùng thông minh còn tiềm năng rất lớn, nếu những công ty trong nước không quyết tâm sẽ bị nước ngoài chiếm hết thị phần (Ảnh: IT)

“Miếng bánh ngọt” có thể vào tay nước ngoài

Ở Việt Nam, 1 trong những đơn vị đang phát triển rất mạnh những dịch vụ chi trả thông minh này phải kể tới “ông lớn” trong ngành viễn thông là Viettel có những dịch vụ như: chi trả cước thuê bao di động. chi trả cước Internet, truyền hình, chi trả cước PSTN, IPPhone, chi trả cước Leasedline, chi trả cước Homephone, bảo hiểm…

Theo kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2015, doanh số thương mại điện tử theo hình thức chi trả thông minh đạt dao động 4 tỷ USD, tăng 37% so có năm trước, chiếm dao động 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo 1 lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), hiện những dịch vụ chi trả thông minh ở Việt Nam đã và đang phát triển rất nhanh do những người có xu hướng chi trả thông minh càng ngày càng tăng. “Việt Nam có gần 100 triệu dân nhưng theo thống kê mới chỉ có dao động 7% dân số đã biết và sử dụng đến những dịch vụ chi trả thông minh. Trong khi, đằng sau những chuyển nhượng thảo luận hàng hóa là chi trả nên tiềm năng ở mảng này là còn rất lớn”, vị lãnh đạo này cho biết. Cũng theo lãnh đạo của Vụ chi trả, hiện Việt Nam đã có dao động 25 công ty vận hành trong những lĩnh vực chi trả thông minh, trong đây công ty trong nước phải kể tới Vietltel, FPT…

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng tiếc lộ, vẫn có những công ty mới chỉ ở mức hòa vốn, thậm chí còn lỗ, chỉ ít công ty có lợi nhuận ở trong lĩnh vực này và khi đã có lợi nhuận, có bạn thân thiết thì lợi nhuận cũng tăng lên rất nhanh. “Miếng bánh béo bở này nếu công ty trong nước không gắng sức thì công ty của nước ngoài cũng sẽ chiếm mất”, vị lãnh đạo này cho biết.

Có thể thấy, “cuộc đua” của những đơn vị chi trả trung gian thực chất là tranh đua về nguồn vốn và phải có tiềm lực dài hơi để tạo cho người tiêu dung có thói quen và trở thành bạn thân thiết của hệ thống chi trả do mình tạo ra. Do đây, việc đầu tư vào lĩnh vực này, ngoài đòi hỏi có cơ sở hạ tầng về công nghệ tài liệu tốt, những nhà đầu tư phải có số vốn lên tới hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn tỷ đồng để duy trì hệ thống bằng sức bền nhằm tạo cho người tiêu dùng niềm tin và sự chọn lọc tới sản phẩm, dịch vụ chi trả của mình.

Tất nhiên, khi xã hội càng ngày càng phát triển, còn tới hơn 90% dân số tiếp tục chuyển sang tiêu dùng thông minh thay vì sử dụng tiền mặt như giai đoạn này thì đúng là tiềm năng của lĩnh vực này đang còn rất lớn cho những công ty đầu tư vào “miếng bánh ngọt” này.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339