Khi doanh nghiệp đã có các điều kiện cần thiết về nội lực, chỉ cần các nhân tố về chính sách bán hàng cho công nghiệp xe bốn bánh nội địa thì họ sẽ thành công.
Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ chính sách bán hàng công nghiệp (Bộ Công Thương), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Việt Nam.
Tập đoàn Vingroup mới bắt đầu làm Dự án công trình sản xuất ôtô VINFAST ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (TP Hải Phòng) có mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe bốn bánh danh tiếng Đông Nam Á có công suất kiến trúc lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của VINFAST là xe bốn bánh động cơ đốt trong, xe bốn bánh sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện có môi trường đang được dư luận cực kỳ quan tâm.
Dưới góc nhìn của người từng làm chính sách bán hàng công nghiệp, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ chính sách bán hàng công nghiệp (Bộ Công Thương), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Việt Nam cho rằng, mục tiêu của tập đoàn này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu có cơ chế chính sách bán hàng thích hợp.
Ông nhìn nhận như thế nào về việc Tập đoàn Vingroup đầu tư vào lĩnh vực xe bốn bánh có dự án “tỷ đô”VINFAST?
-Tôi vui mừng khi có 1 tập đoàn của Việt Nam tham dự vào ngành công nghiệp xe bốn bánh 1 cách mạnh mẽ và quyết tâm như Vingroup. Tôi hy vọng đây là 1 chọn lọc đúng của tập đoàn này.
Nói về khả năng và triển vọng, tôi nghĩ đảm bảo trước khi chọn lọc đầu tư vào VINFAST, Vingroup đã có nghiêm cứu rất chi tiết và khoa học. Cá nhân tôi vẫn cho rằng, công nghiệp xe bốn bánh và xe máy điện sẽ có thời cơ phân khúc rất lớn ở Việt Nam.
Vấn đề là trong phân khúc tranh giành ấy, VINFAST sẽ chọn phân khúc nào, thực thi ra sao để tạo được sự khác biệt, từ đây dành được phân khúc là 1 câu chuyện lớn trong chiến lược. Tôi cũng hy vọng là họ cũng đã nghĩ đến điều này.
Tất nhiên, các doanh nghiệp địa phương bao giờ cũng có thế mạnh của họ. Với tâm lý, tập tục, tình cảnh của người tiêu dùng Việt Nam giai đoạn này, chắc hẳn các nghiên cứu kỹ khả thi của Vingroup, sự gần gũi của họ có bạn sẽ là điều kiện rất tốt để họ phát triển.
Tuy nhiên cũng có thể nói rằng, thời cơ của VINFAST là có, nhưng để dành được thời cơ và hiện thực hóa được các thời cơ lại là câu chuyện không dễ làm.
Trước đây đã có 1 số doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp xe bốn bánh có giấc mơ cho ra đời các chiếc xe bốn bánh có thương hiệu Việt Nam, như Vinaxuki nhưng đã thất bại. Vậy theo ông, để ước mơ của VINFAST trở thành hiện thực cần phải có các hỗ trợ cụ thể như thế nào về cơ chế chính sách bán hàng cũng như phân khúc?
-Tôi đã từng đến nhà máy của bác Bùi Ngọc Huyên – ông chủ của xe bốn bánh Vinaxuki. Có thể thấy, mong muốn và hoài bão của bác Huyên rất lớn, thời kì đây cũng có nhiều thời cơ cho phát triển công nghiệp xe bốn bánh nhưng đáng tiếc là nguồn lực của bác Huyên lại có hạn.
Nhưng bây giờ có Vingroup, tôi nghĩ là họ có thế mạnh về nguồn lực (tôi nghĩ vậy khi đọc báo cáo về nguồn lực của họ trên mạng). Họ đã có các điều kiện cần thiết về nội lực, bây giờ chỉ còn các nhân tố ngoại cảnh, độc đáo là các nhân tố về chính sách bán hàng, nhất là các chính sách bán hàng chuyên biệt Bên cạnh đây cho công nghiệp xe bốn bánh, độc đáo là có công nghiệp nội địa thì họ sẽ thành công.
Khi phát triển công nghiệp xe bốn bánh nội địa, dù không vi phạm các FTA, các cam đoan thương mại quốc tế nhưng vẫn phải nghiên cứu kỹ kỹ để có các giải đáp, các chính sách bán hàng chuyên biệt nếu thực sự muốn giúp cho các doanh nghiệp xe bốn bánh nội địa phát triển.
Trên địa cầu, việc phát triển công nghiệp xe bốn bánh của nhiều nước Hàn Quốc hay Thái Lan và Malaysia đều cho chúng ta các bài học bí kíp. Một trong các phân tách về công nghiệp xe bốn bánh của các nước đang phát triển, thường là kém thành công hoặc không thành phần rất lớn đều có tác động của chính sách bán hàng.
Cho nên tôi nghĩ, phải có các chuyên gia am hiểu sâu về công nghiệp xe bốn bánh. Như tôi hay nói bằng cảm xúc là “yêu công nghiệp xe bốn bánh”, có trách nhiệm có xe bốn bánh nội địa… khi đây mới có dược các chính sách bán hàng gần có mong muốn của các doanh nghiệp, từ đây giúp họ phát triển.
Việc Bộ Tài chính giảm vô vàn các dòng thuế nhập khẩu linh kiện xe bốn bánh sẽ tạo ra các thời cơ gì cho ngành sản xuất, lắp ráp xe bốn bánh trong nước và VINFAST, thưa ông?
-Tôi nghĩ là Dự thảo về thuế nhập khẩu linh kiện xe bốn bánh mà Bộ Tài chính vừa trình là 1 dự thảo rất dễ được ủng hộ bởi vì phân khúc ASEAN về xe bốn bánh từ 1.1.2018 sẽ có sự cách tân.
Việc Bộ Tài chính chuẩn bị sẽ đánh thuế phân loại các nhóm chi tiết linh kiện có các loại thuế suất khác nhau là rất khoa học. Điều này không ngoài mong muốn khuyến khích các doanh nghiệp nội địa sản xuất linh kiện.
Tôi cho rằng, nếu VINFAST nắm bắt được thời cơ này và tạo được 1 sự liên kết có nhiều doanh nghiệp trong nước thì thời cơ của VINFAST sẽ lớn hơn.
Ông có kỳ vọng vào sự thành công của VINFAST có mục tiêu trở thành hãng sản xuất xe bốn bánh danh tiếng Đông Nam Á có mật độ nội địa hóa lên tới 60%?
– Tôi hi vọng là VINFAST sau 2 – 3 năm thi công nhà máy, trong quá trình phát triển của họ, nếu họ thực sự cầu thị và thực sự quyết tâm và có nguồn lực, độc đáo là có được sự hỗ trợ của chính sách bán hàng thì các kỳ vọng ấy hoàn toàn có thể trở thành sự thực.
Xin cảm ơn ông!.
Ông Nguyễn Mạnh Quân – Chỉ còn thời gian ngắn nữa thuế nhập khẩu xe bốn bánh nguyên chiếc từ phân khúc ASEAN sẽ trở về bằng 0. Thị trường xe bốn bánh Việt Nam mặc dù có gần 100 triệu dân nhưng cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, tâm lý người Việt Nam vẫn sính ngoại trong khi sản phẩm xe bốn bánh lại là mặt hàng có giá trị. Nhưng chắc hẳn Vingroup đã có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi chọn lọc đầu tư vào lĩnh vực này. Tôi phân tách cao việc đầu tư vào lĩnh vực xe bốn bánh của Vingroup, nhưng tôi vẫn cho rằng đây vẫn là sự đầu tư mạo hiểm./. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh