Người lương thấp đã khổ sẽ càng khổ hơn nếu điều này xảy ra.
Người dân mua xăng ở 1 cửa hàng xăng dầu ở quận Tân Bình, TP.HCM.
Sau rất nhiều ý kiến đấyng góp từ phía một số cơ quan, hiệp hội và người dân, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) có xăng từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng/lít.
Không chỉ vậy, Bộ Tài chính lại vừa đề xuất tăng thuế giá trị tăng thêm (VAT) đối có mặt hàng xăng dầu từ mức 10% giai đoạn này lên 12%.
Xăng phải cõng thêm thuế
Cụ thể, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế BVMT mới nhất, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế BVMT có mặt hàng xăng lên mức tối đa 8.000 đồng/lít; xăng máy bay là 6.000 đồng/lít, một số loại dầu lên 4.000 đồng/lít.
Nếu ứng dụng theo đề xuất này thì mức thuế BVMT đối có một số mặt hàng xăng dầu tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so có giai đoạn này. Đây thực sự là 1 gánh gặng đè thêm lên vai người dân và công ty.
Giải thích về việc bác ý kiến đấyng góp của nhiều tầng lớp trong xã hội, Bộ Tài chính cho rằng việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ tham khảo đến nhân tố cam đoan quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu mà còn tham khảo đến nhiều nhân tố khác. Đơn cử như xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường nên cần có chính sách phân phối hàng nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế. Bên cạnh đấy, giá phân phối lẻ xăng dầu ở Việt Nam căn bản đang thấp hơn so có một số nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Việc Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm giữ nguyên đề xuất khung thuế suất quá cao và yêu cầu tăng thuế VAT khiến người dân, công ty, chuyên gia phản ứng mạnh mẽ. Anh Lê Văn Quý (quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm nghề xe ôm nói: “Những người nghèo như chúng tôi sẽ phải gánh hết một số khoản này. Tôi không hiểu sao đề xuất tăng thuế BVMT đối có xăng dầu lên mức tối đa 8.000/lít đã bị dư luận phản ứng kịch liệt mà nay họ còn đề xuất tăng thuế VAT lên mức 12%. Dân làm sao chịu nổi!”.
Thắt lưng buộc bụng
Lãnh đạo 1 công ty kinh doanh đầu mối xăng dầu phân tách tăng thuế VAT chắc chắn giá xăng dầu sẽ phải tăng lên. Nếu tăng thuế VAT lên mức 12% thì giá xăng tăng thêm dao động 300 đồng/lít, chưa tính một số loại thuế và phí khác.
“Trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, thuế VAT đánh trên tổng một số thành phần khác nên có thể ví von VAT là thuế chồng thuế và có giá trị tuyệt đối chỉ sau thuế BVMT” – vị này nói.
Theo tính toán của một số chuyên gia, hiện 1 lít xăng đang phải cõng rất nhiều loại thuế và phí. Cụ thể: Thuế nhập khẩu áp trên mỗi lít xăng dao động 1.300 đồng, thuế BVMT 3.000 đồng, kinh phí định mức 1.050 đồng, lợi nhuận định mức 300 đồng, quỹ bình ổn giá 300 đồng, thuế tiêu thụ đặc thù gần 1.400 đồng, thuế VAT hơn 1.500 đồng…
Người tiêu dùng chịu thiệt Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có văn bản kiến nghị một số cơ quan tính năng nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua đấy để lĩnh vực kinh doanh xăng dầu làm việc theo cơ chế kinh tế phân khúc, giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng chung của giá địa cầu. Giá xăng dầu tăng cao thì người tiêu dùng sẽ trả ở mức cao và ngược lại, khi giá xăng dầu xuống thấp người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. “Việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi hơn được lợi vì bản chất là người tiêu dùng đang ứng trước cho quỹ. Bên cạnh đấy, việc sử dụng quỹ bình ổn giá có đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả phân khúc xăng dầu” – VINPA nêu quan điểm. |
Như vậy, tổng một số loại thuế và phí 1 lít xăng người dân mua phải “gánh” dao động 8.800 đồng. Trong khi đấy giá xăng RON 92 phân phối lẻ ngày 23-8 được Petrolimex niêm yết ở mức 17.480 đồng/lít. Như vậy, thuế phí chiếm hơn 50% giá xăng.
Nếu thuế BVMT tăng lên mức kịch khung đề xuất là 8.000 đồng/lít, tăng thuế VAT lên 12% thì giá xăng phân phối lẻ có thể sẽ bị đẩy lên hơn 25.000 đồng/lít. Khi đấy số tiền thuế và phí mà người dân mua xăng phải đấyng cho mỗi lít xăng lên đến hơn 14.000 đồng!
“Tăng 1 lúc hai loại thuế là VAT và BVMT sẽ đẩy giá xăng dầu tăng lên, đồng nghĩa có giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng vọt, đồng tiền mất giá, lương không đủ chi tiêu. Người dân lương thấp đã khổ càng khổ hơn, buộc người dân phải thắt lưng buộc bụng” – chị Thùy Dương (quận 12, TP.HCM) chia sẻ.
Cùng chung tâm trạng, anh Bảo Tâm (nhà ở quận 11, TP.HCM) cho biết mỗi tháng gia đình anh phải chi hơn 1,5 triệu đồng cho tiền xăng. “Nếu giá xăng bị đẩy lên hơn 25.000 đồng/lít vì thuế VAT, thuế môi trường tăng lên thì gia đình tôi phải chi hơn 2 triệu đồng/tháng cho kinh phí xăng xe. Chi phí tăng, lương lại đang giảm vì kinh tế gặp khó thì không biết người dân sống sao đấy!” – anh Tâm bức xúc.
Đóng cửa, tạm ngừng làm việc
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho hay 1 số DN vận tải đang tạm ngừng làm việc vì kinh phí cầu đường quá lớn. Cụ thể, thời gian vừa qua có quá nhiều trạm thu phí BOT mọc lên khiến kinh phí của DN tăng vọt. Ví dụ 1 xe vận tải hàng hóa tuyến Hà Nội – TP.HCM kinh phí cầu đường trước đấy 8 triệu đồng/tháng, giai đoạn này lên 13 triệu đồng.
Đối có DN vận tải hành khách cũng chung số phận, như tuyến cố định Hà Nội – Hà Tĩnh, xe giường nằm kinh phí cầu đường đã lên tới 18 triệu đồng/tháng. Chi phí quá cao khiến nhiều DN vận tải hàng hóa không còn lợi nhuận, phải phân phối xe, tạm ngừng làm việc, 1 số DN đang gắng sức cầm cự.
“Đã gặp khó mà nay Bộ Tài chính còn đề xuất tăng thuế thì buộc DN phải tăng cước vận tải, khi đấy người dân phải chịu và DN chắc chắn sẽ “chết” nhiều hơn vì giai đoạn này xăng dầu chiếm tới 40%-45% kinh phí của DN vận tải. Đề xuất này là đi ngược có chủ trương của Chính phủ là giảm kinh phí cho cộng đồng DN” – ông Liên nói.
Tăng thuế xăng 8.000 đồng/lít, ngân sách có thêm 5 tỉ USD Trong văn bản góp ý về thuế BVMT gửi cơ quan tính năng, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng khung thuế chuẩn bị trong tờ trình mức trần 8.0000 đồng/lít là quá cao và sẽ gây gặp khó rất lớn cho người dân và DN. Do đấy VINPA yêu cầu mức thuế BVMT có mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít. Theo tính toán của VINPA, nếu tăng thuế BVMT lên xăng dầu như đề xuất là 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít dầu diesel thì mỗi năm ngân sách sẽ thu được 100.000 tỉ đồng, tức gần 5 tỉ USD. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho hay có phương án tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế chắc chắn trách nhiệm BVMT của cá nhân, tổ chức khi sử dụng xăng dầu. Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng nếu thuế BVMT đối có xăng được thu theo khung mức thuế tối đa 8.000 đồng/lít đối có xăng RON 92 thì mức thuế này bằng 93% giá nhập khẩu. Riêng thuế BVMT chiếm đến 60,61% tổng số thuế… “Với mức thu thuế bởi thế sẽ rất khó giải đáp có người tiêu dùng” – VINPA nêu quan điểm. Minh bạch khoản chi, khỏi phải tận thu Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nghịch lý là dù yêu cầu tăng thuế VAT, tăng thuế môi trường nhưng đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa đưa ra được một số tìm hiểu cụ thể rằng việc tăng một số khoản thuế sẽ bổ sung cho sách được bao nhiêu; nó ảnh hưởng đến người dân, từng nhóm người dân như thế nào, lợi và hại của việc tăng thuế ra sao. Đặc biệt thu thuế BVMT để dùng khoản thuế này đầu tư ngược lại cho một số dự án BVMT nhưng theo ông Hiếu, xung quanh sắc thuế này còn nhiều bất cập. Chẳng hạn đầu vào thu bao nhiêu thuế thì rất rõ nhưng đầu ra, tức chi khoản tiền thuế này lại không rõ ràng, minh bạch. “Nếu minh bạch, quản lý tốt phần chi ngân sách, giảm sự lãng phí, giảm tham nhũng… sẽ đủ cân đối ngân sách, không cần tăng thuế” – ông Hiếu nhấn mạnh. Nhiều chuyên gia khác cũng phân tách 1 trong các nguyên nhân của việc tăng thuế BVMT là nhằm tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, vấn đề là nó không được dùng cho đúng tên gọi của sắc thuế này, tức là BVMT mà có phần để bù đắp một số khoản hụt thu ngân sách do thuế nhập khẩu giảm. Bằng chứng là theo 1 báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy thu ngân sách từ thuế này rất lớn nhưng chi rất ít: Năm 2016, tổng thu đến 42.393 tỉ đồng thuế BVMT trong khi mới chỉ chi cho cộng mục đích có 12.290 tỉ đồng, tức mới chỉ chi 28,9%. “Thuế BVMT thu ba, bốn đồng thì chi ra cho mục đích này chỉ dao động 1 đồng. Như vậy thuế dư thừa, vì nguyên nhân gì lại còn tăng thu thuế BVMT lên gấp 2-3 lần để làm gì?” – 1 chuyên gia đặt vấn đề. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh