(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Tôi cũng chưa thấy được thuyết phục trước đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% đối có nhiều mặt hàng, dịch vụ của Bộ Tài chính. Bộ phải đưa ra nghiên cứu kỹ về số học để thấy rằng cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi tăng thuế, độc đáo là có đối tượng lương thấp” – TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.
Tăng thuế GTGT lên 12% sẽ tác động lớn tới cuộc sống người nghèo
Là 1 trong số một số chuyên gia tham dự cuộc họp lấy ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế: lương cá nhân (TNCN), giá trị tăng lên (GTGT), lương doanh nghiệp (TNDN), tiêu thụ độc đáo (TTĐB) và thuế tài nguyên do Bộ Tài chính tổ chức một sốh đấy ít ngày, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12% đối có nhiều mặt hàng, dịch vụ của Bộ Tài chính chưa thuyết phục.
Chưa nghiên cứu kỹ, sao đã đề xuất tăng thuế VAT?
Ghi nhận các nỗ lực của Bộ Tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc Bộ có thể đưa ra dự thảo về việc sửa đổi 5 luật thuế, đáng chú tâm trong đây là luật thuế TNCN và thuế GTGT trong 1 thời gian ngắn là 1 nỗ lực rất lớn. Theo lịch trình, từ nay tới cuối năm 2017, Bộ Tài chính sẽ phải đã đi vào hoạt động dự thảo sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế này để trình Quốc hội và chờ Quốc hội thông qua vào tháng 5.2018.
Nếu Bộ Tài chính có thể thuyết phục Quốc hội thông qua việc sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế nêu trên là 1 thành công rất lớn. Có thể sẽ là dấu ấn của Chính phủ, Bộ Tài chính trong nhiệm kì này.
Tuy nhiên, ông Hiếu và đa số một số chuyên gia tham dự cuộc họp lấy ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế một sốh đấy ít ngày đều chưa nhất trí có các đề xuất của Bộ Tài chính xung quanh việc tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% đối có nhiều mặt hàng, dịch vụ
TS. Nguyễn Trí Hiếu nói: “Bản thân tôi cũng chưa thấy được thuyết phục trước đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% đối có nhiều mặt hàng, dịch vụ của Bộ Tài chính bởi phía Bộ chưa có nghiên cứu kỹ cụ thể, rộng rãi. Từ đây, đưa ra tác động của việc tăng thuế GTGT đối có ngân sách, nếu tăng từ 10% lên 12%, ngân sách sẽ bổ sung thêm bao nhiêu tiền?
Ngoài ra, Bộ Tài chính phải đưa ra nghiên cứu kỹ về số học để thấy rằng cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, độc đáo là có các người có lương thấp.
Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam mới đạt hơn 2.000 USD/năm. Trong đây, không ít người lương chỉ đạt vài chục, tới vài trăm USD mỗi năm. Với đối tượng lương thấp, con số tăng 2% của thuế GTGT sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày của họ.
Cụ thể, hàng hóa tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ thuế GTGT. Đầu tiên, giá mua của các nguyên liệu đầu vào tạo nên sản phẩm sẽ tăng do chính sách phân phối hàng điều chỉnh tăng thuế. Dẫn tới giá sản phẩm phân phối ra cho một số doanh nghiệp, trung tâm mua sắm, đại lý phân phối tăng theo. Sau đây, giá sản phẩm, hàng hóa người tiêu dùng mua về sẽ tiếp tục tăng. Như vậy, người tiêu dùng là đối tượng chịu tác động lớn nhất vì thuế cuối cùng vẫn là người tiêu dùng phải trả. Nhìn xa hơn, cả phân khúc sẽ rơi vào cơn sốt tăng giá”.
Việt Nam còn nghèo, sao có thể tăng thuế theo châu Âu?
Lập luận của Bộ Tài chính đưa ra trong cuộc họp như thuế GTGT của Việt Nam còn thấp so có nhiều quốc gia khác, hay xu thế tăng thuế suất GTGT diễn ra phổ biến trên Thế giới trong các các năm qua.
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đề xuất tăng thuế GTGT của Bộ Tài chính chưa thuyết phục
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho cho rằng sự so sánh này không đầy đủ. TS. Hiếu phân tách: “Thuế GTGT ở nhiều quốc gia châu Âu rất cao, lên tới 20%. Nhưng đây đều là các quốc gia phát triển, lương bình quân đầu người và cuộc sống người dân rất cao. Còn Việt Nam hiện chỉ là 1 nền kinh tế mới nổi, lương bình quân đầu người thấp.
Hay như ở Mỹ, họ chỉ đánh thuế phân phối hàng (sale tax). Thuế này chỉ đánh vào khu vực phân phối lẻ, người tiêu thụ sản phẩm cuối cùng sẽ phải chịu 1 mức thuế nhất định (tùy theo quy định của mỗi tiểu bang) khi mua hàng. Còn ở Việt Nam, không chỉ người tiêu dùng, mà mọi công đoạn nhằm tạo ra 1 sản phẩm đều phải chịu thuế GTGT.
Ví dụ, thành phần kinh tế số 1 phân phối cho số 2, rồi tới số 3, 4. Cuối cùng, tới tay người tiêu dùng. Mỗi công đoạn bởi thế đều phải chịu thuế GTGT. Tới khi cùng dồn lại, người tiêu dùng sẽ phải gánh trọn vẹn thuế của một số công đoạn nhằm tạo ra, và phân phối 1 sản phẩm. Nếu tính toán chi tiết, thuế GTGT ở Việt Nam có lẽ còn cao hơn con số 10% rất nhiều.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung luật thuế TTĐB, TNCN có nhiều điểm tôi phân tách là cần thiết và hợp lý. Nhưng riêng thuế GTGT, tôi cần các nghiên cứu kỹ sâu hơn từ Bộ Tài chính”.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh