Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu giảm phí qua 4 trạm BOT giao thông trên 3 quốc lộ 14, 19 và 91.
BOT Quang Đức trên các con phố Hồ Chí Minh chuẩn bị di dời để đón phương tiện di chuyển trên các con phố tránh Ảnh: Cao Nguyên
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất có Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm giá vé ở trạm thu phí BOT đóng ở Km1747 Quốc lộ 14 (BOT Quang Đức – đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) do Công ty Cổ phần BOT Quang Đức làm chủ đầu tư có mức giảm từ 6%-14%.
“Chúng tôi làm gì sai mà sợ dư luận!”
Theo đó, đối có xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ giảm từ 35.000 đồng còn 30.000 đồng.
Xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 50.000 đồng còn 45.000 đồng.
Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 đồng còn 65.000 đồng.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giảm từ 120.000 đồng còn 110.000 đồng.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 180.000 đồng còn 170.000 đồng.
Dự kiến, mức phí giảm bắt đầu tiến hành từ tháng 11/2017.
Đối có 2 trạm thu phí BOT là T1 và T2 trên Quốc lộ 91 đoạn qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang, từ ngày 1/11, phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) được giảm giá vé từ 35.000 đồng/xe/lượt còn 30.000 đồng/xe/lượt.
Phương tiện loại 2 (xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng/xe/lượt còn 45.000 đồng/xe/lượt.
Phương tiện loại 3 (xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) giảm từ 75.000 đồng/xe/lượt còn 65.000 đồng/xe/lượt.
Phương tiện loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 140.000 đồng/xe/lượt còn 110.000 đồng/xe/lượt.
Phương tiện loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 200.000 đồng/xe/lượt còn 170.000 đồng/xe/lượt…
Trong khi đó, theo 1 lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Quang Đức, việc giảm phí là chủ trương chung của bộ, chứ công ty không muốn. “Chúng tôi làm gì sai mà sợ dư luận! Chúng tôi muốn bỏ dự án các con phố tránh, nếu làm thì đấu nối các con phố tránh trước trạm để khỏi ảnh hưởng đến BOT. Đầu tư BOT giờ là mệt mỏi lắm. Mua lại được thì chúng tôi phân phối luôn, tháo trạm” – vị này nói.
Đội kinh phí sản phẩm
Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai, cho biết các đơn vị chủ đầu tư trên 2 quốc lộ 14 và 19 chỉ chấp nhận miễn, giảm phí đối có người dân, công ty cách địa điểm trạm trong vòng 5 km.
Tuy nhiên, việc miễn hoặc mức giảm như thế nào thì phải chờ Bộ GTVT chọn lọc. Việc miễm, giảm cho người dân, công ty trong phạm vi này cũng không kéo dài thời gian thu phí của các dự án. Riêng có các phương tiện khác, các đơn vị chủ đầu tư không chấp nhận giảm phí vì cho rằng không có lãi.
Ông Phạm Minh Việt, Giám đốc Công ty BOT và BT Đức Long Gia Lai (Tập đoàn Đức Long Gia Lai), cho rằng có lưu lượng xe qua trạm thấp hơn so có kế hoạch trong khi mức đầu tư cao nên đơn vị này… vẫn đang chịu lỗ (?). “Bộ GTVT đang tính toán xem trạm nào có phương án tài chính tốt, trạm nào có lưu lượng xe tốt thì giảm theo phương án tài chính của họ” – ông Việt nói.
Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị như trên. Riêng đối có dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 19, do Công ty TNHH-BOT 36.71 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ dự án qua Gia Lai chỉ dài 23/169,5 km và đoạn các con phố từ Km 90-Km 108, đoạn qua huyện Đắk Pơ chưa được đầu tư đồng bộ có diện tích của dự án BOT nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Do đó, việc thu phí của nhà đầu tư hiện chưa thích hợp có mức hưởng lợi của người dân trong vùng.
Còn theo ông Lê Trung Tín, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Kon Tum, việc đặt quá nhiều trạm thu phí khiến kinh phí các sản phẩm khi vận chuyển về tới địa phương bị đội lên rất nhiều. “Một xe đầu kéo chở phân bón từ Đồng Nai về Kon Tum mất dao động 6 triệu đồng tiền phí; thêm các khoản xăng dầu, tài xế, kinh phí phát sinh thì 1 chuyến xe có kinh phí trên 20 triệu đồng. Số tiền này sẽ được tính vào kinh phí phân phối ra của sản phẩm nên chịu thiệt là người dân” – ông Tín đánh giá.
Dời BOT Quang Đức để đón phí? Dự án BOT Quang Đức có điểm đầu Km 1738 + 148, điểm cuối ở Km 1763 + 610, hiện đặt ở Km 1747. Trong khi đó, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài dao động 30 km, tổng vốn đầu tư gần 575 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, có điểm đầu ở Km 1728 + 200, điểm cuối ở Km 1757 + 800 theo lý trình các con phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Bộ GTVT, khi dự án tuyến tránh đã đi vào hoạt động thì căn bản toàn bộ lưu lượng xe sẽ đi theo tuyến tránh không phải mất phí dẫn đến BOT Quang Đức sẽ phá vỡ toàn bộ phương án tài chính, chẳng thể hoàn vốn. Từ đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk đang đàm phán dời BOT Quang Đức đến Km 1758 + 085. Ông Nguyễn Văn Th. (chủ 1 công ty vận tải tuyến Gia Lai – TP.HCM) cho rằng các phương tiện đi trên các con phố tránh dài 30 km do ngân sách nhà nước đầu tư và chỉ qua 5 km đầu tư bằng BOT nhưng phải trả mức phí cao như giai đoạn này là không hợp lý. “Nếu dời trạm để đón phí phải phân loại xe nào đi hoàn toàn bằng các con phố BOT thì giá phí như giai đoạn này, còn xe nào đi trên các con phố tránh và 5 km các con phố BOT thì giá phải hạ tương xứng” – ông Th. kiến nghị. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh