Khi Uber, Grab không còn là… “vua cước rẻ”

Khi câu chuyện tranh giành và chính sách bán hàng đối xử có taxi truyền thống và Grab, Uber còn chưa đi đến hồi kết, thì phát sinh mới lại nảy sinh: Những áp dụng đặt xe qua smartphone hay qua tổng đài chuyên tuyến nội thành Hà Nội – Nội Bài ( HN-NB) đã chào khách khá rộn ràng…

khi uber, grab khong con la... “vua cuoc re” hinh anh 1

Chạy đua giảm cước…

Tối ngày 7.8 khi chúng tôi bắt xe của Nội Bài taxi từ sân bay về phố cổ (Hà Nội), tài xế “phán” luôn mức cước: 350.000 đồng. Nhưng cũng hành trình này, nếu đặt xe qua Grab hay Uber, thì dao động từ 280.000-300.000 đồng. Riêng có dịch vụ đi xe chung (để tiết kiệm) GrabShare thì giá còn rẻ hơn. Đơn cử từ sân bay Nội Bài về số 68 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, giá cước GrabCar là 250.000 đồng, trong khi GrabShare chỉ có 186.000 đồng, vào thời điểm 19h30 tối ngày 10.8.

Tuy nhiên giai đoạn này, nhiều dịch vụ taxi chuyên tuyến HN – NB chào khách có mức cước còn rẻ hơn. Đơn cử: Từ nội thành ra sân bay Nội Bài, giá cước từ 150.000-160.000 đồng, rẻ hơn từ 20.000-30.000 đồng so có cước của Airport Taxi mà chúng tôi thường hay đi, tương đương từ 11,1-16,6%.

Trong khi chiều từ sân bay về, giá chốt 250.000 đồng, rẻ hơn cước của Nội Bài taxi tới 28,5%. Hiện nay, những dịch vụ này chủ yếu được quảng bá qua tin nhắn SMS, và cho khách đặt xe ngay từ đầu TPHCM hoặc Hà Nội, nghĩa là vào thời điểm trước và sau khi đáp chuyến bay đến Nội Bài.

Trong khi đấy, 1 áp dụng đặt xe có tên là Carento, được cho là để “né” Uber và Grab nên chỉ chuyên tuyến HN – NB có mức cước từ 169.000 đồng, có tuyến những con phố dài cước từ 6.500-8.500 đồng/km. Tất nhiên, đấy là áp dụng nội địa Việt Nam, giống như áp dụng VietGo công bố hơn 1 năm qua nhưng chỉ chuyên chạy tuyến những con phố dài, lách vào phân khúc ngách nhằm né hai “ông lớn” Grab và Uber.

Grab và Uber cũng bị “uy hiếp”

Qua những con số về giá cước đề cập ở trên cho thấy: Với tuyến HN – NB, thì dịch vụ taxi của Grab và Uber cũng không còn lợi thế tranh giành, hai thương hiệu này không còn là “vua cước rẻ” nữa.

Sau khi Grab và Uber “đả bại” taxi truyền thống trên phân khúc đại chúng ở những tỉnh thành, bây giờ đến lượt “thành trì đặc quyền đặc lợi” của “taxi sân bay” được quyền đấyn khách ở Nội Bài cũng bị đe dọa và có cơ “lâm nguy” vì hai hướng “tấn công” là dịch vụ của Grab, Uber và dịch vụ của những Carento hay những tổng đài đặt xe chuyên tuyến HN – NB.

Cuốc taxi tối ngày 7.8, giá cước cao chỉ là 1 vấn đề, nhưng tạm đấyn nhận vì chúng tôi muốn đi gấp chẳng thể chờ đợi đặt xe Grab hay Uber. Song 1 điều khó có thể đấyn nhận là, sau khi bước lên xe và đấyng cửa, phải chịu đựng suốt hành trình hơn 30 phút mùi hôi nồng nặc.

Đó là mùi mồ hôi của bao hành khách, suốt bao ngày tháng đọng lại, mà phương tiện không được vệ sinh tẩy rửa. Các hãng taxi truyền thống đang rơi vào hiện trạng phương tiện “cha chung không ai khóc”, rất khác có taxi công nghệ hay dịch vụ xe tư nhân, có sự chăm sóc không ngừng nghỉ từ phương tiện đến thái độ phục vụ vì đa phần xe là tài sản cá nhân hoặc được cá nhân thuê lại để kinh doanh.

Vậy thì taxi truyền thống ở sân bay Nội Bài không bị “lâm nguy” mới là lạ. Nếu cứ có tư duy, cung nhữngh kinh doanh dịch vụ như thế, chẳng lâu nữa sẽ mất bạn, mất phân khúc, nếu có sử dụng đến những rào cản kĩ thuật hay đặc quyền cũng chẳng giúp duy trì ưu thế được lâu.

Bài học về taxi, xe ôm truyền thống nhìn chung bị mất phân khúc vào tay Grab và Uber đã quá rõ. Huống hồ, giờ đấy chuyên tuyến HN – NB còn có những dịch vụ taxi giá còn tranh giành hơn cả Grab, Uber. Hay nói chính xác hơn, có tuyến này, ngay cả Grab và Uber cũng đang bị “uy hiếp” nếu không cậy vào những chương trình khuyến mãi.

Điểm yếu của áp dụng đặt xe Carento hay những tổng đài chuyên tuyến dịch vụ taxi HN – NB là còn mới mẻ, sự quảng bá còn yếu có phương thức chưa phong phú vì nguồn ngân sách tiếp thị – truyền thông eo hẹp.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *