BOT Cai Lậy: Hợp đồng ẩn chứa gì?

Hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy? Điểm đáng lưu ý khác, chủ đầu tư thực sự trong danh mục của BOT Cai Lậy cũng có chút 1 vàih tân so có ban đầu.

Dừng thu phí, phải bồi thường

Vào ngày 28.8.2014, ở trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đại diện cho Bộ GTVT ký có nhà đầu tư bản hợp đồng dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt 1 vài con phố đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư của dự án này là Công ty CP Phát triển 1 vài con phố xa lộ Biên Hòa – Vũng Tàu (do ông Phạm Văn Hiến làm Tổng giám đốc) và Công ty CP Đầu tư, thương mại và thi công giao thông 1 (ông Trần Quang Tuyến làm Chủ tịch HĐQT).

Tổng mức đầu tư của dự án BOT Cai Lậy là xấp xỉ 1.400 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thi công và thiết bị chiếm gần 700 tỷ đồng; kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là hơn 265 tỷ; kinh phí dự phòng là hơn 250 tỷ; lãi vay trong thời gian thi công là gần 120 tỷ; kinh phí quản lý dự án và kinh phí khác là gần 70 tỷ.

Trong tổng số gần 1.400 tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ có hơn 200 tỷ vốn chủ có (chiếm 15% tổng mức đầu tư), còn lại gần 1.200 tỷ là đi vay. Đáng chú tâm, lãi suất tạm tính trong hợp đồng này lên tới 11%/năm.

Theo hợp đồng, dự án phải đã đi vào hoạt động thi công và đưa vào hoạt động khai thác “chậm nhất trong tháng 12 năm 2015”, trong đó cũng nêu rõ điều khoản được điều chỉnh thời gian.

Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thực tế, đến 1.8.2017, trạm mới bắt đầu thu phí, thu được vài ngày đã bị người dân phản đối.

Liên quan đến địa điểm đặt trạm, bản hợp đồng ký ngày 28.8.2014 nêu rõ: Trạm thu phí là trạm xây mới ở dao động km 1999+900, quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Vị trí trạm thu phí đã nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, HĐND tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, trạm thu phí giai đoạn này không ở địa điểm như đã nêu trong hợp đồng. Theo nghiên cứu, khi dự án sắp đã đi vào hoạt động, ngày 26.8.2015, Sở GTVT Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (liên danh đầu tư, quản lý và khai thác dự án) họp và đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh địa điểm đặt trạm thu phí, vì cho rằng khu vực chuẩn bị thi công trạm thu phí gặp gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng.

Thay vì đặt ở km1999+900, trạm thu phí được đề nghị dời về phía TP.HCM 600m (km1999+300). Vị trí mới này đã được chính quyền địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT chấp thuận.

Trong điều khoản về Quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối có công tác thu phí, Hợp đồng BOT nêu: “Trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc 1 vài lý do khác mà trạm thu phí phải ngừng hoạt động thì phải có phương pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực trạm thu phí, đồng thời phải báo cáo ngày cơ quan có thẩm quyền để có phương pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất”, Hợp đồng ghi rõ.

Hợp đồng cũng quy định Bộ GTVT có quyền đề nghị nhà đầu tư dừng thu phí hoặc 1 vàih tân mức thu phí, hoặc 1 vàih tân đối tượng thu phí theo chọn lọc của Bộ GTVT, Bộ Tài chính do có sự 1 vàih tân về chủ trương, chính sách bán hàng chung của nhà nước.

Ngoài ra, hợp đồng cũng nhấn mạnh: Bộ GTVT phải có nghĩa vụ chủ trì, phối hợp có nhà đầu tư xử lý 1 vài hậu quả, bao gồm cả phương pháp bồi thường cho nhà đầu tư khi Bộ GTVT hoặc Bộ Tài chính chọn lọc dừng thu phí hoặc chọn lọc giảm giá vé, chọn lọc 1 vàih tân đối tượng bị thu phí so có thỏa thuận ở hợp đồng này.

BOT Cai Lậy: Đang dở dang thì đổi chủ

Theo hợp đồng, dự án này do Liên danh CTCP Phát triển 1 vài con phố xa lộ Biên Hòa -Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và thi công giao thông 1 (Trico) làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư theo hình thức BOT 1.398 tỷ đồng.

BVEC cũng chính là chủ đầu tư dự án đầu tư thi công mở Quốc lộ 51, nối TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ các thiếu sót của chủ đầu tư BVEC ở dự án Quốc lộ 51 này. Cụ thể, chủ đầu tư đã tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán thi công công trình chưa đúng quy định và 1 số sai sót khác, làm tăng giá trị dự toán số tiền 40 tỷ đồng.

Đáng chú tâm, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho rằng, nhiều nội dung báo chí tài liệu về 1 số vấn đề ở dự án này là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử như báo chí nêu “1 vài cổ đông không góp đủ vốn chủ có – tay không làm BOT ngàn tỷ” là có cơ sở.

Trở lại dự án BOT Cai Lậy, sau khi ký hợp đồng có Bộ Giao thông Vận tải, BVEC cũng rút lui khỏi dự án, nhường chỗ lại cho Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Một điều cần lưu ý, đó là dự án được chỉ định thầu, nên việc BVEC giao dịch dự án cho Công ty Bắc Ái có thích hợp hay không là câu hỏi đang được đặt ra.

Như vậy, giai đoạn này, chủ đầu tư thực sự trong danh mục của BOT Cai Lậy lại là CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và Trico. Hai chủ đầu tư này góp tổng cộng 15% vốn thi công, tương đương 210 tỷ đồng, còn lại là tiền vay ngân hàng.

Trong số 210 tỷ đồng vốn chủ đầu tư, Công ty Bắc Ái góp 65% (136,5 tỷ đồng) và Trico góp 35% (73,5 tỷ đồng).

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, Công ty Bắc Ái thành lập từ năm 2004, ở Vĩnh Phúc có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo hồ sơ đăng ký kinh doanh 1 vàih tân ngày 10/7 vừa qua, Bắc Ái đã đã đi vào hoạt động tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng. Lãnh đạo cao nhất ở Bắc Ái lại đang được giao cho 1 doanh nhân sinh năm 1992, là ông Nguyễn Tiến An, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Công ty Bắc Ái từng rất nhiều lần 1 vàih tân 1 vài chức danh lãnh đạo quan trọng, kể từ đầu năm 2015 đến nay. Trước ông Nguyễn Tiến An thì ông Lê Tiến Thắng – người nắm 82% vốn của Bắc Ái – là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ doanh nghiệp này.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *