(Canhosunwahpearl.edu.vn) Hiệp hội một số nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng do việc quản lý lỏng lẻo việc mở bán tài liệu, nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của 1 số cán bộ ở UBCKNN, Sở GDCK mà gần đó hiện trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện rất nhiều trên phân khúc chứng khoán và bây giờ lại xuất hiện cả tỷ phú giả nữa.
Theo VAFI trong các năm gần đó rất nhiều tiêu cực, vi phạm pháp luật trầm trọng đang diễn ra trên phân khúc chứng khoán như gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ thổi giá cổ phiếu, về lập một số công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn…
“Rất nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của 1 số cán bộ ở UBCKNN, Sở GDCK. Nhiều thanh tra giám sát phân khúc đã bị “bắn gục bởi các viên đạn ngọt ngào” của các kẻ vi phạm pháp luật. Có rất nhiều tiêu cực tham nhũng, lợi ích cục bộ… trong công tác quản lý phân khúc chứng khoán”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI bình luận.
Buông lỏng quản lý ba “đứa con thân thiết”
VAFI vừa đề xuất Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng xử lý kỷ luật đối có ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN vì đã buông lỏng quản lý có ba “đứa con thân thiết” là HoSE, HNX và Trung tâm Lưu ký chứng khoán trong việc giám sát chế độ công khai tài liệu tài chính theo Nghị định 81 & 87 của DNNN.
Trên thực ở đã có nhiều DNNN thực hiện tương đối nghiêm chỉnh chế độ công khai tài liệu tài chính theo Nghị định 81 & 87, tuy nhiên có một số DNNN do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý, chẳng hạn như Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), Sở GDCK Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán không hề mở bán 1 tài liệu nào theo tiêu chuẩn Nghị định 81 & 87 trên một số trang tài liệu điện tử của họ.
“Tại sao lại bởi thế? Tại sao Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban Kiểm soát do Bộ Tài chính chọn lọc và bổ nhiệm lại coi thường pháp luật? Phải chăng họ nghĩ rằng họ là “người nhà” của Bộ Tài chính, Bộ có tính năng thay mặt Chính phủ, thay mặt nhân dân quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra vốn và tài sản nhà nước ở công ty để sẵn sàng lờ đi các nghĩa vụ đó?
Việc buông lỏng quản lý việc mở bán tài liệu của công ty đã khiến phân khúc chứng khoán xuất hiện hiện trạng tỷ phú giả (Ảnh: IT)
Ủy Ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) là đơn vị thay mặt Bộ Tài chính quản lý vốn và tài sản nhà nước ở một số công ty đó, đồng thời có tính năng quản lý chế độ công khai minh bạch tài liệu có một số thành viên tham dự phân khúc chứng khoán, trong đó có 3 đơn vị trên đang ở đâu trong vai trò quản lý của mình? Phải chăng họ đã buông lỏng quản lý có các “đứa con thân thiết”?”, ông Hải đặt nghi vấn.
Theo ông Hải hai Sở GDCK và Trung tâm lưu ký là một số đơn vị trực tiếp quản lý phân khúc chứng khoán, trong đó có quản lý chế độ mở bán tài liệu của tất cả công ty niêm yết. Bất kỳ hành vi mở bán tài liệu nào bị chậm trễ không đúng thời hạn, mở bán không đầy đủ tài liệu, không mở bán tài liệu….đều bị nghiêm khắc xử phạt để bảo đảm tiêu chuẩn công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả cho phân khúc chứng khoán.
“Nhưng người quản lý một số đơn vị này lại cho mình cái quyền không công khai tài liệu, có quyền đừng ngoài vòng pháp luật, vậy thử hỏi các cơ quan quản lý bởi thế có đủ sức mạnh và sự trong sạch để quản lý phân khúc được tốt hay không?”, ông Hải đặt dấu hỏi.
Người quản lý công ty ở 3 đơn vị này đều xuất thân từ cán bộ lãnh đạo ở UBCKNN, họ là các người từng làm chính sách bán hàng pháp luật, họ rất am hiểu pháp luật nhưng vì lý do gì họ không thực hiện chế độ mở bán tài liệu DNNN? Họ sợ cái gì?
“VAFI đã nhiều lần kêu gọi sự tuân thủ mở bán tài liệu của khối công ty nhà nước, đã từng yêu cầu Bộ Tài chính cảnh cáo, kỷ luật Giám đốc HoSE vì vi phạm nghiêm trọng chế độ công khai tài liệu nhưng 3 đơn vị trên không sợ, vẫn cố tình phớt lờ, phải chăng họ có chỗ dựa vững chắc ở Bộ Tài chính?”, ông Hải đặt dấu hỏi.
Bộ Tài chính, UBCKNN nghĩ sao khi nhiều DNNN thuộc một số Bộ ngành địa phương tuân thủ thực hiện nghị định 81, 87 nhưng công ty thuộc Bộ mình không thực hiện? Hành vi sai phạm của Ban quản lý 3 đơn vị đó có đáng xấu hổ cho Bộ không? Bộ Tài chính nghĩ sao khi người ta nói rằng Bộ chỉ có mấy công ty mà không quản lý tốt thì nói gì đến vai trò quản lý giám sát của hàng ngàn DNNN?
Kiến nghị xử phạt Chủ tịch UBCKNN
Theo ông Hải, căn cứ tiêu chuẩn về xử phạt hành chính có các vi phạm về mở bán tài liệu ở Nghị định 81, 87, VAFI đề xuất hình thức kỷ luật và xử phạt đối có HĐQT, BKS, Ban điều hành của 2 Sở GDCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán.Cụ thể:
– Cảnh cáo HĐQT, Tổng Giám đốc, Ban KS. Trường hợp có thành viên nào đâú tranh trong việc mở bán tài liệu thì không bị kỷ luật.
– Các thành viên trên không xứng đáng được nhận tiền thưởng trong năm 2017. Nhân đó, VAFI cũng nói rõ là tất cả nguồn thu từ 3 đơn vị trên là thu một số loại phí từ nhà đầu tư chứng khoán. Các nhà đầu tư đã phải trả phí chuyển nhượng không nhỏ cho dịch vụ quản lý phân khúc kém là bất công cho một số nhà đầu tư.
– Xử phạt hành chính bằng tiền phạt là thích đáng theo tiêu chuẩn hiện hành đối có một số thành viên trên vì cố tình không thực hiện nghĩa vụ mở bán tài liệu theo nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý DNNN. Nguồn tiền xử phạt không lấy từ công ty (vì là lấy tiền nhà nước, tiền của dân chẳng thể trả cho các vi phạm pháp luật của 1 số cán bộ quản lý) mà phải lấy từ tiền túi của một số thành viên trên.
“Cần biết rằng 2 Sở GDCK và Trung tâm LK là các công ty độc quyền đang được hưởng lợi nhuận siêu ngạch; Tiền thu nhập, tiền thưởng của một số thành viên bị kỷ luật là rất cao, có người còn hưởng bổng lộc cao hơn nhiều so có thu nhập tiền thu nhập”, ông Hải đánh giá.
VAFI cũng đề xuất xử lý kỷ luật đối có Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng, người thay mặt Bộ quản lý 3 đơn vị trên, thực hiện tính năng quản lý nhà nước về chế độ mở bán tài liệu đối có tất cả một số thành viên tham dự phân khúc nhưng Chủ tịch đã bỏ qua việc này.
“Bản thân Chủ tịch UBCKNN giai đoạn này từng đảm nhận nhiều năm trên cương vị Chủ tịch, Tổng GĐ HSX nhưng cũng cố tình không thực hiện chế độ mở bán tài liệu của DNNN mặc dù VAFI đã có văn bản nhắc nhở”, ông Hải cho biết.
VAFI hy vọng Bộ Tài chính là đơn vị trực tiếp thi công Nghị định 87 và có trách nhiệm kiểm tra giám sát Nghị định này và cả Nghị định 81, hy vọng rằng Bộ trưởng Bộ tài chính mau chóng xử nghiêm các vi phạm nêu trên theo đúng tiêu chuẩn của pháp luật, kiên quyết không bao che cho một số đơn vị trực thuộc Bộ. Kết luận xử lý cũng phải công khai minh bạch theo tiêu chuẩn công khai công bằng minh bạch của phân khúc chứng khoán.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn