Năm 2015, thương hiệu “kimchi Ông Kim” trở thành sản phẩm quen thuộc có người ghiền món kim chi. Còn GĐ này, Kim Hạnh xuất hiện có sản phẩm trên tay: “càphê thượng hạng Yellow Chair Specialty Coffee”. Bà đã mua 1 villa cổ của Pháp để đặt Yellow Chair vào không gian đấy, có hàm ý: càphê Việt đích thực thượng hạng trên địa cầu.
Tạo riêng 1 không gian biệt-thự-Pháp cho càphê Việt Nam (VN), hình như bà hơi bị “quáng” có càphê quá rồi phải không?
“Muốn phân phối cái gì cho người ta ăn uống thì trước nhất mình phải ăn uống được đã, đấy cũng là cái tâm của người kinh doanh ngành này.” – Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, bà mẹ của thương hiệu cà phê Việt mới, Yellow Chair Specialty Coffee.
Chúng tôi cố tình chọn để khách nước ngoài đến tham quan và thưởng thức càphê thượng hạng. Nhưng cũng để cho khách VN được hưởng chính một số thành quả từ “tài nguyên bản địa” của mình. VN nằm trong số 26 nước trên địa cầu trồng được càphê. Mà đa số 196 nước đều uống càphê, bởi thế tiềm năng xuất khấu càphê của VN rất lớn. Nhưng vì nguyên nhân gì mà càphê VN lại luôn nằm ở top cuối về chất lượng, trong khi càphê của VN rất ngon.
Đã có rất nhiều một số khảo sát của một số nhà khoa học địa cầu đến đấy để tham khảo đất trồng và giống càphê VN, để rồi toàn bộ đều mê mẩn chất lượng hiếm có của một số vùng trồng càphê Buôn Ma Thuột, Lâm Đồng, v.v, một số vùng thổ nhưỡng cho ra giống càphê danh tiếng địa cầu. Nhìn toàn cảnh càphê VN từ đất trồng cho đến khi ra thành phẩm có 1 nền văn hoá càphê lâu đời, tôi thấy thật bất công cho cây càphê VN. Điều này khiến tôi càng muốn làm thế nào để đem lại giá trị thật sự cho hạt càphê. Sẵn đang có điều kiện để đầu tư, tôi chọn lọc làm.
Nhưng ông bà đang rất thành công có thương hiệu “kimchi Ông Kim”, mỗi năm doanh thu lên đến 120 tỉ, sao lại bỏ đi làm càphê, ngành đang “đất chật người đông”?
Thật ra, gia đình tôi trồng càphê từ thập niên 1960s trên Buôn Ma Thuột. Sau này tìm hiểu tại sao càphê VN bị xếp hạng thấp, tôi quay về tìm lại đồn điền càphê của ba, thấy một số farmer ở đấy thay vì chọn hạt chín để hái và phân loại thì họ tuốt càphê rồi sau đấy phơi không đúng kỹ thuật. Điều này khiến cho càphê Việt không tranh đua được có càphê khác trên địa cầu.
Bạn làm tôi nhớ lại “đứa con” của mình ngày trước. Hôm nay là ngày 20.10. Vào ngày này, một sốh đấy 15 năm tôi gặp 1 người đàn ông tên là Kim, người Hàn Quốc (HQ) và rất yêu VN. Lúc đấy tôi còn đang học năm cuối đại học. Anh có phỏng vấn tôi và mời tôi làm việc ở doanh nghiệp của anh ở VN.
Tôi chú tâm và thấy khi nào người HQ cũng cầm gói kimchi đi theo. Tôi tham dự vào nhóm của anh nên thường ăn chung, và chúng tôi thì cứ tranh nhau ăn hết kimchi. Cuối cùng tôi nghĩ “Ủa, vì nguyên nhân gì mà người HQ ăn kimchi mà họ không có nóng mà vẫn khoẻ, nếu họ không ăn, họ còn yếu hơn thông thường?” Tôi hỏi anh một sốh làm kimchi mới biết trong 1 hũ kimchi của HQ có hơn 20 loại củ quả ép nước ngâm, nhưng chủ yếu là cải thảo và ớt (không có hạt).
Tôi nghĩ đến việc chia sẻ điều này cho phụ nữ Việt. Tôi nói: “Để em làm, nhưng anh kiểm chứng giùm em nó ngon hay dở”. Sau đấy tôi làm liên tục, hết tối này đến tối khác, cho đến 1 hôm tôi xin nghỉ việc để ở nhà làm kimchi phân phối, anh nói “Đang làm doanh nghiệp mà em đòi nghỉ, ra làm kimchi ư?” Hỏi vậy thôi, cuối cùng anh là người đàn ông duy nhất mỗi tối mua rau về để tôi tranh thủ làm. Rồi sau này chúng tôi đã trở thành bạn đời của nhau. Tôi nghĩ phải có cái duyên trời nào đấy. Và có lẽ bởi thế chúng tôi thành công có thương hiệu “kimchi Ông Kim”. Nhưng đấy là tôi mới kể đoạn đầu. Còn GĐ chúng tôi phân phối hết nhà cửa và cả cái xe của ông Kim nữa vì lỗ vốn. Còn duy nhất cái xe máy của tôi để chở anh ấy đi khắp nơi giao hàng, v.v.
Sở dĩ chúng tôi giao lại thương hiệu này cho 1 tập đoàn lớn là vì chúng tôi nghĩ “đứa con” mình đã lớn mạnh, chẳng thể để trong ngôi nhà chật hẹp thì gả nó cho 1 môi trường lớn hơn, để nó phát triển mạnh hơn.
Có phải ý bà muốn nói: người làm kinh doanh muốn biểu hiện trách nhiệm của mình có đất nước, cần phải nghĩ tớicùng đồng?
Muốn phân phối cái gì cho người ta ăn uống thì trước nhất mình phải ăn uống được đã, đấy cũng là cái tâm của người kinh doanh ngành này. |
Có lần ông Kim nói có tôi: Càphê của VN thì hoàn hảo nhưng người Việt lại uống theo kiểu 3D: đen, đắng, đậm. Nhưng càphê thật thì không phải bởi thế: càphê chỉ đắng nhẹ mà có hậu ngọt, thơm mùi hương trái quả và màu nâu lợt.
Vì người Việt bị quen cái càphê đắng rồi nên không quen uống càphê… không đắng.
Ông Kim nói, chúng ta làm ẩm thực – càphê cũng vậy, muốn phân phối cái gì cho người ta ăn uống thì trước nhất mình phải ăn uống được đã, đấy cũng là cái tâm của người kinh doanh ngành này. Chúng tôi tìm hiểu và biết GĐ này VN xuất khẩu càphê robusta lớn nhất địa cầu, mình cũng có đầy đủ nguyên liệu và cả một số người tìm hiểu giỏi về càphê để tranh đua có địa cầu. Vì thế chúng tôi đã chọn lọc tập trung cực kỳ lực và tâm huyết để học hỏi và tạo ra 1 hương vị càphê ngon nhất của VN ra mắt có địa cầu.
Tôi cho rằng đấy là trách nhiệm của chúng tôi có cùng đồng, mà trước hết, không chỉ nghĩ tới, chúng tôi biểu hiện bằng hành động: chỉ tạo ra càphê thượng hạng. Những phân khúc khác đã có người khác làm và làm tốt rồi. Khi cùng đồng uống càphê của chúng tôi công nhận chất lượng sản phẩm, thì coi như chúng tôi đã đã đi vào hoạt động trách nhiệm.
Tất nhiên, việc mở rộng là điều chúng tôi phải làm, tương lai chúng tôi sẽ mở một số quán càphê VN thượng hạng ở Dubai, Mỹ, Nhật và Sài Gòn thêm nhiều quán nữa. Vấn đề là GĐ này chúng tôi củng cố dần từng món càphê của mình luôn đạt chất lượng cao. Đào tạo thêm người pha chế cho thật giỏi bao gồm cả sự hiểu biết về càphê Việt. Cuối cùng, điều mà chúng tôi muốn làm là: trả lại giá trị đích thực cho càphê Việt, 1 tài nguyên bản địa giàu có và vô cùng quý giá của đất nước mình.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh